- Sau khi VietNamNet có loạt bài phản ánh về tình trạng thi công ì ạch tại Dự án xây dựng bờ kè sông Cần Thơ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc để xác minh, xử lý.

Ngày 12/11, Văn Phòng Chính phủ có văn bản nêu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, yêu cầu UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo kiểm tra, làm rõ các nội dung báo nêu liên quan đến dự án bờ kè 700 tỷ đồng.

"Trường hợp đúng phải kiểm điểm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát... Có biện pháp chấn chỉnh tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả đầu tư và có báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/11", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Trước đó như VietNamNet phản ánh, Dự án bờ kè sông Cần Thơ có chiều dài gần 10km với tổng vốn đầu tư 711 tỷ đồng thuộc 2 quận Ninh Kiều và Cái Răng đã được UBND TP. Cần Thơ phê duyệt từ cuối năm 2007 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2011.


Sau hơn 2 năm thi công, bờ kè dựng thép vẫn đang bị phơi mưa, phơi nắng. Ảnh: Quốc Huy

Tuy nhiên trong suốt 2 năm qua, dự án này vẫn giậm chân tại chỗ. 4/10 gói thầu đã được khởi động từ tháng 5/2010 nhưng đến nay hàng trăm mét bờ kè dựng thép đang tiếp tục bị phơi mưa, nắng và hoen gỉ.

Tuy nhiên, thay vì thay thép mới, cuối tháng 10 vừa qua, một trong 4 nhà thầu tiếp tục khởi động dự án, cho công nhân đóng khung đổ bê tông ngay trên nền sắt thép hoen gỉ.

Theo giải thích của ông Lê Minh Cường - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ, đơn vị chủ đầu tư xây dựng dự án bờ kè sông Cần Thơ, nguyên nhân chính dẫn đến công trình thi công chậm là do vướng giải phóng mặt bằng. Kèm theo đó là tình trạng nhà thầu "chết yểu" do cụt vốn đầu tư.

Trong khi dự án vẫn tiếp tục chây ì thì tuyến đường ven sông Cần Thơ đang sạt lở đáng báo động, vết sụt ăn vào cả tim đường. Tại nhiều đoạn, bê tông bị sụt lún theo mảng, ngắt quãng cả 2/3 phần đường.

Trong động thái mới nhất, ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, sẽ cho khoan kiểm định lại chất lượng công trình đã thi công. Nếu không đúng yêu cầu sẽ buộc nhà thầu đập bỏ, thi công lại.

Ông Sơn cũng cho biết thêm, UBND thành phố sẽ tiến hành rà soát lại các nhà thầu. Nếu làm chậm trễ, ì ạch sẽ phải cắt các gói thầu. Bắt buộc phải đẩy nhanh tiến độ, nếu nhà thầu không thực hiện thì cương quyết cắt, giao cho nhà thầu khác thi công.

M.Anh