logo
LTS: Trong khi nguồn cung nhà ở liên tiếp sụt giảm khiến nhu cầu nhà ở của người dân rất bức thiết thì hàng nghìn căn hộ tái định cư lại đang bị bỏ hoang xuống cấp do không có người ở. Đây là câu chuyện không mới và cũng không của riêng địa phương nào nhưng nhiều năm nay chưa thể giải quyết. Giải pháp nào để nhanh chóng tháo gỡ nghịch lý trên, xoá bỏ thực trạng “nhà xây xong không ai ở”. VietNamNet giới thiệu tuyến bài với góc nhìn đa chiều về nhà ở tái định cư hiện nay.
Trong khi nhiều người dân đang thiếu chỗ ở thì nhiều dự án tái định cư án ngữ trên “đất vàng” Hà Nội, được đầu tư với quy mô hàng nghìn tỷ đồng xây xong rồi đóng cửa, bỏ trống cả thập kỷ xuống cấp, hư hỏng.
TĐC NO1-D17 Duy Tân
Số 1 Duy Tân (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy)
Chủ đầu tư: UBND quận Cầu Giấy
Vốn đầu tư: Hơn 223 tỷ đồng
Quy mô: 15 tầng nổi, 2 tầng hầm
Mục đích: Bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phục vụ việc mở rộng tuyến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài.
Thông tin từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhiều khu tái định cư ở các thành phố lớn có tỷ lệ lấp đầy rất thấp, thậm chí có những tòa nhà không có người ở.
Tại TP.HCM, có gần 9.000 căn hộ tái định cư bỏ trống, trong đó, riêng khu tái định cư Bình Khánh (TP Thủ Đức) có hơn 5.300 căn không có người ở, dự án Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) với hơn 2.000 căn bỏ hoang. Tại Hà Nội có 174 khu nhà tái định cư đang được sử dụng với tổng số hơn 14.200 căn hộ. Số căn tái định cư bỏ hoang khoảng 4.000. Vấn đề nhà tái định cư bỏ trống, không có người ở là thực trạng diễn ra trong nhiều năm qua trong khi nhu cầu về nhà ở của người dân hiện nay rất lớn.
Ghi nhận tại Hà Nội, hàng nghìn căn hộ tái định cư dù đã xây xong nhiều năm nhưng bị bỏ không trong cảnh hoang tàn. Có dự án nhà tái định cư đi vào hoạt động nhưng người dân sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì chất lượng công trình kém.
Dự án nhà ở tái định cư
N01 - D17 (quận cầu giấy)
Dự án nhà ở tái định cư N01 - D17 nằm tại số 1 Duy Tân (quận Cầu Giấy) có mức đầu tư 223 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ năm 2010 và dự kiến hoàn thành vào 2013.
Đến nay, sau hơn 10 năm, công trình này vẫn trong cảnh "đắp chiếu". Dự án này là nơi bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phục vụ việc mở rộng tuyến đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài và phục vụ di dân khu đô thị mới Cầu Giấy.
Những dãy nhà 15 tầng nằm sừng sững giữa đất vàng quận Cầu Giấy hiện trong cảnh hoang phế. Xung quanh, cỏ cây mọc um tùm, phía bên ngoài khu nhà được quây tôn che chắn kín mít. Phần vỉa hè biến làm bãi trông xe và điểm tập kết rác.
Khu chung cư tái định cư
A14 khu đô thị nam trung yên (quận cầu giấy)
Khu chung cư tái định cư A14 Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) gồm hai tòa A1 và A2 cao 21 tầng. Đây là nơi sinh sống của hàng trăm hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng khu Ô Chợ Dừa nhằm phục vụ mục đích mở rộng đường trong nội thành Hà Nội.
Dù đã chuyển về sinh sống tại khu chung cư gần 10 năm qua nhưng người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Ông N.V.D (cư dân) tại tòa nhà A14 cho biết đến nay hệ thống thang máy vẫn là nỗi ám ảnh của cư dân. Hai tòa nhà có 8 thang máy thì 2 tháng máy không hoạt động nhiều năm, 6 thang máy còn lại hoạt động kém, không ít lần thang máy rơi tự do. Các tầng 19, 20 và 21 thang không dừng theo lệnh, khiến cư dân ba tầng này phải đi đến tầng khác để sử dụng. "Dù đã kiến nghị lên ban quản lý nhiều lần những tình trạng chưa được khắc phục triệt để", ông D. nói.
tái định cư
n3 - n4 - n5 tại khu đô thị sài đồng (quận long biên)
Nằm ở vị trung tâm của khu đô thị có hạ tầng giao thông thuận tiện, nhưng 3 tòa nhà tái định cư N3 - N4 - N5 tại Khu đô thị Sài Đồng (quận Long Biên) hàng chục năm qua chỉ nằm phơi sương phơi nắng. 3 toà nhà được bàn giao từ năm 2007 nhưng đến nay không có người sinh sống. Chỉ một số căn ở tầng 1 sử dụng làm văn phòng của Ban quản lý dự án của Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội.
Phía ngoài, cỏ dại mọc um tùm. Vật liệu xây dựng ngổn ngang, chất kín các khu vực sảnh tầng 1. Thời điểm xây dựng, tổng số vốn đầu tư của công trình này là hơn 1.290 tỷ đồng.
khu tái định cư
trên đường lý sơn (phường thượng thanh, quận long biên)
Khu tái định cư trên đường Lý Sơn (phường Thượng Thanh, quận Long Biên) rộng khoảng 30ha nằm, xung quanh có các nút giao thông kết nối tiện lợi để đi về các hướng như quận Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh... Khu nhà gồm 5 block nối nhau liên tục N015 (A, B, C, D, E), mỗi tòa 8 - 9 tầng, tổng hơn 80 căn hộ, thang máy đều đã được lắp đặt đầy đủ.
Tuy nhiên đến nay, dù đã hoàn tất hạ tầng nhiều năm, 5 tòa nhà này vẫn trong cảnh bỏ trống, gây lãng phí. Lối vào hầm gửi xe tại các tòa nhà đã được bít kín bằng tôn. Xung quanh cỏ dại mọc um tùm do lâu ngày không được cắt tỉa. Trao đổi với PV VietNamNet, một lãnh đạo UBND quận Long Biên cho biết, dự án tái định cư trên đường Lý Sơn đã được bàn giao cho thành phố để phục vụ nhu cầu tái định cư các dự án trên địa bàn thành phố.
Trong thời kỳ dịch Covid, dự án này được bàn giao lại cho quận trưng dụng làm điểm thu dung. Sau đó đã bàn giao trả lại thành phố. Hiện nay, quận thực hiện quản lý “vòng ngoài” đảm bảo về an toàn trật tự đối với công trình trên địa bàn. Cũng theo vị này, nhà tái định cư hiện nay có tình trạng đã bàn giao cho người dân nhưng dân chưa về ở chứ không phải bỏ không.
chung cư tái định cư
ngõ 156 đường tam trinh (yên sở, hoàng mai)
Nằm sâu trong ngõ 156 đường Tam Trinh (Yên Sở, Hoàng Mai), một chung cư tái định cư cao 15 tầng đã nhiều năm không có người ở, khung cảnh hoang tàn. Phía ngoài quây tôn kín mít, phần đất dành cho các công trình cây xanh công cộng, sân chơi... chưa được thi công, cây cối bụi dại um tùm.
chung cư tái định cư
trần phú ngõ 587 tam trinh, yên sở (quận hoàng mai)
Cũng nằm trên đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai), khu nhà tái định cư ngõ 587 trong cảnh vắng lặng không một bóng người. Dự án được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2010 nhằm phục vụ giải phóng mặt bằng công viên Tuổi trẻ Thủ đô. Dự án có tổng kinh phí hơn 760 tỷ đồng với quy mô dự kiến 4 cụm nhà chung cư cao tầng (từ 9 đến 15 tầng) có chức năng là nhà ở với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hoàn chỉnh.
Hiện dự án có 2 tòa chung cư cao 9 tầng và 15 tầng nằm trơ ra giữa những khu đất trống.
nhà tái định cư
ngõ 22 đường khuyến lương (phường trần phú, quận hoàng mai)
Một dự án khác cũng đang "đắp chiếu" là dự án nhà tái định cư tại ngõ 22 đường Khuyến Lương (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai).
Hai khối nhà tái định cư 15 tầng với hàng trăm căn hộ được xây dựng từ nhiều năm nay nhưng vẫn không có người ở. Khu nhà này có vị trí giao thông thuận lợi, ngay cạnh đường Vành đai 3 và cầu Thanh Trì.
Ông Minh (người dân phường Trần Phú) cho biết do tòa nhà bỏ không nhiều năm nên phần sân bên ngoài được người dân quanh đó tận dụng để phơi thóc.
chung cư tái định cư
khu di dân đền lừ iii, đường tân mai, hoàng văn thụ (quận hoàng mai)
3 toà chung cư cao hơn 10 tầng thuộc dự án tái định cư Đền Lừ III nằm ngay mặt đường Tân Mai (quận Hoàng Mai), phía trước mặt là khuôn viên hồ Đền Lừ được cải tạo xanh mát. Tuy nhiên, những khu nhà cao tầng này đến nay cũng chưa được đưa vào sử dụng.
Nhiều hạng mục tại đây đã xuống cấp, gây lãng phí nguồn lực giữa bối cảnh nguồn cung nhà ở đang vô cùng khan hiếm.
Trao đổi về việc các dự án tái định cư đến nay chưa đưa vào sử dụng, một lãnh đạo Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai nói với VietNamNet rằng, trong 4 dự án tái định cư trên địa bàn quận, UBND quận là chủ đầu tư 3 dự án. Trong đó, dự án nhà tái định cư tại ngõ 22 đường Khuyến Lương đã hoàn thiện và được bàn giao cho thành phố.
Đối với dự án tái định cư Đền Lừ III khi chuẩn bị hoàn thiện thì được trưng dụng làm điểm thu dung trong thời kỳ Covid-19.
“Hiện thành phố đang chỉ đạo làm hồ sơ để rà soát sửa chữa, hoàn thiện dự án. Sau đó sẽ bàn giao lại cho thành phố để thành phố bố trí tái định cư” - vị này nói. Còn ở dự án nhà tái định cư ngõ 156 đường Tam Trinh, hiện chưa hoàn thiện xong. Dự án cũng có vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thời gian qua mới được tháo gỡ.
Đại diện BQL dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai cho hay, sau khi xin điều chỉnh thời gian dự án xong sẽ tiếp tục thực hiện thi công hoàn thiện và bàn giao cho thành phố.