- Vụ gỗ sưa nghìn tỷ ở Quảng Bình đang nóng trở lại khi có thông tin một nhóm xăm trúng 18 phách gỗ sưa đang trên đường đưa gỗ từ rừng ra, một nhóm giang hồ kéo nhau trên 3 xe ô tô lên đón ngay ở bìa rừng để cướp...

Giang hồ kéo đến

Khoảng 18h ngày 20/5, nguồn tin từ người dân xã Xuân Trạch cho biết, sắp có một cuộc hỗn chiến cướp gỗ sưa xảy ra khi thấy 3 xe ô tô chở hàng chục thanh niên lạ mặt đang chờ đợi ở bìa rừng, đoạn đường Hồ Chí Minh cách trạm kiểm lâm liên ngành Khe Sến khoảng 2 km về phía bắc.

Lực lượng kiểm lâm mật phục trên đoạn đường HCM (cách trạm liên ngành Khe Sến khoảng 2km về phía bắc) chờ bắt gỗ sưa - (Ảnh chụp tối ngày 20/5)
 

Khoảng 19h, khi có mặt tại xã Xuân Trạch, trên đoạn đường Hồ Chí Minh ngay tại Khe Gát (địa điểm tối 5/5 đã xảy ra cuộc hỗn chiến cướp gỗ sưa), chúng tôi rợn người khi ánh đèn xe máy vừa vụt qua thấy 3 xe ô tô gồm 2 xe taxi màu xanh, 1 xe 7 chỗ màu trắng, trong xe chật kín người đang đậu bên mép đường.

Thấy chúng tôi, những cái đầu trọc lóc thò ra nhìn với cặp mắt thăm dò, dọa dẫm.

Tiếp tục chạy qua trạm kiểm lâm liên ngành Khe Sến khoảng 2km về phía bắc, chúng tôi phát hiện một nhóm khoảng 10 người mới từ trong rừng ra đang đi bộ về làng.



Nhóm người đi rừng vừa ra khỏi đường, nơi lực lượng kiểm lâm mật phục. Tuy nhiên, không có gỗ sưa được gùi ra.
 

Đi khoảng 100m, thấy một đoàn xe biển xanh đang đậu bên mép đường, những ánh đèn pin pha sáng quắc. Tiếp cận, thấy khoảng 50 cán bộ kiểm lâm có trang bị súng, đùi cui, bộ đàm.

Một cán bộ kiểm lâm cho biết, họ nhận được thông tin có 18 phách gỗ sưa đang trên đường từ rừng ra nên mật phục để bắt giữ. Vị cán bộ này cũng cho biết, 18 phách sưa đó, nghe nói ban đầu là của nhóm người ở Thanh Sen, xã Phúc Trạch đang trên đường đưa ra đến Hung Lầm (cách bìa rừng khoảng 2h đi đường thì bị một nhóm người ở Troóc (trung tâm xã Phúc Trạch) cướp mất 5 phách.

Ngay sau đó, nhóm người của Thanh Sen đã huy động thêm quân vào cướp lại, tạo nên một cuộc xung đột, hỗn chiến cướp gỗ ngay trong rừng.

Lên đạn sẵn sàng

Tại vị trí nơi lực lượng kiểm lâm chốt chặn, có hàng chục xe máy của người nhà vẫn chờ sẵn để đón người thân từ trong rừng ra.

Khoảng 20h, nhìn vào phía rừng, thấy ánh đèn pin kéo thành một dãy dài, anh em kiểm lâm được chỉ đạo kiểm tra súng, đạn, vào tư thế sẵn sàng.

Người đàn ông này bị rắn cắn sưng phù chân, phải nhờ anh em trong nhóm thay nhau cõng ra.
 

Chỉ một lát sau, ánh đèn pin đã đến gần, cán bộ kiểm lâm pha đèn vào thấy một nhóm khoảng 20 người đang đi ra rất tự nhiên. Một người rên rỉ khi vừa ra đến đường đã được hạ xuống cho ngồi ngay dưới đất.

Lực lượng kiểm lâm xúm lại xem. Thì ra, anh này đi rừng bị rắn cắn, chân sưng phù không thể đi được phải cõng ra.

Chỉ một lúc sau, nhóm người từ rừng ra lên xe máy mà người nhà đã chờ sẵn, chở hai, chở ba chạy vun vút về phía xã Phúc Trạch. Một cán bộ kiểm lâm địa bàn cho biết đoàn người đó là người ở xã Phúc Trạch.

Trước khi nhóm người rời khỏi rừng, một cán bộ kiểm lâm kịp hỏi trên đường ra có thấy băng nhóm cướp gỗ sưa, một người cho biết thấy một đoàn rất đông khoảng hơn trăm người trên tay có dao, kiếm vây kín dọc đường, còn thấy cả người gùi gỗ trở lại vào rừng vì sợ bị cướp.

Ngồi chuyện trò với anh em cán bộ kiểm lâm đến khoảng 9h, chúng tôi quay xe trở lại xã Xuân Trạch, trên đường ra, không còn thấy 3 xe ô tô của nhóm người lạ tập trung ở đoạn Khe Gát nữa.

Phải chăng khi có đoàn người trong rừng ra, tiết lộ thông tin gỗ chưa ra nên họ đã rút.

Dấu hiệu ma túy theo giang hồ vào rừng

Sáng ngày hôm sau, lân la tiếp cận với một Hạt trưởng kiểm lâm, chúng tôi được vị cán bộ này cho biết, đêm 19/5 khi đang mật phục cách trạm khe Sến 2km, có một băng nhóm hàng chục người, tay cầm mã tấu sáng loáng ngang nhiên quét lê dọc đường trước mặt hàng chục cán bộ kiểm lâm.

Kim tiêm – dấu hiệu của ma túy theo băng nhóm giang hồ vào rừng. Ảnh chụp sáng ngày 21/5, tại đường vào rừng Hung Gia, thuộc xã Phúc Trạch.


Vị cán bộ cũng cho biết, khi đi tuần ở dưới chân rừng đoạn vào Hung Gia ở xã Phúc Trạch, anh thấy một đống kim tiêm vứt bên bụi. Rất có khả năng, trước đó, băng nhóm giang hồ có cả con nghiện đã ăn ở, rình ở đó chờ gỗ sưa ra để cướp.

Men theo con đường đất ngoằn nghèo vào bìa rừng Hung Gia, phát hiện nhiều lon bia, bao giấy kẹo, hộp sữa tươi vứt hai bên đường.

Đến một khe suối nhỏ, đảo mắt một vòng, giật mình khi phát hiện một đống kim tiêm như chính lời cán bộ kiểm lâm kể.

Thực tế cho thấy, vụ gỗ sưa nghìn tỷ ở Quảng Bình đang nóng trở lại.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 21/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình đã gửi giấy triệu về địa phương để triệu tập 11 người được cho là đã đốn hạ 3 cây sưa ở VQG Phong Nha – Kẻ Bàng để điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật về khai thác, bảo vệ rừng.
Trần Văn - Duy Tuấn