- Khai mạc kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII; 6 công nhân tử vong tại mỏ đá ở Hải Phòng; Cháu bé 'gây cháy', nghi vấn dùng bật lửa; Bộ GTVT khẳng định bổ nhiệm ông Dũng đúng quy trình; Miền Bắc nhiều nơi mưa lớn; 30 côn đồ đập phá, náo loạn vùng quê; Kỳ lạ chó 6 chân, 2 bộ phận sinh dục; Xe bus lật nửa vòng, gần chục khách hoảng loạn... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/5.

KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ 3 QUỐC HỘI KHÓA XIII

Sáng 21/5, kỳ họp thứ 3 của Quốc hội chính thức khai mạc tại Hà Nội. Trong 1 tháng (từ 21/5 - 21/6) các đại biểu sẽ xem xét, biểu quyết 13 dự án luật: luật Phòng chống rửa tiền, luật Giáo dục đại học, Bộ luật Lao động (sửa đổi), luật Biển Việt Nam...

Ngoài ra Quốc hội cũng sẽ xem xét thông qua 7 nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự án luật. Trong đó có nghị quyết về các giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân năm 2012, nghị quyết về đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh đã trình bày đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế.

HẢI PHÒNG: 6 NGƯỜI TỬ VONG TẠI MỎ ĐÁ

10h sáng 21/5, các công nhân đang khai thác đá tại khu vực giáp ranh giữa mỏ đá Trại Sơn C của nhà máy xi măng Hải Phòng (Thủy Nguyên, Hải Phòng) do HTX Cường Thịnh là nhà thầu và mỏ Trại Sơn D Công ty TNHH Quyết Tiến làm chủ bất ngờ bị sét đánh trúng.

Theo nhiều người dân có mặt gần hiện trường, trước thời điểm xảy ra vụ việc có một số thợ mìn tiến hành rải mìn và có khá nhiều công nhân khai thác, chế biến đá đanglàm việc.

Đúng lúc này, một tiếng sét lớn đánh trúng một công nhân đang rải mìn đồng thời làm kích nổ một số mạng mìn đã nạp xong.

Hậu quả, 3 công nhân của Công ty TNHH Quyết Tiến và 3 công nhân của HTX Cường Thịnh chết tại chỗ.

Đọc thông tin tại đây

30 CÔN ĐỒ, ĐẬP PHÁ NÁO LOẠN GIỮA ĐÊM

Giữa đêm, 3 chiếc ô tô chở một nhóm côn đồ khoảng 30 người, kẻ cầm dao, người cầm kiếm và có cả súng hung hãn đập phá nhà cửa gây náo loạn cả vùng thôn quê.


Nhóm côn đồ xông vào nhà anh Tuấn đập phá. Ảnh: Anh Tuấn

Vụ việc xảy ra vào khoảng 1h30 phút ngày 20/5, tại nhà anh Nguyễn Văn Tuấn ( SN 1978) ở xóm 10, xã Chính Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam.

Anh Tuấn hoảng hốt kể lại: “Giữa đêm, tôi đang ngủ cùng vợ và hai con thì đột nhiên có tiếng xe ô tô gầm rú ngoài cổng nhà cùng tiếng chân người ầm ĩ; đập phá cửa với lời đe dọa: “Mở cửa ra! Thằng Tuấn Sử đâu! Không ra tao chém chết”.

Xem thêm tại đây

BỘ GTVT KHẲNG ĐỊNH VIỆC BỔ NHIỆM ÔNG DŨNG ĐÚNG QUY TRÌNH

Xung quanh việc ông Dương Chí Dũng từ vị trí Chủ tịch HĐQT Vinalines được bổ nhiệm vào vị trí Cục trưởng Cục Hàng Hải khi Thanh tra Chính phủ đang thanh tra đơn vị này, trả lời VietNamNet, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là hoàn toàn đúng trình tự thủ tục.

“Khi bổ nhiệm ông Dũng đang là chủ tịch của Vinalines và cho đến khi chuyển công tác ông Dũng từ Chủ tịch HĐQT Vinalines sang làm Cục trưởng Cục Hàng hải thì chưa có vấn đề gì, ông Dũng chưa có dấu hiệu sai phạm nào cả..." - ông Công nói.

Theo ông Công, việc bổ nhiệm khi đang thanh tra và việc bổ nhiệm khi có kết luận thanh tra là hai vấn đề hoàn toàn khác.

Xem tiếp tại đây

CHÁU BÉ 'GÂY CHÁY': NGHI VẤN DÙNG BẬT LỬA

Ông Dư Quang Châu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Cảm xạ địa sinh học - Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (TP.HCM), khẳng định trung tâm và trường không tiếp tục tham gia nghiên cứu khả năng gây cháy của cháu T. nữa.

Ông Châu cho biết trên PL.TPHCM, qua tiếp xúc, ông nhận thấy cháu T. lanh lẹ, nghịch ngợm. Hơn nữa, quan sát vật dụng bị đốt cháy như ổ điện, quạt đứng, máy nước nóng, nệm…, tất cả đều nằm trong tầm tay của cháu. Đối với nắp bồn cầu, nếu cháu T. có khả năng đốt cháy thì phải cháy từ trên xuống, đằng này lại cháy từ dưới lên. Với lại cháu T. luôn là người phát hiện ra cháy đầu tiên. “Xâu chuỗi những sự kiện trên, tôi cho rằng các vật dụng bị cháy là do cháu T. đốt để thu hút mọi người quan tâm” - ông Châu nêu quan điểm.

Đọc thông tin tại đây

MIỀN BẮC NHIỀU NƠI MƯA LỚN

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, dự báo ngay từ đầu tuần này, mưa lũ tiểu mãn trên diện rộng sẽ xảy ra và kéo dài vài ngày tại miền Bắc khiến nhiều nơi có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Hiện tại, mưa vừa đến mưa lớn khiến nhiệt độ các tỉnh miền Bắc hạ nhiệt khá nhiều. Khu vực phía Tây Bắc Bộ có nhiều mây, mưa rào và dông rải rác, nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ, thấp nhất từ 24-27 độ.

Tại Hà Nội, nhiệt độ hiện tại là 29 độ. Dự báo nhiệt độ cao nhất trong ngày ở mức 35 độ, thấp nhất 28 độ, độ ẩm cao (87%). Trong những ngày tới, dự báo nhiệt độ Hà Nội giảm còn 32-33 độ (mức cao nhất) và thấp nhất ở mức 26-27 độ, có lúc có mưa rào và dông.

XÉT XỬ VỤ SẬP MỎ ĐÁ KHIẾN 18 NGƯỜI CHẾT

 Sáng ngày 21/5, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử ông Phan Công Chín, Giám đốc Công ty TNHH Chín Mến về hành vi vi phạm các quy định khai thác tài nguyên gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ sập mỏ đá Lèn Cờ ngày 1/4/2011 khiến 18 công nhân thiệt mạng.

Theo cáo trạng Viện KSND, Công ty Chín Mến đã không tuân thủ các quy định như trong giấy phép, khai thác không đúng thiết kế mỏ. Trong khi giấy phép khai thác chỉ cho phép khai thác phía Bắc, không được khai thác về phía Nam nhưng ông Phan Công Chín, giám đốc công ty vẫn tiến hành khai thác.

Đây là sai phạm nghiêm trọng dẫn tới sập mỏ khiến 18 công nhân thiệt mạng, 7 người khác bị thương, nhiều trang thiết bị máy móc bị hư hỏng gây thiệt hại 440 triệu đồng.

Xem tiếp tại đây

TRƯỜNG THỰC NGHIỆM, MỘT BÍ MẬT KHÔNG AI BIẾT

Tham gia hào hứng tại bàn tròn trực tuyến “Những vấn đề giáo dục sau sự kiện đạp đổ cổng trường”, GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ hành trình gian nan và những tín hiệu mà ông hy vọng về mô hình mà mình đã theo đuổi trọn đời.

GS Hồ Ngọc Đại thẳng thắn bày tỏ phụ huynh chọn trường Thực nghiệm chưa chắc vì tốt nhất, mà chọn vì cho rằng nó đỡ tồi tệ hơn những cái khác. Vì thực ra họ đã có kiểm nghiệm gì đâu.

"Trường Thực nghiệm thực sự bây giờ với trường của tôi ngày xưa không phải là một nữa.Giờ nó chỉ có ba lớp, còn chương trình ở ngoài đã ào vào hết. Ào vào cũng có lý do chứ không đơn giản", GS chia sẻ.

Theo dõi buổi trực tuyến tại đây

PHÁT HIỆN ĐƯỜNG HẦM MỚI TRONG THUNG LŨNG TÌNH YÊU

Liên quan đến vụ “thiếc tặc” đào địa đạo khai thác thiếc trái phép trong Khu du lịch (KDL) Thung lũng Tình yêu (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng), ngày 20/5, một cán bộ BQL rừng Lâm Viên cho biết lực lượng quản lý rừng đã phát hiện thêm một đường hầm khác cách miệng hầm hiện nay khoảng 400m.


Đường hầm mới được xây dựng kiên cố, xuyên thẳng vào lòng núi. Ảnh: Tiểu Long

Theo quan sát, đường hầm này cao hơn 1,6m, rộng gần 1m, có chiều dài hơn 20m, xuyên thẳng vào lòng núi. Bên trong đường hầm được thiết kế cực kỳ kiên cố, chống sạt lở bằng các thanh sắt lớn, phía trên được kè bằng tôn và có hệ thống đèn chiếu sáng, dây điện...

Đọc thông tin tại đây

ĐÀO TẠO LẠI BÁC SỸ, HẠN CHẾ TAI BIẾN SẢN KHOA

Nhằm hạn chế các tai biến sản khoa khiến nhiều sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong, Vụ Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) vừa có công văn khẩn yêu cầu các địa phương tổ chức đào tạo lại và đào tạo nâng cao năng lực cán bộ y tế các tuyến về chẩn đoán và xử trí cấp cứu sản khoa để hạn chế thấp nhất các tai biến có thể xảy ra.

Chỉ tính riêng 15 ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 5 trường hợp cả sản phụ lẫn trẻ sơ sinh tử vong tại các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP.HCM khiến dư luận hết sức hoang mang, lo lắng.

Đọc tin tại đây

HỌC SINH LỚP 12 CHÉM CHẾT CÔ RUỘT

Rạng sáng 21/5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã tiến hành bắt khẩn cấp Đặng Quốc Gia, HS lớp 12 trường THPT Trần Quốc Tuấn (Phú Hòa, Phú Yên) để điều tra về tội giết người.

Theo điều tra bước đầu, khoảng 20h tối 20/5, do mâu thuẫn đất đai, Đặng Quốc Gia (hiện chưa đủ 18 tuổi, ngụ tại thôn Ân Niên, xã Hòa An, Phú Hòa) đã cầm dao chém chết cô ruột là bà Đặng Thị Thi (51 tuổi) ở ngay sát nhà.

Cháu ruột của bà Thi là Đặng Khắc Lâm (học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ) cũng bị Gia chém 2 vết dài ở cổ và bả vai.

Đọc tin tại đây

XE BUS LẬT NỬA VÒNG, GẦN CHỤC KHÁCH HOẢNG LOẠN

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 14h chiều 20/5, tại tỉnh lộ 30 đoạn qua xã Đồng Quang (Quốc Oai, Hà Nội).

Chiếc xe bus 29 chỗ do tài xế Nguyễn Phong Thập (47 tuổi, Hà Đông) điều khiển chạy hướng Hà Đông - Ba Vì, khi đi qua địa phận xã Đồng Quang (Quốc Oai, Hà Nội) thì đột nhiên mất lái, lao thẳng xuống sườn đê.

Phần đuôi xe chạm phải ngôi mộ bê tông phía chân đê nên chiếc xe không bị lộn nhiều vòng. Khi người dân đập vỡ cửa kính, gần chục người (7 hành khách, 1 lái xe, 1 phụ lái) mới thoát được ra ngoài, gương mặt thất thần, hoảng loạn. May mắn không có ai bị thương nặng.

ĐỌC CHẬM

Yêu mù quáng 'phi công trẻ', mẹ bán cả con đẻ
Nhìn đàn con nheo nhóc và người chồng quê mùa, chất phác, Nguyễn Thị Thủy bỗng thấy cuộc đời mình thật cám cảnh(!). Đang lúc chán trường thì bỗng đâu một vòng tay mở ra đón lấy Thủy... Bỏ lại tất cả, Thủy chạy theo “tình yêu”.
 

KỲ QUẶC

Kỳ lạ chó 6 chân, 2 bộ phận sinh dục
Tại một hộ dân ở xã Thạch Tân (Thạch Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện con chó con có 6 chân, 2 bộ phận sinh dục. Sau 1 tháng sinh ra, hiện chó con vẫn sức khỏe bình thường.

Minh Anh (tổng hợp)