- Với tội danh “đưa hối lộ”, bị cáo Nguyễn Văn Khương – tức nhà báo Hoàng Khương đã bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án 4 năm tù.

Sau khi nghị án, chiều nay (7/9), Hội đồng xét xử thuộc TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án vụ án đưa và nhận hối lộ liên quan đến nhà báo Hoàng Khương – phóng viên Báo Tuổi trẻ TP.HCM.

Hội đồng xét xử xét thấy: căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, có đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo như bản cáo trạng quy kết.


Với tội danh “đưa hối lộ”, bị cáo Nguyễn Văn Khương – tức nhà báo Hoàng Khương đã bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án 4 năm tù.

Trong vụ án, bị cáo Huỳnh Minh Đức là cảnh sát giao thông, lợi dụng quyền hạn, nhiệm vụ được giao bị cáo Đức đã nhận tiền và giải quyết theo hướng có lợi cho người vi phạm.

Hành vi phạm tội của bị cáo Đức rất nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình trật tự và hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước nên cần phải xử lý nghiêm.

Đối với bị cáo Hoàng Khương, thông qua em vợ là Nguyễn Đức Đông Anh, bị cáo Khương đã quen biết với Trần Minh Hòa. Năm 2008, bị cáo Hoàng Khương là người đã trực tiếp tác động để công an xác nhận cư trú vào đơn của Trần Minh Hòa mà không cần qua thủ tục kiểm điểm trước tổ dân phố.

Năm 2011, thông qua Tôn Thất Hòa, bị cáo Khương cũng đã trực tiếp tham gia vào quá trình đưa hối lộ 15 triệu đồng cho Huỳnh Minh Đức để “giải cứu” xe đua cho Trần Minh Hòa.

Mặc dù, tại tòa, bị cáo Khương không thừa nhận động cơ phạm tội và cho rằng sai phạm của bị cáo chỉ là xuất phát từ sự thiếu sót trong quá trình tác nghiệp báo chí. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy không có cơ sở chấp nhận lời khai của bị cáo Khương.

Tòa nhận định có đủ cơ sở kết luận: bị cáo Huỳnh Minh Đức đã phạm vào tội “nhận hối lộ”. Hành vi của các bị cáo Trần Anh Tuấn, Nguyễn Văn Khương, Trần Minh Hòa, Nguyễn Đức Đông Anh đã phạm vào tội “đưa hối lộ”.

Hành vi của bị cáo Tôn Thất Hòa đã phạm vào tội “làm môi giới hối lộ”. Hành vi phạm tội của các bị cáo rất nghiêm trọng nên cần phải xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, Tòa cũng xét thấy quá trình hoạt động, Hoàng Khương đã có nhiều báo viết chống tiêu cực đáng được ghi nhận, bị cáo có nhân thân tốt nên cần được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Nhà báo Hoàng Khương cùng các bị cáo được dẫn giải lên xe đặc chủng trước nhiều cảm xúc của các đồng nghiệp và những người dân đến để theo dõi phiên tòa.

Các bị cáo còn lại đã có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo Huỳnh Minh Đức từng có đóng góp cho ngành công an, sau khi phạm tội bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính nên cũng cần được xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Huỳnh Minh Đức 5 năm tù về tội “nhận hối lộ”; tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khương (tức nhà báo Hoàng Khương) mức án 4 năm tù, Trần Minh Hòa 5 năm tù, Nguyễn Đức Đông Anh (em vợ Hoàng Khương) 4 năm tù, Trần Anh Tuấn 1 năm tù cùng về tội “đưa hối lộ”. Bị cáo Tôn Thất Hòa lãnh án 2 năm tù về tội “môi giới hối lộ”.

Phiên tòa khép lại, nhà báo Hoàng Khương cùng các bị cáo được dẫn giải lên xe đặc chủng trước nhiều cảm xúc của các đồng nghiệp và những người dân đến để theo dõi phiên tòa.

M.Phượng