Đại tá Muammar Gaddafi và hai thành viên cấp cao trong chính phủ ở Tripoli đang đối mặt với các lệnh bắt giữ của Tòa án tội phạm quốc tế (ICC) về các cáo buộc phạm tội ác chiến tranh chống lại dân thường Libya.

Quân nổi dậy Libya sắp "nhẵn túi"
Ai bán siêu tên lửa cho Libya?
Trung Quốc, Nga đổ vũ khí vào Libya?
Mỹ điều "sát thủ trên không" tới Libya
Cận cảnh 'cỗ máy chiến tranh' chống Libya
Thiếu đạn ở Libya sau 1 tháng chiến tranh?
Phơi bày hợp đồng vũ khí bí mật Anh - Libya



Muammar Gaddafi lãnh đạo Libya 42 năm qua. (Ảnh: EPA)

Luis Moreno-Ocampo, công tố viên ICC, khẳng định với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 4/5 rằng các cuộc tấn công lan rộng và có hệ thống của lực lượng Gaddafi đã được thực hiện và đang tiếp tục. Công tố viên này cho hay, ông tìm kiếm các lệnh bắt giữ chống lại ba nhân vật Libya "chịu trách nhiệm lớn nhất" về những tội ác chống lại nhân loại, phạm phải trong khi trả thù các cuộc nổi dậy ủng hộ dân chủ.

Moreno-Ocampo nói thêm, chứng cứ mạnh mẽ đã được phát hiện về các vụ nổ súng liên tục nhằm vào người biểu tình hòa bình, cộng với nạn cưỡng hiếp "có hệ thống", bắt giữ, tra tấn và giết hại dân thường. 

"Các tội ác chiến tranh dường như đã bị phạm phải như một vấn đề về chính sách", trích báo cáo của nhóm do Moreno-Ocampo đứng đầu sau 2 tháng điều tra.

Gaddafi đã thực hiện một cuộc trấn áp đẫm máu nhằm vào người biểu tình chống lại chính quyền của ông, tiếp sau làn sóng nổi dậy ở khắp Trung Đông hồi đầu năm nay. 

"Các nạn nhân bị lực lượng an ninh bắn là dân thường không vũ trang và không có bằng chứng cho thấy có bất kỳ một cuộc tấn công nào nhằm vào lực lượng an ninh", ông Moreno-Ocampo nói tại New York. 

"Có ít nhất 2 nhân chứng cho mỗi vụ việc, các tài liệu, và trong nhiều trường hợp, chứng cứ được củng cố bằng hình ảnh và video". 

Moreno-Ocampo không xác định 3 cá nhân sẽ đối mặt với lệnh bắt, tuy nhiên, ai cũng biết Gaddafi - lãnh đạo Libya trong 42 năm qua - sẽ nằm trong số này.  Abdullah Senussi, em rể Gaddafi và là chỉ huy tình báo Libya cũng có thể có tên trong danh sách. 

Công tố viên ICC dự kiến sẽ nêu danh những người liên quan khi trình vụ việc của mình lên Ủy ban tiền xét xử ở The Hague cuối tháng này. Tòa án hoặc sẽ ra trát bắt, từ chối đơn của công tố viên hoặc yêu cầu thêm chứng cứ.

Thanh Hảo (Theo Telegraph)