– Sau một loạt các sai phạm nghiêm trọng, thậm chí gây chết người, toàn bộ các phòng khám đông y Trung Quốc trên địa bàn Hà Nội hoạt động trong tình trạng ế ẩm nặng do bị người dân từ chối sử dụng.

>> Phòng khám Trung Quốc: 'Thuốc phạt' đã nhờn?
>> Loạn phòng khám Trung Quốc: “Vấn đề là tiền”
>> Kiểm tra phòng khám TQ: Chỉ thấy Bộ, Sở 'than khó'!
>> Phòng khám Trung Quốc ngoài vòng quản lý?
>> Phòng khám TQ sai phạm, vẫn ùn ùn kéo đến

Bác sỹ ngồi ngáp

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết tại thời điểm này, các phòng khám Trung Quốc trên địa bàn Hà Nội hoạt động trong trạng thái “cầm hơi” do thời gian vừa qua báo chí đã dồn dập đưa tin về các sai phạm của các phòng khám khiến người dân dè chừng.

Theo cơ quan chức năng, tính đến thời điểm này, hầu hết các bác sỹ đang hành nghề trong các phòng khám còn đang hoạt động đều là bác sỹ, y tá người Việt Nam. Các bác sỹ người Trung Quốc đã bị đình chỉ hoạt động nếu không có giấy phép, nếu có giấy phép thì những đối tượng này cũng “nghỉ ngơi” một thời gian do lo ngại những phản ứng tiêu cực của người dân.
 
Sau một loạt các sai phạm nghiêm trọng, thậm chí gây chết người, toàn bộ các phòng khám đông y Trung Quốc trên địa bàn Hà Nội hoạt động trong tình trạng ế ẩm nặng do bị người dân từ chối sử dụng

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, số lượng phòng khám có yếu tố nước ngoài liên tục thay đổi, nhưng hiện tại là thời điểm ít phòng khám có yếu tố nước ngoài hoạt động nhất trong vòng 2 năm trở lại đây bởi cơ quan chức năng đã xử pahjt, rút giấy phép, đình chỉ hoạt động của một loạt các phòng khám có sai phạm

Trước đó, năm 2010, trên địa bàn Hà Nội có tới 19 cơ sở y tế có yếu tố nước ngoài với 23 bác sĩ Trung Quốc làm việc, trong đó có 2 cơ sở 100% vốn nước ngoài. Đến năm 2011, còn lại 13 cơ sở, với 17 bác sĩ Trung Quốc hoạt động.

Theo khảo sát của phóng viên, toàn bộ những phòng khám Trung Quốc trên địa bàn Hà Nội đang hoạt động “ngắc ngoải”. 2 phòng khám đông y Trung Quốc trên đường Giải Phóng hầu như không có bệnh nhân tìm đến, phòng khám đa khoa Maria đã ngừng hẳn mọi hoạt động do đã bị đình chỉ, phòng khám 59 Khương Trung đã bị tạm rút giấy phép hoạt động do sử dụng bác sỹ Trung Quốc khi chưa có chứng chỉ hành nghề.

Gần đây nhất, phòng khám đa khoa Mỹ Việt (620 Hoàng Hoa Thám) bị phạt 20,5 triệu đồng do sử dụng bác sỹ Trung Quốc không có giấy phép hành nghề. Ngoài ra, phòng khám này còn có hành vi khám chữa bệnh phụ khoa không phép và ghi chép giấy tờ không đầy đủ.

Trước những động thái này, các phòng khám rơi vào cảnh “chợ chiều”. Số bệnh nhân ít ỏi vẫn tìm đến khám chủ yếu là những người ở các tỉnh, thành lân cận Hà Nội bởi họ vẫn xem quảng cáo trên tivi và không biết các phòng khám này mắc sai phạm. Hiện nay, sau khi bị phạt, phòng khám Mỹ Việt vẫn duy trì quảng cáo khá rầm rộ trên một số kênh truyền hình.

Người dân chưa hết bức xúc, lo lắng

Dù các phòng khám đang mất khách nhưng nhiều người bệnh vẫn chưa hết bức xúc, lo lắng trước thực trạng quản lý phòng khám hiện nay.

Chị Lưu Bích V., người bệnh (và là một nạn nhân) từng sử dụng dịch vụ khám phụ khoa tại phòng khám đa khoa Maria cho biết: “Sở dĩ bây giờ quảng cáo lắng xuống, phòng khám ít khách là do bị báo chí phản ánh sai phạm dồn dập, phía cơ quan thanh tra cũng kiểm tra liên tục, dày đặc nên các phòng khám rất dè chừng. Nhưng thời gian sau, khi mà mọi chuyện đã “đâu vào đấy”, tôi lo tình trạng cũ lại tái diễn”.

Trước đây, dù chỉ bị viêm nhiễm phụ khoa thông thường nhưng chính chị V. cũng đã phải chi tới gần chục triệu đồng để chữa trị mà không khỏi. Cuối cùng, chị phải “chạy” vào bệnh viện công để khám, điều trị lại với số tiền chỉ vài trăm ngàn đồng.

“Nghĩ lại cách chặt chém, hù dọa người bệnh như thế, tôi bức xúc lắm. Chỉ sợ rằng các phòng khám này sẽ còn sai phạm tinh vi hơn nữa sau đợt tổng kiểm tra này”, chị V. bày tỏ.

Đây cũng chính là nỗi lo lắng của nhiều người bệnh khác, bởi trên thực tế thì đây không phải đợt kiểm tra, phản ánh rầm rộ đầu tiên về thực trạng hoạt động của các phòng khám đông y Trung Quốc tại Việt Nam nhưng ở những lần trước, sau khi phản ánh thì mọi chuyện lại rơi vào im lặng và các phòng khám lại tiếp tục tái diễn sai phạm ở mức độ cao hơn với hình thức tinh vi hơn.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết để lập lại trật tự ở các phòng khám Trung Quốc, Sở Y tế một mặt đã triệu tập tất cả những lãnh đạo của các phòng khám lên để làm việc, yêu cầu chấn chỉnh hoạt động, chấp hành đúng quy định pháp luật; một mặt phía thanh tra tăng cường công tác kiểm tra, trong đó tập trung chủ yếu và hình thức kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện các sai phạm.

N.Anh