– Sở Y tế HN khẳng định đã cấp phép đúng quy trình, khâu quản lý, xử phạt cũng đúng quy định. Còn Bộ Y tế cũng khẳng định chỉ cấp giấy phép hành nghề cho bác sỹ Trung Quốc sau khi đã “thẩm định kỹ”, việc quản lý hoạt động phòng khám sau đó thuộc thẩm quyền của Sở Y tế. Như vậy, không có ai có lỗi trong việc để “loạn” phòng khám Trung Quốc suốt thời gian qua?

>> Phòng khám TQ sai phạm, vẫn ùn ùn kéo đến
>> 2 phòng khám TQ bị phạt hơn 60 triệu đồng
>> Đi cấp cứu vì mổ trĩ tại phòng khám TQ
>> 'Sờ gáy' nhiều phòng khám Trung Quốc
>> 'Xử' phòng khám Maria: Mở đầu cuộc...dẹp loạn?

Bộ “đá” xuống Sở, Sở “đá” xuống phòng khám rồi… mất hút?!


Ngay khi vụ việc các phòng khám Trung Quốc gây bức xúc lớn trong dư luận được báo chí phản ánh, VietNamNet đã tìm tới Vụ Y dược cổ truyền (Bộ Y tế) để liên hệ phỏng vấn thì được ông Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Vụ trưởng, cung cấp những thông tin liên quan đến vấn đề cấp phép, quản lý, hậu kiểm, trách nhiệm của cơ quan chức năng khi để xảy ra các vấn đề ở phòng khám gây bức xúc trong nhân dân.

Phòng khám 59 Khương Trung bị phát hiện sử dụng bác sỹ TQ không phép, kê đơn sai quy định và hiện đã bị Sở Y tế tạm thu hồi giấy phép hoạt động

Theo ông Nguyễn Hoàng Sơn, trước khi triển khai luật Khám chữa bệnh (trước thời điểm 1/1/2011) thì việc cấp phép hành nghề cho người nước ngoài và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cho cơ sở y tế thuộc về các Sở Y tế.

Từ 14/11/2011 trở đi, việc cấp phép hành nghề cho người nước ngoài thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế. Còn việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động cho cơ sở y tế vẫn thuộc về các Sở Y tế.

Sai phạm liên tiếp nhưng xử phạt nhẹ tay?

Trả lời về việc phòng khám đa khoa Maria liên tiếp vi phạm các quy định trong hành nghề nhưng chưa lần nào bị xử phạt "mạnh tay”, đủ sức răn đe, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Việc xử phạt phải tuân theo nghị định 96, không thể cứ muốn phạt thế nào là phạt được thế ấy.

Chiểu theo các quy định của pháp luật Việt Nam, các lỗi vi phạm trước đây của phòng khám Maria chỉ ở mức bị phạt hành chính chứ chưa đến mức bị đình chỉ hoặc tước giấy phép hoạt động, do đó, Sở Y tế không thể tự ý muốn đình chỉ là đình chỉ.

Ngày 20/7 vừa qua, Sở đã mời các phòng khám lên làm việc, yêu cầu chấn chỉnh hoạt động. Sau đó, nếu còn vi phạm, Sở sẽ tước giấy phép hoặc đình chỉ hoạt động”.

Do đó, khi được hỏi về trách nhiệm của cơ quan quản lý khi các phòng khám có sai phạm, ông Sơn nhấn mạnh: “Việc quản lý trên địa bàn vẫn thuộc UBND, Sở Y tế các tỉnh, thành và các Sở Y tế phải tham mưu cho công tác quản lý”.

Ông Sơn cũng nói thêm: “Tất nhiên là Bộ Y tế cũng phải cùng tham gia vào công tác này (công tác quản lý, hậu kiểm – PV)”.

Khi mang vấn đề “trách nhiệm” ra để truy vấn Sở Y tế thì lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết việc cấp phép cho phòng khám đa khoa Maria (cũng như các phòng khám khác trên địa bàn) là “đúng quy trình”, quản lý và xử phạt theo đúng khung quy định của pháp luật.

Còn việc để ra các sai phạm nghiêm trọng, trách nhiệm trước tiên thuộc về người sử dụng lao động, tức người đứng đầu phòng khám!

“Theo quy định thì kinh doanh khám chữa bệnh là kinh doanh có điều kiện, người đứng đầu cơ sở đó phải chịu trách nhiệm về chuyên môn, kỹ thuật. Sở Y tế cũng có trách nhiệm quản lý, hậu kiểm nhưng nếu không nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu thì rất khó kiểm soát”, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phân trần.

Tuy nhiên, nếu theo lời ông Hiền mà tìm đến lãnh đạo phòng khám để “truy” trách nhiệm thì kết quả là… mất tăm hơi, bởi trên thực tế, trưởng phòng khám đa khoa Maria suốt hơn một năm qua chỉ là cái tên nằm trên giấy, hoàn toàn không hay biết gì về hoạt động của phòng khám!

Cho đến khi xảy ra sự cố làm chết người thì toàn bộ những cá nhân có liên quan đã kịp thời khăn gói trốn thoát khỏi sự truy tìm của cơ quan chức năng!

Cả Bộ lẫn Sở thi nhau than khó!

Trong khi những lời giải đáp không thỏa đáng thì cơ quan quản lý thi nhau than khó trong việc quản lý phòng khám Trung Quốc. 

Trong báo cáo mới nhất (ngày 16/7) của vụ Y dược cổ truyền (Bộ Y tế) về thực trạng hoạt động, những thách thức và giải pháp trong việc quản lý các phòng khám Trung Quốc tại Việt Nam, lãnh đạo Vụ Y dược cổ truyền lại than “khó”.

Vụ này nêu ra một loạt những điều kiện “gây khó” cho cơ quan quản lý như: Việt Nam – Trung Quốc chung biên giới nên ngày càng có nhiều người Trung Quốc sang Việt Nam với nhiều mục đích khác nhau, gây khó cho cơ quan chức năng khi phải truy cứu trách nhiệm (?!)

Cũng do hai nước gần nhau nên dược liệu, thuốc thang nhập lậu theo hành lý xách tay chưa được quản lý chặt chẽ; người Trung Quốc lợi dụng lòng tin của người Việt Nam vì Trung Quốc vốn nổi tiếng với nền y dược học cổ truyền; vv …

Đến lượt Sở Y tế Hà Nội lại tiếp tục than khó vì cho rằng khối lượng công việc của ngành y tế quá lớn, riêng ngành y tế khó làm tốt, lực lượng thanh tra không nhiều, việc đi kiểm tra hết các cơ sở là hết sức khó khăn!

Trước những lời “than thở” này, một thầy thuốc đông y có tiếng hiện đang công tác tại Hội đông y Việt Nam (đề nghị không đưa tên) cho biết nếu nói vậy thì ngành nào cũng than khó cả, do đó, không thể đổ lỗi cho những cái khó đó để biện minh cho việc quản lý yếu kém, gây bức xúc trong dư luận.

Cần xử phạt hành chính cao nhất và kết hợp hình thức phạt bổ sung

Trước tình trạng các phòng khám Trung Quốc đang “làm loạn” ở 2 thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM, Bộ Y tế ngày 24/7 đã có công văn đề nghị UBND Hà Nội và TP.HCM chỉ đạo cơ quan quản lý phòng khám tư ở 2 thành phố này cần phải thực hiện mạnh tay hơn trong xử lý vi phạm để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc như trường hợp tử vong tại phòng khám Maria.

Theo đó, ngoài việc xử phạt hành chính ở mức cao nhất cần kết hợp với các hình phạt bổ sung khác như tước chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, tước giấy phép hoạt động không thời hạn hoặc có thời hạn, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty đầu tư cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân theo quy định của pháp luật.
Ngọc Anh