- Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Ninh vừa công bố kết luận giám định pháp y của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận thai phụ Trần Thị Loan (SN 1978) tử vong tại bệnh viện đa khoa Kinh Bắc vào ngày 21/4 là do tắc mạch ối.

Ngoài ra, cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Ninh cũng mời anh Nguyễn Xuân Viện (chồng sản phụ Trần Thị Loan và người thân đến trụ sở Công an TP Bắc Ninh để thông báo về nguyên nhân tử vong của sản phụ Loan và trao quyết định không khởi tố vụ án hình sự cho anh Viện.

Người nhà sản phụ Trần Thị Loan mang quan tài đến bệnh viện đa khoa Kinh Bắc vì quá bức xúc (Ảnh: VietNamNet)

Thông báo của cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Ninh nêu rõ: “Căn cứ bản kết luận giám định pháp y số 1028/C54 (P6) và số 1029/C54 (P6) ngày 18/5/2012 của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã kết luận nguyên nhân chị Trần Thị Loan tử vong trước khi sinh tại Bệnh viện đa khoa Kinh Bắc là do tắc mạch ối, nguyên nhân chết của thai nhi là do ngạt ối”.

Theo Công an TP Bắc Ninh, căn cứ tài liệu khoa học về hội chứng tắc mạch ối trong sản khoa, tắc mạch ối là một biến chứng sản khoa nguy hiểm, tử vong cao, không thể đoán trước và không thể dự phòng.

Đối chiếu với luật khám chữa bệnh và những kết luận của các cơ quan chuyên môn, cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Ninh xác định việc sản phụ Trần Thị Loan và thai nhi bị chết tại bệnh viện đa khoa Kinh Bắc - TP Bắc Ninh ngày 21/4 là một sự cố bất khả kháng trong sản khoa. Do vậy, vụ việc không có dấu hiệu của tội phạm hình sự.

Ngoài ra, trong bản thông báo này, cơ quan CSĐT cũng mô tả lại đầy đủ, chi tiết diễn biến của vụ việc.

Trước đó, vào sáng 20/4, chị Loan có biểu hiện sắp sinh. Gia đình đã nhanh chóng đưa tới Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc để khám. Sau khi khám và làm một số xét nghiệm, các các sĩ chuẩn đoán chị Loan đang trong giai đoạn chuyển dạ, yêu cầu gia đình làm thủ tập nhập viện cho thai phụ.

Khoảng 00h30’ ngày 21/4, thai phụ Trần Thị Loan bắt đầu có biểu hiện lạ, người tím tái và sùi bọt mép. Lúc này, các y - bác sĩ thông báo hiện trạng sức khỏe của thai phụ và cho gia đình biết chỉ cứu được người mẹ. Tuy nhiên, sau đó chị Loan cũng tử vong sau con ít phút.

Sau khi mẹ con chị Loan tử vong, gia đình đã mang quan tài vây kín bệnh viện đa khoa Kinh Bắc vì cho rằng bệnh viện đã làm việc tắc trách dẫn đến cái chết đau lòng của hai mẹ con chị.

N.Anh