- Liên quan đến cái chết của sản phụ Dương Thị Ni tại Bệnh viện ĐK Đồng Hới, đoàn kiểm tra Sở Y tế Quảng Bình đã kết luận bệnh viện có sai sót dẫn tới cái chết cuả sản phụ.


Sau khi thành lập, ngày 14/6, đoàn thẩm định đã làm việc với lãnh đạo Bệnh viện ĐK Đồng Hới và đưa ra kết luận về một số sai sót của Bệnh viện ĐK Đồng Hới liên quan đến cái chết sản phụ Dương Thị Ni gửi lên Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế với nội dung:

Tiên lượng cuộc đẻ chưa tốt nên chỉ định theo dõi, hướng dẫn, chăm sóc bệnh nhân chưa phù hợp. Ghi chép các theo dõi diễn biến, xử lý, chăm sóc bệnh nhân một số thời điểm chưa đầy đủ chưa phù hợp.

Sở Y tế Quảng Bình Báo cáo về sai sót của Bệnh viện ĐK Đồng Hới liên quan đến sản phụ Dương Thị Ni gửi Cục khám chữa bệnh - Bộ Y tế.

Việc xử lý tình huống của ê kíp gây mê, phẫu thuật khi thay đổi phương pháp vô cảm chưa linh hoạt, mất bình tĩnh nên chưa tuân thủ đầy đủ quy trình kĩ thuật. Sau khi sản phụ tử vong thái độ giao tiếp của một số cán bộ với gia đình người bệnh thiếu kinh nghiệm nên gây bức xúc cho gia đình.

Nguyên nhân chính của trào ngược dịch dạ dày vào đường hô hấp gây viêm phổi nặng sau đó khiến sản phụ tử vong là do không tiên lượng được cuộc đẻ, nên không hướng dẫn được người bệnh để người bệnh ăn no.

Tiến hành hút dịch dạ dày và sử dụng các biện pháp dự phòng trào ngược không triệt để. (Hút ra ít dịch nhưng không tiếp tục lưu sonde dạ dày, không sử dụng các thuốc chống nôn, chống trào ngược). Trách nhiệm trên thuộc ban giám đốc bệnh viện, cán bộ kíp trực, cán bộ khoa sản, cán bộ tham gia gây mê, phẫu thuật chăm sóc, theo dõi người bệnh.

Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện ĐK Đồng Hới kiểm điểm và có hình thức kỉ luật tập thể và các cá nhân liên quan để rút bài học kinh nghiệm. Tiếp tục gặp gỡ, tiếp xúc, động viên, chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình người bệnh. Báo cáo kết quả và hình thức kỉ luật về Sở Y tế trước ngày 26/6/2012.


Bệnh viện ĐK Đồng Hới, nơi ê kíp bác sĩ khoa sản đã có những sai sót dẫn đến sản phụ Dương Thị Ni bị trào ngược dịch vào phổi, gây viêm phổi nặng, sau đó đã tử vong.

Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, khoảng 19h ngày 25/3, người nhà đưa sản phụ Dương Thị Ni, (SN 1988, trú xã Quảng Thuận, huyện Quảng Trạch) đến nhập viện ĐK Đồng Hới để sinh con.

Nhưng do có một số sai sót của ê kíp bác sĩ Khoa sản của bệnh viện nên dẫn đến bệnh nhân bị trào ngược dịch dạ dày vào phổi, gây viêm phổi nặng rồi tử vong sau đó.

Sau cái chết của sản phụ Ni, gia đình nạn nhân đã làm đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng. Sở Y tế Quảng Bình nhận được đơn khiếu nại đã chỉ đạo Bệnh viện ĐK Đồng Hới sớm báo cáo sự việc, quy trình chăm sóc điều trị và những sai sót liên quan đến sản phụ Dương Thị Ni về cho Sở.

Tuy nhiên, sau khi nhận được báo cáo của Bệnh viện ĐK Đồng Hới, Sở Y tế Quảng Bình cho rằng báo cáo chưa đạt yêu cầu, chưa kiểm điểm, rà soát lại toàn bộ quy trình, chưa làm rõ đúng sai thuộc về ai.

Bởi vậy, ngày 12/6, Sở Y tế Quảng Bình đã thành lập Đoàn thẩm định sai sót chuyên môn tại Bệnh viện ĐK Đồng Hới liên quan đến cái chết của sản phụ Dương Thị Ni để làm sáng tỏ vấn đề và có cơ sở xử lý vi phạm.

Về vấn đề này, ông Trương Đình Định, GĐ Sở Y tế Quảng Bình nhấn mạnh, quan điểm của Sở là sẽ xử lý nghiêm, đúng người, đúng tội, thậm chí có thể "treo dao" bác sĩ nếu vừa non kém về chuyên môn, vừa vi phạm y đức nghề nghiệp.

Trần Văn - Duy Tuấn