- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn trước QH; VietNamNet tư vấn trực tuyến giảm tai biến sản khoa; Tử hình cán bộ kho bạc ôm 44 tỷ chơi cá độ; Đồi Ngô có dấu hiệu vi phạm pháp luật?; … là những tin tức thời sự đáng chú ý trong ngày 15/6.

PHÓ THỦ TƯỚNG TRẢ LỜI CHẤT VẤN TRƯỚC QUỐC HỘI

Trả lời ĐB Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) ở phiên chất vấn sáng 15/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lạc quan: Chúng ta đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất. 

 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: Q.Khánh)

ĐB Lê Quang Hiệp (Thanh Hóa) đặt vấn đề, hiện nay kinh tế có dấu hiệu suy giảm. DN phá sản, hàng tồn kho nhiều, thất nghiệp tăng, đời sống nhân dân khó khăn… Chính phủ có giải pháp gì? Liệu có kích cầu để đảm bảo tăng trưởng như Nghị quyết của QH? Nếu có thì bao giờ thực hiện?

Trả lời, Phó Thủ tướng nêu lại một số giải pháp của Chính phủ, trong đó có gói hỗ trợ DN, miễn giảm thuế.

Với câu hỏi liệu đó có phải là kích cầu không, Phó Thủ tướng khẳng định: Đó chỉ là các biện pháp hỗ trợ thôi, không phải kích cầu.

Với các giải pháp này, nếu thực hiện tốt, chúng ta vẫn có thể đạt được các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra (GDP tăng 6%, lạm phát 7-8% trong năm nay), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đoán chắc.

Phần trả lời sáng 15/6 của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khép lại hai ngày rưỡi chất vấn.

GIAO LƯU TRỰC TUYẾN: TRÁNH RỦI RO CHO SẢN PHỤ

Với mục đích cung cấp những kiến thức bổ ích cho bạn đọc về quá trình mang thai, sinh con khoa học, an toàn, báo VietNamNet tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Làm gì để tránh rủi ro cho sản phụ?”

Buổi giao lưu trực tuyến có sự tham gia của:

- GS.TS Nguyễn Đức Vy - Nguyên Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung Ương, Chủ tịch Hội sản Phụ khoa VN;

- PGS.TS - bác sĩ Vũ Thị Nhung, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, Chủ tịch Hội Phụ sản TP.HCM;

- Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Phó Khoa Sản A Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP HCM.

Trong thời gian 2 giờ đồng hồ, các khách mời là chuyên gia trong lĩnh vực sản khoa đã trả lời hàng trăm câu hỏi của độc giả.

Bạn đọc xem nội dung buổi giao lưu trực tuyến TẠI ĐÂY

TỬ HÌNH CÁN BỘ KHO BẠC “ÔM” 44 TỶ CHƠI CÁ ĐỘ

Ngày 14/6, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án “tham ô tài sản”, “đánh bạc” do một số nhân viên của các Kho bạc Nhà nước trên địa bàn TP.HCM thực hiện.

 

Bị cáo Trần Minh Long (áo kẻ) và Phùng Mạnh Hùng đứng nghe tuyên án

Theo cáo trạng, khoảng tháng 12/2010, thông qua người quen Trần Minh Long (36 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Kho bạc Nhà nước huyện Nhà Bè, TP.HCM) quen biết với Phùng Mạnh Hùng (27 tuổi) là chủ một cửa hàng điện thoại di động tại quận 12.

Khoảng tháng 2/2011, biết Long là “tín đồ” ham mê cá độ bóng đá quốc tế, Phùng Mạnh Hùng nhận lời giúp Long tìm người chơi cá độ. Hùng đã tìm gặp Huỳnh Văn Cường (ngụ huyện Hóc Môn), được Cường hướng dẫn vào một số trang mạng điện tử do chính Cường lập ra để tham gia cá độ.

Vì máu đỏ đen, ham mê cá độ, chỉ trong vòng 4 tháng, nguyên kế toán trưởng Kho bạc Nhà nước huyện Nhà Bè đã “ôm” hơn 44 tỷ đồng để nướng vào những lần cá độ bóng đá.

Nhận định hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp đến tài sản của Nhà nước, số tiền phạm tội đặc biệt lớn nên Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trần Minh Long mức án tử hình về hai tội “tham ô tài sản” và “đánh bạc”.

NẠN CÁ ĐỘ NÓNG RAN MÙA EURO

Tại địa bàn TP.HCM, theo ghi nhận của P.V VietNamNet, quận Gò Vấp chính là “điểm nóng” nhất về nạn cá độ, với các trùm đường dây đều là các tay anh, chị có nguồn gốc Hải Phòng.

Theo tìm hiểu, những ông trùm tại đây hầu hết là các đại lý cấp 2 của các đường dây lớn đang hoạt động tại chính Hải Phòng.

Dù nhận định các hoạt động cờ bạc, chủ yếu là cá độ bóng đá được tổ chức ngày càng tinh vi như: qua mạng Internet, qua điện thoại…đến hẹn lại lên, nhất là vào mùa Euro, nhưng năm nay ngành công an đã triển khai nhiều biện pháp trấn áp, xử lý mạnh tay vấn này nhức nhối này.

CÔNG TRÌNH “CƯỢC GHẾ TỔNG GIÁM ĐỐC” SẮP VỀ ĐÍCH

Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long, đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư dự án, gói thầu số 3 cho biết: Gói thầu cầu cạn số 3 đường Vành đai 3 (Thanh Xuân - Bắc hồ Linh Đàm, Hà Nội) đang được gấp rút hoàn thành và thông xe từ ngày 30/6.

Đây là gói thầu mà 2 TGĐ dám 'cược' chức vụ của mình với Bộ trưởng GTVT thi công hoàn thành trước 6 tháng.

Khối lượng công việc trên đoạn cầu cạn gói thầu số 3 do 3 liên doanh nhà thầu thi công (Tổng Cty xây dựng Thăng Long, Cienco 8 và Cienco 4). Trong đó, Tổng Cty xây dựng Thăng Long làm tổng thầu.

ĐỒI NGÔ CÓ DẤU HIỆU VI PHẠM PHÁP LUẬT?

Trao đổi với VietNamNet sáng 15/6, ông Trần Đình Hồng, Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, cho biết: “Các giáo viên trong clip được phản ánh đã thành khẩn thừa nhận sai phạm”. Công an đã vào cuộc điều tra, bước đầu cho thấy có một số dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trước câu hỏi hiện đang tập trung vào chuyện có hay không việc “giải bài tập thể” và “để lộ thông tin ra bên ngoài”, ông Hồng cho biết: Hiện công an đang củng cố chứng cứ và hồ sơ nên chưa thể cung cấp được gì.

NXB ĐÀ NẴNG XIN LỖI TÁC GIẢ VỞ LUYỆN TIẾNG VIỆT 1

Trao đổi với VietNamNet sáng 15/6, bà Đặng Thị Lanh tác giả cuốn "Vở luyện tập tiếng Việt 1" có nhiều sai sót về lỗi chính tả cho biết: bà hài lòng vì Nhà Xuất bản (NXB) Đà Nẵng đã chân thành nhận lỗi, nghiêm túc sửa sai và có lời xin lỗi tới tôi và độc giả kịp thời.

Trước đó, nội dung sách Vở luyện tập tiếng Việt 1 tập 1 được phản ánh có nhiều sai sót về lỗi chính tả. Những lỗi ghép phụ âm đầu "d" và "gi" và "n" biến thành "l" cụ thể như trong câu thơ "Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày dỗ tổ mùng mười tháng ba" (đúng phải là “giỗ”). Phần luyện viết sách ghi là "có dỗ” (đúng phải là “giỗ”) hay "cây nêu" được ghi thành "cây lêu".

 

 

 

2 MẸ CON “NGƯỜI RỪNG” ĐƯỢC ĐƯA ĐI GIÁM ĐỊNH

Ngày 15/6, mẹ con T.A – “người rừng” Phú Yên có mặt tại Đà Nẵng, giám định y khoa tại Phân viện Khoa học hình sự và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).

Ông Huỳnh Việt Hùng, Phó trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Đồng Xuân nói: Hai ngày qua, một số cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp tục đến thăm hỏi, giúp đỡ T.A.

Nhiều người từ khắp nơi gọi điện về, hỏi thăm tình hình sức khỏe hai mẹ con “người rừng”.

TRUY TỐ NHÀ BÁO HOÀNG KHƯƠNG

Nhà báo Hoàng Khương cùng 5 bị can khác trong vụ án “đưa và nhận hối lộ” sắp đối diện với phiên tòa xét xử, khi Viện KSND TP.HCM ban hành cáo trạng truy tố những người này.

Theo cáo trạng vụ án “đưa và nhận hối lộ” xảy ra tại đội CSGT – Trật tự phản ứng nhanh, công an Q.Bình Thạnh, Hoàng Khương (tức Nguyễn Văn Khương, SN 1973, ngụ Q.Phú Nhuận – là phóng viên của báo Tuổi Trẻ, TP.HCM) bị truy tố về tội “đưa hối lộ”.

Cùng tội danh này có 3 bị can khác là Nguyễn Đức Đông Anh (tự Pe, SN 1989, ngụ Q.Phú Nhuận, sinh viên – là em vợ của Hoàng Khương), Trần Minh Hòa (SN 1991, ngụ Q.Phú Nhuận – là thợ sửa xe) và Trần Tuấn Anh (SN 1966, ngụ Q.2, là giám đốc của công ty TNHH TMDVVT Tân Hải Phong).


CÁN BỘ SỞ TREO CỔ TỰ VẪN

Sáng ngày 15/6, tin từ Sở Công Thương TP. Cần Thơ cho biết, ông Nguyễn Trung Mãn (SN 1966), Trưởng phòng Quản lý thương mại của sở đã chết trong tư thế treo cổ.

Vụ việc được người thân phát hiện vào rạng sáng ngày 14/6, tại quê anh Mãn (tỉnh Cà Mau).

Sở này cũng cho biết, ngày 13/6, anh Mãn có đến cơ quan gởi đơn xin nghỉ phép để về quê cùng gia đình.

Anh Mãn chuyển công tác tại Sở Công Thương từ tháng 10/2002. Đến năm 2010, được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Quản lý thương mại.

ĐỌC CHẬM:

Bài văn gây xúc động về thành công
Trên mạng xã hội Facebook, bài văn của một học sinh lớp 10 chuyên Văn một trường chuyên ở Hà Nội về "một bài học ý nghĩa, sâu sắc mà cuộc sống đã tặng cho em" đang nhận được nhiều chia sẻ.


Hàng trăm câu hỏi về 'tránh rủi ro cho sản phụ'

Trong thời gian 2 giờ đồng hồ, các khách mời là chuyên gia trong lĩnh vực sản khoa đã trả lời hàng trăm câu hỏi của độc giả.

Ngọc Anh (Tổng hợp)