- Ngày 19/5, tại Bảo tàng Quân khu 7, Q.Tân Bình, TP.HCM đã điễn ra buổi Hội thảo Khoa học “Thực nghiệm về tiềm năng con người” do Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM và Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người (TT-NCTNCN) tổ chức.

Con người có thể có năng lực siêu nhiên

Tại buổi hội thảo các chuyên gia, nhà khoa học đã một lần nữa khẳng định: "Năng lực siêu nhiên của con người là hoàn toàn có thể xảy ra".

Lý giải cho nhận định trên, Tiến sĩ Nguyễn Phúc Giác Hải (Chủ nhiệm bộ môn Thông tin dự báo tiềm năng con người) đã đưa trường hợp gây cháy của bé T. (đường Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình) làm một ví dụ cụ thể.

Căn phòng tầng 3 bị thiêu rụi ngày 12/5

Theo ông Hải, khi cùng các nhà ngoại cảm tới nhà xem xét hiện tượng đặc biệt của bé T. (ngày 18/5) thì cả 3 nhà ngoại cảm đều đồng nhất với quan điểm: "Năng lượng của cháu T. có khả năng đột phát tăng lên hoặc giảm xuống đột ngột".

Theo nghiên cứu nhiều năm của các nhà khoa học, con người có một nguồn năng lượng trong cơ thể, khi gặp một tác động nào đó nó sẽ chuyển hóa thành năng lượng phát ra ngoài gọi là "hỏa xa".

Trường hợp của bé T. chỉ là năng lượng của bé đã được giải phóng ra ngoài và gây cháy các vật xung quanh (trong bán kính khoảng 20 m2).

Công tắc thay mới vừa bị cô bé làm cháy

Những chuyện kỳ lạ xoay quanh cô bé "phát cháy" bắt đầu từ khi các thiết bị cầu dao trong nhà tự động ngắt điện vì có 1 nguồn điện vượt mức đi qua. Tiếp sau đó là hàng loạt vụ cháy các đồ vật trong nhà khi cô bé tiếp xúc, nghiêm trọng hơn là vụ hỏa hoạn ngày 12/5 phải nhờ tới lực lượng cứu hỏa.

Từ khi xảy ra vụ việc, gia đình cháu bé đã liên hệ với các chuyên gia nhờ sự giúp đỡ. Hiện tại, có 2 trung tâm khoa học đang nghiên cứu hiện tượng của bé T. là: Trung tâm Cảm xạ học (ĐH QT Hồng Bàng) và Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người.

Năng lực "phát cháy" do não quyết định

Thực tế cho thấy từ khi sự việc kỳ lạ của bé T. được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đã gây rất nhiều tranh cãi và ý kiến trái chiều.

Một số người đã hoàn toàn phủ nhận việc bé T. có "năng lực siêu nhiên" và cho rằng bé nghịch ngợm, tự phóng hỏa để gây sự chú ý. Một số ý kiến gián tiếp đồng tình quan điểm trên và cho rằng năng lượng của con người không thể gây cháy như vậy được.

TS. Nguyễn Phúc Giác Hải phát biểu về vấn đề của bé T tại hội thảo

Tuy nhiên, theo một số nhà khoa học thì con người hoàn toàn có thể có năng lực này. Theo nhà văn hóa Tâm linh Nguyễn Đức Cần, thì năng lực này được gọi là “hiện tượng điều khiển sinh học từ ra”.

Tiến sĩ Nguyễn Phúc Giác Hải khẳng định đây không phải là trường hợp duy nhất ở nước ta cũng như thế giới, trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp đặc biệt tương tự. Cách đây không lâu là trường hợp tóc của nữ sinh lớp 11 ở Nam Định tự nhiên bị bốc cháy ở trên lớp học và cả ở nhà.

Hay trường hợp cậu bé ở Thanh Hóa có 1 luồng nhiệt trong cơ thể chạy xuống chân khiến từ năm 2 tuổi đã phải ngâm chân trong nước lạnh, càng lớn càng trở nên nghiêm trọng khiến đôi chân bị nứt nẻ nhưng lại có năng lực chữa đau bằng cách "sờ" rất đặc biệt.

Ở nước Ý là trường hợp một cậu bé ngồi trong căn phòng nào thì công tắc, bóng đèn, giường nệm... cháy một cháy kỳ lạ...

Rất nhiều trường hợp "phát hỏa" mà nguyên nhân chính là nguồn "hỏa xa" thoát ra khỏi cơ thể và gây cháy.

Lý giải cho năng lực đặc biệt trên của con người, GS.TS Bùi Ngọc Oánh (Viện trưởng Viện Khoa học phát triển nhân lực và tài năng) thì có 6 yếu tố để lý giải. Trong đó có những lý giải có tính thuyết phục như: "Con người chúng ta có bản chất điện, tập trung nhiều nhất ở não bộ. Đó là nguồn điện sinh học. Trong điều kiện thích hợp hoặc có các yếu tố tâm lý, yếu tố bên ngoài tác động thì nguồn năng lượng đó có thể phát ra ngoài".

Ông Oánh cho rằng, não bộ của con người là một cơ quan vô cùng phức tạp và hiện nay con người vẫn chưa nắm hết được. Đặc biệt nhất là bán cầu não phải, nơi có thể tập trung rất nhiều các năng lực đặc biệt.

Theo gia đình em bé thì khi ngủ bé T. không hề gây cháy bao giờ, điều đó chứng tỏ việc gây cháy của bé T. bắt nguồn từ sự hoạt động của não bộ vì khi ngủ não thường ngừng hoạt động.

Nhiều nghiên cứu và thực tiễn cho thấy, năng lực đặc biệt của con người thường xuất hiện sau một biến cố nào đó của cuộc đời. Ví dụ điển hình như nhà tiên tri Vanga có năng lực dự đoán được tương lai sau khi bị bão cuốn đi và bị mù cả hai mắt. Trường hợp của bé T. cũng từng gặp tai nạn nghiêm trọng khi lên 3 khiến đầu cô bé bị va đập rất mạnh.

Dù hiện tượng của bé T. vẫn cần nghiên cứu thêm, tuy nhiên TS. Nguyễn Phúc Giác Hải khẳng định: "Em bé có khả năng tạo ra năng lượng một cách tự phát và gây cháy đồ vật".

Theo các nhà ngoại cảm thì bé T. có thể là một tiềm năng mới được phát hiện.

"Nếu được điều chỉnh và tiết chế phù hợp thì năng lực này của bé T. có thể giúp ích được cho con người trong cuộc sống" - một hòa thượng cho biết.

Hiểu Minh