- Không chỉ riêng công viên Thống Nhất, nhiều công viên, vườn hoa của Thủ đô đã được UBND TP Hà Nội “ngắm” để xây dựng bãi đỗ xe từ năm 2003.

>> Xén công viên làm bãi đỗ xe: Đừng vội vàng!
>> Lấy đất công viên làm bãi đỗ xe
>> Hà Nội cắt công viên Thống Nhất cho giao thông tĩnh?
>> Những bãi đỗ xe 'khó hiểu' ở Hà Nội

Dự án làm bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất không phải là dự án duy nhất UBND TP Hà Nội quy hoạch bãi đỗ xe trong đất công viên.

Rất nhiều vườn hoa, công viên khác trong trung tâm thành phố cũng đã có tên trong danh sách quy hoạch các điểm đỗ xe theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2020.

Vườn hoa Văn Miếu, Công viên Thống Nhất và hàng loạt vườn hoa, công viên, đất cây xanh… trong nội đô đã được Hà Nội quy hoạch sử dụng một phần diện tích để xây dựng thành bãi đỗ xe công cộng.

Theo đó, từ cuối năm 2003, UBND TP Hà Nội đã ban hành QĐ số 165/2003/QĐ-UB ngày 02/12/2003 về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng.

Kèm theo QĐ này là bản kế hoạch đầu tư xây dựng các bến, bãi, điểm đỗ xe và lộ trình thay thế các điểm đỗ xe trên hè đường phố (giai đoạn 2004 – 2010) tại 07 quận nội thành với số lượng 34 điểm khai thác.

Các công viên, vườn hoa nội đô nằm trong kế hoạch xây dựng bão đỗ xe gồm có: điểm vườn hoa INDI RA GANDHI được xác định sẽ xây dựng ngầm về phía Ngân hàng TW với diện tích 2.000m2, diện tích sàn đỗ 3.400m2 với sức chứa 136 xe. Thời gian chuẩn bị thực hiện dự án là năm 2006.

Điểm đỗ xe Quốc Tử Giám được dự trù sử dụng 2.000m2 đất trong vườn hoa để xây dựng bãi xe ngầm có diện tích sàn 4.000m2, sức chứa 160 xe, thời gian triển khai: năm 2008.

Điểm Tây Sơn: xây dựng bãi đỗ xe xen kẽ với dải cây xanh trước ĐH Thủy lợi với diện tích 5.000m2; điểm vườn hoa Chi Lăng xây dựng bãi xe ngầm cao 2 tầng, diện tích 4.000m2; diện tích sàn đỗ: 8.000m2 với sức chứa 320 xe; Điểm đỗ xe Bảo tàng HCM được xây dựng ngầm tại sân Bảo tàng; điểm đỗ xe Đào Tấn xây dựng trong khuôn viên của Công viên Thủ Lệ; điểm vườn hoa Hàng Đậu dự định xây dựng bãi xe 2 tầng; điểm Lạc Long Quân xây dựng tại khu Công viên nước Hồ Tây; điểm Nghĩa Tân (đối diện Công viên Nghĩa Tân)…

Theo kế hoạch này, hàng chục vườn hoa, công viên, đất cây xanh… được bố trí xây dựng bãi đỗ xe với diện tích lên đến con số hàng chục ngàn m2.

Thời gian dự kiến xây dựng các bãi đỗ xe này trong quy hoạch được xác định trước năm 2010. Tuy nhiên, rất ít trong số các điểm/bãi đỗ xe trên được hoàn thành theo dự án.

 


Ngày 19/3/2012, Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội gửi công văn số 142/CV-DDX tới Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội về việc đề nghị Sở QHKT cung cấp các thông tin quy hoạch về vị trí xây dựng điễm đỗ xe công cộng đối với ba dự án: điểm đỗ xe góc đường Nguyễn Đình Chiểu – Trần Nhân Tông (trong công viên Thống Nhất); điểm đỗ xe dốc Ngọc Hà; điểm đỗ xe Quốc Tử Giám – Văn Miếu (nằm trong vườn hoa Văn Miếu).

Ngày 26/4/2012, Sở QHKT Hà Nội có văn bản số 1018/QHKT-P7 trả lời công văn số 142 của Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.

Theo đó, Sở QHKT thống nhất với nội dung xây dựng điểm đỗ xe trong công viên Thống Nhất. Đối với dự án xây dựng bãi đỗ xe tại dốc phố Ngọc Hà, Sở QHKT đề nghị Cty Khai thác điểm đỗ tiếp tục khai thác sử dụng bãi đỗ xe hiện trạng mà chưa chấp thuận xây mới.

Đối với dự án xây dựng bãi đỗ xe tại vườn hoa Văn Miếu – QTG, Sở QHKT bác đề nghị này vì ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc của khu vực di tích lịch sử Quốc gia.

Tuy nhiên, những điểm xây dựng bãi đỗ xe mà Cty Khai thác điểm đỗ xe HN đề xuất đều là những điểm nằm trong quy hoạch mạng lưới các điểm/bãi đỗ xe công cộng của Thủ đô do Viện quy hoạch đô thị - nông thôn; Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội nghiên cứu, lập quy hoạch trình UBND TP phê duyệt từ năm 2003.

Rất nhiều dự án xây dựng bãi đỗ xe công cộng của Hà Nội đã được chuyển đổi mục đích sang xây dựng các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng…; nhiều dự án khác bị chậm tiến độ trong thời gian qua. Thực tế này cũng đã được lãnh đạo UBNP T.P Hà Nội thừa nhận với báo chí.

Kiên Trung