- Sáng 13/4, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp bàn phương án trục vớt tàu Trường Hải Star. Cuộc họp có mặt nhiều đơn vị liên quan như Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BR-VT, Công ty Vận tải biển Trường Hải Chu Lai (chủ tàu Trường Hải Star), Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam, các đơn vị bảo hiểm, ứng cứu sự cố tràn dầu…


Tại cuộc họp, có 2 phương án được đơn vị cứu hộ đưa ra. Phương án 1: cẩu toàn bộ 41 container đang kẹt lại trong các hầm hàng, sau đó dùng kỹ thuật đưa tàu nổi lên rồi hút dầu trong các két dầu ra. Phương án 2: dùng máy bơm để hút hết dầu trong tàu ra trước, sau đó cẩu các container lên sà lan, tiếp đó mới tiến hành trục vớt xác tàu.

Đại diện các đơn vị trao đổi phương án trục vớt tàu Trường Hải Star.
Trước đó theo khảo sát của các thợ lặn, tàu Trường Hải Star đang chìm ở độ sâu khoảng 14m, tư thế nghiêng 90o, mũi hướng ra biển, đuôi hướng vào công viên Bãi Trước. Tàu Trường Hải Star có chiều dài 85m, rộng 13m, cao 6,8m và có hai hầm hàng. Hiện tại, trong các khoang hàng của tàu còn đang chứa 41 container loại 40 feet, trong đó có nhiều container có ô tô. Ngoài ra, trên tàu vẫn còn 10 tấn dầu DO, 40 tấn dầu FO và 1 tấn nhớt các loại.

Trong phần góp ý về phương án trục vớt, ông Trần Đại Nghĩa, Giám đốc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Đông Nam Bộ tỏ ra lo ngại trong quá trình trục vớt các container sẽ trôi ra khỏi tàu, rơi xuống biển. “Trong số 41 container còn kẹt lại, nếu cần sơ sẩy làm rớt 1 container xuống biển thôi thì sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác bảo đảm an toàn hàng hải” - ông Trần Đại Nghĩa lưu ý.

Quây phao chống tràn dầu.

Ở góc độ môi trường, ông Nguyễn Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh BR-VT cho rằng, trong quá trình trục vớt tàu Trường Hải Star, các đơn vị cần coi trọng công tác bảo vệ môi trường, ứng cứu kịp thời sự cố tràn dầu. “Điểm tàu Trường Hải Star bị nạn (Bãi Trước, TP.Vũng Tàu) đặc biệt nhạy cảm về mặt môi trường, là nơi tập trung nhiều hoạt động du lịch và nuôi trồng thủy hải sản của tỉnh” – ông Dũng cảnh báo

Đuôi tàu lấp ló trên mặt biển.

Giám đốc Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai, ông Nguyễn Minh Tùng - đơn vị thực hiện việc trục vớt tàu Trường Hải Star cam kết sẽ tuân thủ các nguyên tắc về an toàn lao động, an toàn hàng hải, bảo vệ môi trường.

Ông Tùng cho biết, đơn vị này đã chuẩn bị rất kỹ cho việc trục vớt tàu Trường Hải Star, gồm: 2 cẩu chuyên dùng loại 100 tấn, 2 cẩu container loại 110 tấn, 6 xà lan loại 1.000 tấn, 4 tàu kéo công suất 600 mã lực, 3 tàu phục vụ công tác lặn, các máy bơm công suất lớn, 20 thợ lặn chuyên nghiệp cùng hàng trăm công nhân kỹ thuật. Với lực lượng và trang thiết bị nêu trên – theo ông Tùng, việc trục vớt tàu Trường Hải Star sẽ hoàn tất trong vòng từ 6 -7 ngày (hút dầu: 1 ngày, cẩu 41 container còn đang kẹt trong hầm hàng: 3 ngày; trục vớt xác tàu: từ 2-3 ngày).

Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, sau cuộc họp này, các đơn vị cứu hộ sẽ hoàn thiện phương án trục vớt tàu Trường Hải Star để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự kiến, trong một vài ngày tới, công tác trục vớt tàu Trường Hải Star mới thực sự bắt đầu.

2 tàu chìm vì va phải container “lang thang” trên biển

Đó là tàu SG 91381 của ngư dân ông Hồ Văn Bửu (SN 1964, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TPHCM) va vào một container đang trôi dạt tại Bãi Trước (TP.Vũng Tàu), khiến tàu bị phá nước và chìm; 6 ngư dân trên tàu được cứu sống, trong đó có 1 thuyền viên bị thương. Trường hợp tàu BV 8659TS của ông Nguyễn Văn Trung (SN 1971, ngụ tại đường Bạch Đằng, phường 5, TP.Vũng Tàu) va vào một container đang trôi dạt trên khu vực biển Sao Mai (TP.Vũng Tàu). Hậu quả, tàu BV 8659TS bị thủng và phá nước, các thuyền viên tàu đều được cứu sống, không có ai bị thương.

Chí Thành