- Liên quan đến vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng xảy ra vào đêm 9/4 giữa tàu Trường Hải Star (quốc tịch Việt Nam) và tàu Krairatch Dignity (quốc tịch Thái Lan), chiều 12/4 đại diện Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu phối hợp cùng cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với thuyền trưởng và đại diện tàu Krairatch Dignity để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Hiện tàu Krairatch Dignity vẫn đang neo đậu tại vị trí neo F8 (Bãi Trước, TP.Vũng Tàu), còn tàu Trường Hải Star đã chìm gần như hoàn toàn dưới biển, vị trí cách Bãi Trước khoảng 1km.
Việc tìm kiếm các container bị trôi trên biển vẫn còn tiếp tục.
Tại buổi làm việc này, cơ quan chức năng đã niêm phong biểu đồ chạy tàu và nhật ký hàng hải của tàu Krairatch Dignity để phục vụ điều tra. Dự kiến, ngày 14/4, sau khi nhận phần mềm giải mã từ TPHCM, các chuyên gia kỹ thuật sẽ tiến hành mở “hộp đen” của tàu Krairatch Dignity để lấy thông tin trước và trong khi xảy ra đâm va với tàu Trường Hải Star.
 
Cũng trong buổi chiều ngày 12/4, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu có công văn gửi Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu và Công ty Hoa tiêu khu vực I yêu cầu các đơn vị này tạm thời không bố trí 2 hoa tiêu Đào Văn Hải (hoa tiêu của tàu Krairatch Dignity) và Nguyễn Văn Định (hoa tiêu của tàu Trường Hải Star) làm nhiệm vụ dẫn tàu để phục vụ điều tra nguyên nhân vụ va chạm.


Vận chuyển các container (bên trong chứa ô tô) về Cảng Đồng Nai. Đa số các container đều bị móp méo. Đến chiều ngày 12/4, có 22 container đã được tìm thấy.
Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu khẳng định: “Trước mắt chúng tôi đề nghị đình chỉ công tác 2 hoa tiêu này để phục vụ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn; đến này chưa thể nói bên nào đúng bên nào sai. Tuy nhiên, từ thông tin ban đầu, có thể khẳng định nguyên nhân chính của vụ tai nạn là do lỗi chủ quan”.
 
Còn theo báo cáo nhanh của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, đến chiều tối ngày 12/4, các lực lượng chức năng đã trục vớt được 22 container của tàu Trường Hải Star, 3 container còn lại hiện vẫn đang “mất tích” trên biển. Phần lớn các container đã trục vớt được đều chứa nhiều ô tô các loại.
 
Trước đó, chủ hàng đã đưa 15 container trục vớt được về TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai bằng đường thủy.
Tàu Krairatch Dignity đang neo đậu trên biển Bãi Trước (TP Vũng Tàu) phục vụ điều tra nguyên nhân vụ va chạm.
Còn ông Nguyễn Đức Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai (đơn vị được thuê tìm kiếm, trục vớt các container bị trôi trên biển) cho biết: một trong những mối quan tâm hàng đầu của cơ quan chức năng hiện nay là “truy tìm” 3 container đang “mất tích”, do lo ngại về an tòan hàng hải trên tuyến đường thủy quan trọng Vũng Tàu – TPHCM.
 
Theo ông Tùng, 3 container bị “mất tích” là loại container 40 feet, có kích thước và trọng tải rất lớn (dài 12,5m, rộng 2,5m, cao 3m, dung tích 70m3, trọng lượng khi rỗng lên đến 3.800kg). Do đó, nếu tàu nào va phải các container này thì sẽ rất nguy hiểm, có thể dẫn đến thủng vỏ.
 
Người đại diện cơ quan trục vớt cho rằng, có thể 3 container “mất tích” đã chìm hẳn xuống đáy biển hoặc chìm lấp ló trên mặt nước, chứ không nổi hẳn và trôi dạt trên mặt nước như 22 container đã tìm thấy.
 
Trước cảnh báo này, nhằm bảo đảm an toàn hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng đã có thông báo yêu cầu các thuyền trưởng giảm tốc độ khi điều khiển phương tiện qua khu vực tàu Trường Hải Star bị chìm (tốc độ tối đa là 10 hải lý/giờ); đồng thời tăng cường quan sát các chướng ngại vật trên luồng.
 
Đến cuối ngày 12/4, theo quan sát của P.V VietNamNet, tại vị tàu Trường Hải Star bị chìm vẫn được bảo đảm tốt, chưa xuất hiện dầu tràn. Hiện các cơ quan chức năng Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn đang chốt trực 24/24h tại khu vực này để sẵn sàng xử lý các sự cố phát sinh.
 
 • Chí Thành