- Tàu Trường hải Star đã được vớt lên thành công vào sáng nay (26/5) khi thời tiết xấu, mưa lớn dữ dội trên vùng biển Bãi Trước (TP. Vũng Tàu).

TIN BÀI KHÁC

Vào khoảng 10h ngày 26/05, Công ty TNHH một thành viên trục vớt cứu hộ Việt Nam (Visal) đã trục vớt thành công tàu Trường Hải Star. Việc trục vớt tàu bắt đầu từ khoảng 11h ngày 23/5 sau gần một tháng thực hiện công tác vá lỗ thủng trên tàu do tai nạn với tàu Krairatch Dignity (Thái Lan) xảy ra hôm 9/4 trên vùng biển Bãi Trước (TP.Vũng Tàu).

Khu vực trục vớt tàu Trường Hải Star

Để thực hiện công tác trục vớt, Visal đã sử dụng 1 cần cẩu trọng tải 350 tấn móc vào phần lái của tàu và 2 cẩu mỗi cẩu tải trọng 100 tấn móc vào mũi tàu. Cùng lúc đó, gần 20 máy bơm với công suất gần 4000m3/h được dùng để hút nước trong khoang tàu ra để tạo cân bằng, giúp tàu nổi hoàn toàn trên mặt nước.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Văn Chiến: “Vào thời điểm sáng nay khi Visal thực hiện trục vớt thành công cũng là lúc mưa lớn trên vùng biển Bãi Trước, có sóng cấp 3 nên việc bơm nước từ thân tàu ra không suôn sẻ như dự kiến. Tình trạng thời tiết này cũng đã xảy ra lúc Visal bắt đầu tiến hành trục vớt tàu”.

3 cần cẩu với công suất 550 tấn được huy động trục vớt tàu.

Theo dự kiến, sau khi bơm nước ra khỏi thân tàu, tàu Trường Hải Star sẽ được kéo về cảng Đông Xuyên (TP. Vũng Tàu) để sửa chữa, bàn giao cho chủ tàu. Hiện Cảng vụ Vũng Tàu đã chính thức công bố nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giữa tàu Trường Hải Star và tàu Krairatch Dignity.

Theo đó, thuyền trưởng tàu Krairatch Dignity đã không trao đổi với hoa tiêu những thông tin liên quan đến việc dẫn tàu và phó mặc cho hoa tiêu tự dẫn tàu. Còn Thuyền trưởng tàu Trường Hải Star đã không phân công thuyền viên làm nhiệm vụ cảnh giới để kịp thời phát hiện tàu Krairatch Dignity.

Thuyền trưởng đã không sử dụng các thiết bị Radar/AIS/VHF... để phục vụ cho việc trao đổi thông tin và theo dõi, giám sát hành động của tàu Krairatch Dignity, dù các thiết bị này vẫn hoạt động tốt.

Quốc Quang