- Tỉnh ủy Bắc Kạn vừa tổ chức cuộc họp bàn bạc giải pháp cấp bách để ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ nghiến trái phép ở VQG Ba Bể.

>> 'Đá' trách nhiệm sau khi rừng bị tàn phá
>> Clip: Hình ảnh khó tin về rừng Ba Bể bị 'giết'

>>Cục kiểm lâm vào cuộc vụ phá rừng Ba Bể
>>Ông trùm đứng sau các vụ phá rừng là ai?

>>Xuyên đêm xem lâm tặc triệt phá rừng

>>Đột nhập 'công trường' tàn phá rừng

Ngay sau khi VietNamNet đăng tải loạt bài điều tra phản ánh vấn nạn khai thác, vận chuyển gỗ nghiến trái phép xảy ra tại Ba Bể, ngày 25/6, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp để bàn giải pháp cấp bách.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn đã yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc để ngăn chặn vấn nạn tàn phá rừng nghiến ở VQG Ba Bể.

Theo đó, để ngăn chặn vấn nạn phá rừng nghiến, lực lượng kiểm lâm phải củng cố, kiện toàn lại; phải tiến hành luân chuyển cán bộ theo định kỳ…

Tỉnh ủy Bắc Kạn vừa tổ chức cuộc họp bàn bạc giải pháp cấp bách để ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ nghiến trái phép ở VQG Ba Bể.


Tỉnh ủy Bắc Kạn cũng yêu cầu công an tỉnh và các cơ quan nội chính huyện Ba Bể lập chuyên án đấu tranh về việc khai thác trái phép gỗ nghiến trong thời gian vừa qua, đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật.

Xét thấy một trong những nguyên nhân khiến rừng nghiến bị tàn phá nghiêm trọng, gỗ nghiến vẫn lọt qua nhiều cửa kiểm soát của kiểm lâm để tuồn về xuôi nên Tỉnh ủy Bắc Kạn yêu cầu tiến hành kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ hoặc phát hiện tiếp tay cho lâm tặc.

Theo như lời của giới buôn lậu gỗ, sỡ dĩ các đầu nậu như Tuấn V. có thể vận chuyển gỗ lậu từ khu vực ven vùng lõi quốc gia về xuôi và bán sang Trung Quốc là do sự làm ngơ và tiếp tay của các cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ.

Cũng theo một đầu nậu buôn bán gỗ thì: “rừng nghiến chỉ được giữ khi lực lượng kiểm lâm và công an chặt đứt đường dây mua bán, vận chuyển gỗ lậu trái phép”.

Theo báo cáo của Cục Kiểm lâm thì tình trạng phá rừng nghiến xảy ra trên địa bàn tỉnh đã diễn ra từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, phải đến cuối 2011, đầu 2012, vấn nạn này mới diễn ra gay gắt hơn. Các đầu nậu trong và ngoài tỉnh cũng đã thành lập các đường dây buôn bán, vận chuyển sang các khu vực biên giới để bán sang Trung Quốc.

Cục Kiểm lâm cho rằng, một trong những nguyên nhân để xẩy ra thực trạng này xảy ra là do chưa có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng như Kiểm lâm, công an…

Đặc biệt, tỉnh Bắc Kạn chưa điều tra, xác định được các đầu nậu, đường dây buôn bán gỗ trên địa bàn để triệt phá..

Cục Kiểm lâm cũng đã đề nghị phải khẩn trương thành lập Chuyên án điều tra để bóc gỡ các đường dây, buôn bán gỗ nghiến trái phép.

Như vậy, một trong những nguyên nhân khiến rừng nghiến bị triệt hạ là do đường dây buôn bán, vận chuyển gỗ nghiến chưa được bóc tách. Công an Bắc Kạn cũng chưa từng thành lập một Chuyên án để phá gỡ đường dây này, mặc dù Cục Kiểm Lâm đã nhiều lần kiến nghị.

Trao đổi với VietNamNet chiều 27/6, ông Nông Văn Chí - Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Kạn khẳng định: “Từ trước đến nay, chưa có một chuyên án nào được thành lập để triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển gỗ nghiến trái phép. Trong cuộc họp Thường vụ tỉnh ủy ngày 25/6, Ban thường vụ cũng đã chỉ đạo công an thành lập Ban chuyên án để án đấu tranh về việc khai thác trái phép gỗ nghiến và phá bỏ đường dây mua bán, vận chuyển gỗ nghiến trái phép”.

Liên quan đến vụ việc này, được biết, hiện Tổ công tác Cục Kiểm lâm đang tiến hành kiểm tra thực trạng tàn phá rừng nghiến ở Bắc Kạn như báo chí đã phản ánh để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền.
 
Hoàng Sang