- 'Tôi tin tưởng là đề xuất này khả thi vì trên thực tế chúng ta mới chỉ cấm xe tải giờ cao điểm, cấm taxi giờ cao điểm ở một số tuyến phố mà đường đã thông thoáng hơn nhiều' - Là một người sử dụng ô tô, độc giả Nguyễn Tiến Mạnh đã có bài phân tích sau khi đọc được đề xuất cấm xe cá nhân lưu thông vào nội đô của ông Mai Trọng Tuấn. VietNamNet xin trân trọng giới thiệu.

Bạn đánh giá như thế nào về đề xuất cấm ô tô 5 ngày trong tuần?

Mọi phản hồi xin gửi về email: banxahoi@vietnamnet.vn.


Suy nghĩ về đề xuất cấm ô tô theo ý tưởng 5x5 nhằm giảm thiểu ách tắc giao thông nội đô của bác Mai Trọng Tuấn, tôi thấy đó là một sáng kiến bởi trước nay cũng chưa có ai đề xuất (hoặc biết mà không đề xuất).

Khoan bàn về tính hiệu quả vì chưa thực nghiệm, nhưng phải nói đây là ý kiến rất đáng quan tâm. Thực tế cho thấy lãnh đạo Hà Nội đã giao các cơ quan liên quan nghiên cứu ý tưởng này.

Bên cạnh đó, ý tưởng này cũng nhận được nhiều phản hồi đa chiều, chứng tỏ đây là đề xuất nghiêm túc và có cái để bàn.

Tôi chỉ xin có vài ý kiến cá nhân về những điều mà các ý kiến trái chiều với đề xuất này đưa ra.

"Tôi tin tưởng là đề xuất này khả thi vì trên thực tế chúng ta mới chỉ cấm xe tải giờ cao điểm, cấm taxi giờ cao điểm ở một số tuyến phố mà đường đã thông thoáng hơn nhiều".

Trước tiên cho tôi đặt một câu hỏi. Bao nhiêu % số người có ý kiến phản đối đề xuất này hiện đang sử dụng ô tô cá nhân? Tôi dám chắc là trên 50%! Như vậy có nghĩa là những ý kiến phản bác vẫn mang hơi hướng bảo vệ lợi ích cá nhân.

Thử đặt mình vào cương vị nhà quản lý xem họ phải đau đầu, bạc tóc như thế nào khi phải giải trình về ách tắc, tai nạn giao thông?

Thật khó cho họ bởi vì đưa ra vấn đề thu phí để hạn chế phương tiện cá nhân thì bị phản đối, cấm xe ô tô cá nhân theo khung giờ cũng không đồng thuận…, rồi ai dám chắc rằng các ý kiến khác sẽ không bị phản đối?

Thật ra không có gì có thể dung hòa được số đông, mà chỉ có thể dung hòa khi mỗi chúng ta có sự chia sẻ và chấp nhận hy sinh một phần lợi ích trong một thời kỳ, giống như cả dân tộc ta đã không tiếc xương máu trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập.

Tôi cũng có ô tô nhưng hơn một năm nay tôi chỉ sử dụng vào hai ngày cuối tuần, vì những ngày thường tôi thấy rất vất vả khi sử dụng ô tô. Cơ quan tôi ở trung tâm Hà Nội, hàng ngày đưa con đi học ở Trung Tự, về phố Lý Thường Kiệt uống cà phê sáng với bạn bè, nếu đi ô tô tôi phải chi phí xăng rất lớn vì cung đường này thường xuyên ách tắc.

Đến phố Lý Thường Kiệt thì phải tìm chỗ đỗ xe rất khó khăn, xe này chưa ra thì xe khác đã chờ để vào với giá 20 – 40 ngàn đồng/lượt đỗ. Về đến cơ quan cũng không có chỗ đỗ xe, phải đi gửi cách cơ quan 2 km, giá 100 ngàn/ngày.

Dài dòng để diễn đạt về sự khó khăn khi sử dụng ô tô trong nội đô, vậy nên tôi quyết định vẫn sử dụng xe máy đưa con đi học và đi làm, tôi cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng ô tô. Về phương diện này tôi nghĩ không ít người có quan điểm giống tôi.

Trở lại đề xuất của bác Mai Trọng Tuấn, theo ý kiến cá nhân của tôi thì chúng ta nên thực nghiệm để xét tính hiệu quả cao, thấp ra sao sẽ đem ra áp dụng, với một tuần thực nghiệm tôi thấy không ảnh hưởng đến đời sống quá nhiều vì mới đây Hà Nội cũng mới thực hiện đổi giờ học, giờ làm mà cũng đã kết luận được gì đâu.

Tôi tin tưởng là đề xuất này khả thi vì trên thực tế chúng ta mới chỉ cấm xe tải giờ cao điểm, cấm taxi giờ cao điểm ở một số tuyến phố mà đường đã thông thoáng hơn nhiều.

Tuy nhiên, khi cấm xe ô tô cá nhân thì phải mở cho taxi nhưng không cấp phép đăng ký gia tăng taxi mới.

Trước một ý kiến hay, cụ thể là một sáng kiến mang tính xây dựng không vụ lợi, chúng ta cần tỏ thái độ trân trọng và cầu thị thì mới mong nhận được những đóng góp tâm huyết của người dân với sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Bạn đánh giá như thế nào về đề xuất cấm ô tô 5 ngày trong tuần?

Mọi phản hồi xin gửi về email: banxahoi@vietnamnet.vn.


Nguyễn Tiến Mạnh