- Luật sư kiến nghị cho ông Vươn tại ngoại; Vì sao đại gia thuỷ sản nợ đầm đìa?; vẫn nóng chuyện thu phí giao thông, ô tô; Siêu xe bently gặp nạn tải Hải Phòng; Nhiều ngôi mộ bị cày xới trong đêm tại HN; vụ 5 xế hộp nổ súng náo loạn vùng quê; nữ sinh tố ca sĩ cưỡng bức; bão số 1 gây thiệt hại ở TP.HCM; ra Hoàng Sa cứu ngư dân... là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.

LƯỚT NHANH:

- Luật sư kiến nghị cho ông Vươn tại ngoại: Luật sư Nguyễn Việt Hùng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho Đoàn Văn Vươn đã có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng cho Đoàn Văn Vươn được tại ngoại.

Xem thông tin chi tiết tại đây.

- Hải Phòng kết luận vụ phá nhà ông Vương: UBND TP Hải Phòng đã có kết luận toàn bộ diễn biến vụ cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của Đoàn Văn Vươn. Bản kết luận đã chỉ ra nhiều sai phạm của chính quyền địa phương cũng như gia đình ông Vươn.

Theo kết luận này, Hải Phòng khẳng định đã tiến hành thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

Đối với vụ án mà trước đó cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, hiện tại cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra củng cố chứng cứ, chờ kết quả giám định tài sản theo quy định của Luật Tố tụng hình sự. UBND TP Hải Phòng đã thành lập Hội đồng định giá tài sản để xác định giá trị nhà trông đầm của Đoàn Văn Vươn làm căn cứ cho việc kết luận, truy tố, xét xử vụ án.

Đối với vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ”, cơ quan CSĐT Công an thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố 8 bị can là: Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái về tội giết người; Phạm Thị Báu (vợ Đoàn Văn Quý); Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) về tội chống người thi hành công vụ

Thành ủy - UBND TP Hải Phòng đã tiến hành kỷ luật 50 cá nhân thuộc 25 tổ chức có vi phạm trong vụ cưỡng chế đất đầm ở Tiên Lãng. Trong đó, huyện Tiên Lãng đã có 16 tổ chức và 17 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật; cấp thành phố đã có 9 tổ chức và 33 cá nhân tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật

- Vì sao đại gia thuỷ sản nợ đầm đìa? Khoản nợ của Công ty cổ phần thủy sản Bình An (Bianfishco) tính tới thời điểm này lên tới 1.541 tỉ đồng. Nhiều khoản vay ngắn hạn được sử dụng để đầu tư dài hạn, không hiệu quả…dẫn tới nợ nần chồng chất.  

Xem nội dung bài viết tại đây.

- Bộ trưởng Thăng: 'Đừng để dân bỏ tiền rồi nghi ngờ'

“Phải đảm bảo được chất lượng bảo trì kết cấu hạ tầng; tránh được thất thoát lãng phí đến mức cao nhất, để người dân khi nạp tiền vào quỹ bão trì đường bộ thấy yên tâm với những đồng tiền mình bỏ ra được sử dụng có hiệu quả. Đừng để người dân bỏ tiền ra phải nghi ngờ từ cơ chế chính sách họ thấy không công khai, không minh bạch”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết về công tác đổi mới toàn diện công tác bảo trì, bảo dưỡng đường bộ của Bộ GTVT.

Ông Thăng chỉ đạo: cần phải đổi mới toàn diện công tác quản lý, nâng cao chất lượng công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Mục đích là để mỗi đồng tiền của dân góp, mỗi đồng tiền của ngân sách nhà nước phải được sử dụng có hiệu quả nhất, không thể để thất thoát, lãng phí.

- Siêu xe bently gặp nạn tải Hải Phòng: Chiếc xe Bentley phóng tốc độ cao, bất ngờ mất lái tông thẳng lên vỉa hè, đâm nát 1 thân cây trước khi đâm thẳng vào cửa cuốn của một ngôi nhà.

Đọc bài tại đây.

- Cựu chủ tịch Tiên Lãng làm chuyên viên Sở Nội vụ: Ngày 4/4, UBND TP Hải Phòng xác nhận vừa có quyết định bố trí công việc mới cho ông Lê Văn Hiền, nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng. Theo đó, ông Lê Văn Hiền sẽ được điều chuyển về làm chuyên viên của Sở Nội vụ TP Hải Phòng.

Trước đó, liên quan đến sai phạm trong vụ cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, ngày 11/2, UBND TP Hải Phòng đã có quyết định đình chỉ công tác đối với ông Lê Văn Hiền. Sau đó, ngày 23/2, Thành ủy, UBND TP này cũng đã có quyết định cách chức Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện đối với ông Hiền.

- Nhiều ngôi mộ bị cày xới trong đêm: Sự việc xảy ra vào đêm ngày 30-3, rạng sáng ngày 31-3 tại khu nghĩa trang của người dân ở thôn Đồng Nhân, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội khiến cho nhiều gia đình vô cùng bức xúc, phẫn nộ.

Theo tìm hiểu, khu nghĩa trang này gồm có hơn 350 ngôi mộ (năm 2010), có diện tích khoảng 3000m2, là nơi tập kết mộ của nhiều dòng họ người dân trong vùng.

Chỉ sau một đêm, nhiều ngôi mộ của người dân đã bị máy xúc cày xới, múc bỏ đi nơi khác; còn nhiều ngôi mộ nữa bị khoét sâu dưới chân, nằm cheo leo trên mỏm đất cao gần 4m.


Được biết, năm 2002 khu đất này nằm đã được phê duyệt nằm trong dự án thi công Hồ Điều hòa X1 do Ban Quản lí dự án trọng điểm phía Bắc Thăng Long- Vân Trì làm chủ đầu tư.

Trước khi triển khai dự án này, từ năm 2011, Ban GPMB đã có văn bản thống kê đầy đủ số ngôi mộ và vận động các hộ dân có mộ di chuyển mồ mả đến nơi khác để đúng tiến độ thi công.

Nhưng đang trong thời gian chờ để người dân di chuyển mộ đến nơi khác thì chỉ qua một đêm, nhiều ngôi mộ của người dân đã bị máy xúc “hô biến” xúc đi nơi khác.

Mới đây, tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) cũng đã xảy ra vụ lấp hàng trăm ngôi mộ khiến người dân bức xúc.

- Thêm 2 trẻ tử vong vì tay chân miệng: Tuần qua, cả nước có thêm 2 trẻ tử vong vì bệnh tay chân miệng, nâng tổng số trẻ tử vong do bệnh này trên toàn quốc lên con số 16.

Ngoài 16 trẻ đã tử vong thì trong 3 tháng đầu năm 2012, cả nước đã ghi nhận hơn 21.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Trong 3 tháng này, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về số bệnh nhân mắc bệnh.

Để đáp ứng với tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế cũng vừa công bố hướng dẫn mới trong điều trị bệnh tay chân miệng.

- Ngư dân kể chuyện trở về từ Hoàng Sa: Dù đã được cứu sống và đưa vào bờ an toàn nhưng trên gương mặt của 11 ngư dân gặp nạn giữa biển Hoàng Sa vẫn chưa hết nỗi kinh hoàng khi nhớ lại những giờ phút phải đối mặt với cái chết cận kề.

Những ngư dân trở về bình an trong niềm vui mừng khôn nguôi của gia đình.

Đặt chân lên cầu tàu thuộc quân cảng Vùng Cảnh sát biển 2 tại Kỳ Hà, Núi Thành, Quảng Nam vào khoảng 14h chiều 4/4, thuyền trưởng Phan Văn Mãng, tàu cá QNg -90046, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi mới chợt tỉnh và biết mình đã sống sót trở về.

Bước chân liêu xiêu sau nhiều ngày dài bị sóng đánh trôi dạt trên biển, thuyền trưởng Phan Văn Mãng hồi tưởng: "Khi tàu đang đánh bắt tại khu vực biển Hoàng Sa vào đêm 30/3 thì nhận được tin áp thấp, lúc đó sóng cấp 6-7, tui cố cho tàu nương theo con sóng để tránh bị đánh chìm. Bất ngờ tàu chết máy, sóng biển đánh cao quá đầu người khiến nước cứ thế ào ạt tràn vào khoang tàu…".

Những giờ phút kinh hoàng đối mặt với cái chết cận kề giữa sóng to giớ lớn giữa biển khơi được anh Mãng kể lại như những thước phim quay chậm …
 

- Vụ nổ súng náo loạn làng quê:

 

- Vụ nữ sinh tố ca sĩ cưỡng hiếp:

 

- Không mặc nội y đi làm từ thiện: Nữ ca sỹ Hà Linh gây sốc khi mặc áo mỏng không nội y, biểu diễn trong một chương trình ca nhạc cho trẻ em.

Tuy nhiên, Hà Linh lại diện một trang phục mà nhiều người cho là lố bịch. Cô mặc chiếc áo màu đen bó sát và không hề mặc áo ngực.

Hà Linh hát một lúc 3 bài, và không quên uốn éo thân hình theo điệu nhạc. Cũng vì thế mà phần ngực nhạy cảm không được che chắn cũng lắc lư theo trông rất phản cảm và lố bịch.

- Cháy nhà, 2 vợ chồng thương vong: Vụ việc xảy ra vào khoảng 4h30 chiều nay, 5-4, ở số nhà 35, ngõ 218, phố Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa làm một người tử vong ngay tại chỗ và một người nguy kịch.

Hiện trường vụ việc - ảnh: Anh Tuấn.

Nạn nhân tử vong được xác định là chị Đặng Thị Nhung (SN 1972). Còn chồng chị Nhung- anh Đỗ Văn Cường (SN 1970) bị thương nặng, được cấp cứu đến bệnh viện Bỏng quốc gia ngay sau đó.

Nhiều khả năng nguyên nhân vụ việc là do chập điện dẫn đến lửa cháy. Vị trí chập điện ở tầng 2 của ngôi nhà 4 tầng. Theo nhiều người dân sống ở khu vực này cho biết, vào khoảng thời gian trên, có nghe thấy tiếng kêu cứu của chị Nhung phát ra từ căn nhà và lập tức chạy đến xem tình hình.

Nhưng sang đến nơi, đã thấy chị Nhung tử vong tại chỗ, toàn thân bị cháy đen xạm do điện giật và cháy nhà. Khi nghe thấy tiếng kêu cứu của vợ, anh Cường vội chạy lên tầng 2 cứu vợ thì bị cháy xém đầu tóc, toàn thân bị bỏng nặng.

Ngay sau đó, người dân gọi cảnh sát PCCC và khẩn cấp đưa anh Cường đi cấp cứu. Khoảng 30 phút sau, lực lượng PCCC đã có mặt, dập tắt đám cháy do chập điện và công an cũng có mặt để bảo vệ hiện trường, khám nghiệm tử thi.

- Mẹ nhà báo Hoàng Hùng kháng cáo bản án sơ thẩm: Bà Nguyễn Thị Kim Nga cho rằng: “Việc TAND tỉnh Long An kết luận chỉ một mình Trần Thúy Liễu ra tay sát hại chồng là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm…vi phạm thủ tục tố tụng hình sự”.

Theo dõi nội dung tại đây.

- Keangnam không được phép trả Hà Nội chung cư: Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khẳng định không có căn cứ pháp lý để Kengnam-Vina trả lại cho thành phố quản lý chung cư cao cấp Keangnam như kiến nghị chủ đầu tư vừa gửi lên Chủ tịch TP. Xem thông tin tại đây.

- Năm 2012 bão nhiều hơn, nắng ít hơn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW vừa đưa ra nhận định xu thế thời tiết, thủy văn mùa mưa, bão, lũ năm 2012 trên phạm vi cả nước. Theo đó, năm 2012, bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông có khả năng nhiều hơn TBNN và xuất hiện sớm hơn so với quy luật hàng năm (bình thường vào khoảng vào giữa tháng 5).

Số cơn bão và ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam có khả năng từ 6 - 7 cơn (cao hơn so với TBNN) và nhiều hơn so với năm 2011.

Bão số 1 xuất hiện sớm bất thường trong biển Đông vào tháng 3 (Ảnh: NCHMF)

Do bão và ATNĐ xuất hiện rất sớm ở phía Nam Biển Đông, mưa trái mùa nhiều ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, vì vậy, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TW dự báo trong mùa mưa, bão, lũ năm 2012, tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ có diễn biến phức tạp. Cần chủ động đề phòng bão mạnh, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực, đặc biệt tại các khu vực miền núi thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên.

- TP.HCM: Bão số 1 gây thiệt hại nặng

Sáng 2/4, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM đã họp đánh giá về những thiệt hại do bão số 1 gây ra trên địa bàn TP.HCM và hướng khắc phục hậu quả sau bão.

Do ảnh hưởng của bão số 1, đường phố Sài Gòn xuất hiện cảnh tượng hiếm thấy khi hàng loạt đường phố ngổn ngang cây cổ thụ, điện cúp.

Theo thống kê, mưa to kèm theo gió giật mạnh đã làm tốc mái và đổ sập hơn 500 căn nhà và làm gãy đổ hơn 500 cây xanh, 11 ghe tàu bị chìm, 85 hệ thống đường điện bị hư . Gần 300 người dân kẹt cứng tại bến phà Cát Lát, chính quyền phải hỗ trợ thực phẩm và nước uống để chờ bão đi qua.

Bão số 1 được đánh giá là cơn bão bất thường trong suốt 30 năm nay. Riêng đối với người dân Sài Gòn đây là lần đầu tiên chính thức đón bão.

Đọc tiếp tại đây.

- Cháy chung cư, dân nháo nhào di tản: Vụ cháy xảy ra vào lúc 8h10 phút sáng nay (ngày 3/4), tại căn hộ số 501A, thuộc lô C3, chung cư K300, phường 12, quận Tân Bình. Chủ nhân của căn hộ này là chị Vũ Thị Tố Uyên.

Ngọn lửa xuất phát từ phòng ngủ kèm theo cột khói đen ngòm bốc bao trùm cả chung cư. Vụ cháy đã khiến hàng trăm người dân sống ở đây hốt hoảng bỏ chạy thoát thân. Nhiều người dân xung quanh cũng đã dùng bình CO2 và nước của các hộ kế bên dập lửa nhưng do căn hộ bị khóa trái cửa nên việc khống chế đám cháy hết sức khó khăn.

Theo chị Uyên, chủ căn hộ, chị đang đi ra ngoài có việc riêng thì nghe hàng xóm thông báo nhà mình bị cháy. Chị Uyên vội vã chạy về đến nơi thì mọi thứ đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Theo báo Sài Gòn giải phóng, nguyên nhân vụ cháy có thể là do chủ nhà quên không tắt các thiết bị điện (bàn ủi, bếp điện...) do chiều qua, (ngày 2/4), lô C3 bị cúp điện vì bị ảnh hưởng của cơn bão số 1.

Sự cố xảy ra khiến hàng trăm người dân sống trong chung cư hoảng loạn, di tản ra ngoài. Hiện tại, lượng công an phường 12 đang bảo vệ hiện trường, tìm hiểu nguyên nhân.

- Mổ xẻ xế bạc tỷ của Hà Hồ, Đàm Vĩnh Hưng: Kiếm bộn tiền từ lĩnh vực giải trí, sao Việt cũng không ngần ngại chi tiền để sở hữu những chiếc xế hộp trị giá tới vài tỷ đồng. Xem thông tin tại đây.

- Tại sao bằng cấp cao hơn, văn hoá lại 'lùn' đi?

Vì sao xã hội hôm nay được xem là có bằng cấp cao hơn một xã hội Việt Nam chỉ có 5% biết chữ trước kia, nhưng lại có văn hoá “lùn đi” (tỉ lệ phạm tội, số vụ trọng án trong giới trẻ ngày một cao hơn …), và lớp trẻ bị xem là đang sống vô hồn hơn?

Đây là câu hỏi trăn trở không của riêng ai, vậy đâu là nguyên nhân, công nghệ giáo dục Việt cần "nhập khẩu" những gì để thay đổi?. Bạn đọc theo dõi tiếp tại đây.

- Chuyện lạ, chính quyền cưỡng chế đá quý của dân: Ngay sau khi biết tin hộ gia đình ông Lê Hùng Dũng đào được 2 hòn đá được nhiều người cho là đá quý có giá trị trong vườn nhà, 2 cấp chính quyền UBND huyện Chư Sê (Gia Lai) và UBND xã H’bông (Chư Sê) đã lập đoàn cưỡng chế, thu hồi hai hòn đá trên.

Giải thích cho việc làm kỳ lạ này, lãnh đạo huyện Chư Sê khẳng định "Đây là tài sản quốc gia... Việc thu giữ hai viên đá này, chúng tôi sẽ tổ chức bán đấu giá và trích lại tiền cho chủ hộ có đá bị tạm giữ, không có việc tư lợi, cá nhân".

Đọc bài tại đây.

- Vụ ép vợ xem clip 'nóng': cáo trạng bỏ lọt tội phạm?

Cáo trạng của VKSND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đề nghị truy tố bị can Nguyễn Tiến Thịnh 2 tội danh “Cố ý gây thương tích” và “Đe dọa giết người”. Chị Lê Thị Lý cho rằng bản cáo trạng này còn bỏ qua nhiều chi tiết quan trọng, có dấu hiệu bỏ lột người, lọt tội.

Xem bài tại đây.

- Xả súng kinh hoàng tại quán karaoke: Vụ việc xảy ra vào khoảng 2 giờ 40 phút sáng ngày 6/4, tại trước quán karaôkê LaNa ở số nhà 177, đường Minh Khai, phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, làm 3 người bị thương.

Đọc tin tại đây.

- Gần 100 học viên cai nghiện trốn trại: Vào chiều 1/4, 96 học viên cai nghiện tại TT Giáo dục lao động và Phục hồi sức khỏe (Cát Bi, Hải An, TP.Hải Phòng) bất ngờ dùng dao khống chế quản giáo để bỏ trốn.

Tính đến trưa 2/4, mới có 6 học viên tự nguyện quay trở lại trung tâm.

Xem thông tin tại đây.

- Ép bạn học vào tường, quay clip sàm sỡ: Sáng ngày 3/4, Hội đồng kỷ luật trường THCS xã Sông Hinh, huyện sông Hinh, tỉnh Phú Yên đã ra quyết định kỷ luật ba học sinh có hành vi sàm sỡ bạn học rồi quay phim. 3 học sinh bị kỷ luật gồm Quảng Minh Hoàng, Nguyễn Hồng Hải và Hồ Bá Thắng (đều SN 1999, đang học lớp 8 tại trường THCS xã Sông Hinh). Hoàng bị hạ 2 bậc hạnh kiểm, cảnh cáo toàn trường. Thắng và Hải bị cảnh cáo toàn trường và hạ 1 bậc hạnh kiểm trong học kỳ 2.

Trước đó, vào giữa tháng 3/2012, ba nam sinh này đã có hành vi sàm sỡ em N.T.L.D. (lớp 7A, trường THCS xã Sông Hinh) để quay clip. Trường THCS xã Sông Hinh thuộc xã Sông Hinh vốn là một xã heo hút nhất của tỉnh Phú Yên nên nhiều em học sinh nhà ở xa đã phải ở lại trường để nghỉ trưa. Vào những buổi trưa này, Quảng Minh Hoàng và Hồ Bá Thắng thường ép nữ sinh N.T.L.D. (lớp 7A cùng trường) vào tường để sàm sỡ.

Mặc dù đã bị D. chống đối quyết liệt nhưng Thắng và Hoàng đã dùng vũ lực lao vào sàm sỡ, lột áo D. Cùng lúc đó, Nguyễn Hồng Hải quay lại hành vi đồi bại trên. Sợ bị Hoàng trả thù nên cả nạn nhân và các học sinh khác chứng kiến vụ việc không dám tố cáo hành vi của Hoàng. Mọi việc chỉ bị phát giác khi một học sinh đã dũng cảm lên tiếng.

ĐỌC CHẬM:

Ra Hoàng Sa cứu 11 ngư dân
Vào lúc 14 giờ chiều nay (4/4), sau hơn 2 ngày 2 đêm từ vùng biển Hoàng Sa, tàu Cảnh sát biển mang số hiệu CSB-9002 đã lai dắt tàu đánh cá QNg 90046 (Quảng Ngãi) cùng 11 ngư dân cập quân cảng Kỳ Hà an toàn…
 
Tiết lộ của người tự chế máy bay ở Bình Dương
Đam mê - chính là hai từ mà kĩ sư Nguyễn Bùi Hiển, 58 tuổi, chủ Garage Bùi Hiển tại phường An Thạnh, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương lý giải cho việc chế tạo thành công thiết bị bay của mình.

KỲ QUẶC:

Chuyện nhẫn tâm ở cơ sở dạy nghề Nhân Tâm
Sự vô cảm, đùn đẩy trách nhiệm của công ty điện lực, đến cấp chính quyền cơ sở khiến 50 trẻ khuyết tật, mồ côi cần được học hành, tiếp tục phải vất vưởng, lang thang khắp nơi trên đường phố.
 
Trùm chăn làm 'chuyện người lớn' với cô chủ nhỏ
Gã người làm Vũ Văn Hải (SN 1992, quê quán huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định; tạm trú quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lợi dụng những lúc mọi người vắng nhà đã rủ “cô chủ nhỏ” đang học lớp 7 trùm chăn làm “chuyện người lớn”.

ẢNH TRONG TUẦN:

 

CLIP HOT:

Cuộc thi xế hộp "tàu ngầm" có một không hai
Cuộc thi những xế hộp lội nước nhằm dành danh hiệu Thủy Tề, Thủy Tinh, Nàng tiên cá … do các thành viên của diễn đàn VIETJEEP tổ chức.

Video: Sự thực về loài tép cảnh 'nghìn đô'
Clip về thú chơi tép cảnh nghìn đô ở Việt Nam.

Vĩnh Lâm (tổng hợp)