- Trong khi Công an tỉnh Quảng Ngãi đang điều tra hai vụ sản phụ và con chết tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi và Bộ y tế chỉ đạo Sở y tế Quảng Ngãi phải báo cáo vụ việc liên tiếp sản phụ chết thì rạng sáng ngày 9/6, tại Trung tâm y tế Mộ Đức lại xảy ra một sản phụ và thai nhi chết khi đang chờ sinh.


Anh Ngô Trọng Minh (40 tuổi, ở TP Hồ Chí Minh) là chồng của sản phụ Huỳnh Phan Thanh Tùng (33 tuổi) trong đau đớn vẫn không tin vợ mình cùng đứa con trong bụng đã tử vong.

Anh như người vô hồn đi luẩn quẩn trong khuôn viên Trung tâm y tế. 


Người thân gia đình sản phụ vô cùng bức xúc

Nấc từng tiếng khô khan, anh Minh cho biết, vợ anh quê ở thôn Phước An, xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) vào TP.HCM làm công nhân may. Tại đây anh Minh và chị Tùng gặp nhau và đi đến hôn nhân. Đầu năm 2011, hai người kết hôn.

Khi mang thai, hai vợ chồng thường xuyên đến các bệnh viện lớn ở TP.HCM khám thai định kỳ. Tuy nhiên hai vợ chồng anh Tùng đã quyết định về quê sinh con vì có người thân gia đình vợ chăm sóc thuận tiện.

Tháng 3/2012, chị Tùng về nhà cha mẹ ruột ở thôn Phước An, xã Đức Hòa dưỡng thai và chờ sinh nở.

Qua siêu âm, khám thai tại các trung tâm, cơ sở y tế, xác định ngày 8/6, sẽ sinh con.

Tuy nhiên sáng ngày 8/6, anh Minh chở vợ xuống Trung tâm y tế huyện Mộ Đức khám thì bác sĩ khoa sản nói rằng vài ngày nữa mới sinh, gia đình đừng lo lắng.

Không an tâm anh Minh đưa vợ ra khám, siêu âm tại phòng khám tư nhân chuyên khoa sản ở TP Quảng Ngãi thì bác sĩ ở đây xác định thai nhi đã trưởng thành, sức khoẻ sản phụ và thai nhi tốt và đề nghị nhập viện để sinh.

Đến 19h cùng ngày, chị Tùng ở nhà thì có triệu chứng đau bụng muốn sinh. Gia đình đưa chị Tùng nhập viện Trung tâm y tế huyện Mộ Đức.

Khoảng 20h30, các y tá Trung tâm y tế làm các thủ tục điện tim, xét nghiệm máu, siêu âm… và kết luận sức khoẻ sản phụ và thai nhi đều bình thường. 

Những giấy tờ các cơ sở y tế chứng nhận sức khoẻ sản phụ và thai nhi đều tốt
 

Từ khi nhập viện, chị Tùng mỗi lúc càng đau bụng muốn sinh. Chị Huỳnh Thị Kim Chinh (29 tuổi, là em ruột chị Tùng), là người cùng anh Minh có mặt từ đầu đến cuối vô cùng lo lắng đã tìm các y tá nhưng đều gặp thái độ phớt lờ, hời hợt: “Thấy chị tôi mỗi lúc mỗi rên vì đau, tôi chạy tìm y tá và yêu cầu kiểm tra. Khi y tá xuống và cho biết mới mở được một phân, chưa sinh được và gia đình đừng sốt ruột, từ từ sẽ sinh”.

Khoảng 15 phút sau, sản phụ đau dữ dội tím cả mặt mày, chị Chinh vội đi tìm y tá cấp cứu. Nhưng sản phụ Huỳnh Phan Thanh Tùng đã bất tỉnh.

Theo chị Chinh, khi thấy sản phụ yếu, y tá trực đã tiêm mũi thuốc có nước màu hồng để phục hồi sức khoẻ. Sau đó các y tá mới lo lắng gọi điện thoại báo bác sĩ trực tên Dũng tại Trung tâm y tế.

Khoảng 10 phút sau bác sĩ tên Dũng đến những tình hình vẫn không có gì chuyển biến.

Đến khoảng 0h30 sáng ngày 9/6, sản phụ Huỳnh Phan Thanh Tùng cùng thai nhi trong bụng đã tử vong.

Chị Chinh bức xúc cho biết: “Đến lúc đưa chị Tùng vào phòng cấp cứu thì bình ôxy cũng hết, phải dùng tay bóp bình ôxy bóng”.


Họp gữa gia đình, Bệnh viện và Cơ quan Công an

Sau khi sản phụ và thai nhi chết, Công an huyện Mộ Đức đã có mặt tại Trung tâm y tế nắm tình hình và bảo vệ an ninh trật tự.

Buổi sáng ngày 9/6, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, pháp y Công an tỉnh và VKS tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có mặt tại Trung tâm y tế điều tra vụ việc.

Khoảng 10h sáng, làm việc với thân nhân gia đình sản phụ còn có ông Phạm Hồng Phương – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi.

Tại đây, người thân gia đình sản phụ yêu cầu cơ quan chức năng điều tra làm rõ cái chết của mẹ con chị Huỳnh Phan Thanh Tùng và cần làm rõ sự thiếu trách nhiệm của y tá, bác sĩ trong ca trực.

Sau khi bàn bạc, các cơ quan thống nhất sẽ mời Trung tâm pháp y thuộc Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an vào cuộc khám nghiệm tử thi.

Ông Phạm Hồng Phương nói: “Sức khoẻ sản phụ tốt nhưng bất ngờ bị chết là điều bất thường cần điều tra làm rõ”.

Khả Di