Có tin mới nói rằng lãnh đạo tinh thần của Taliban Mullah Omar vừa bị tiêu diệt. Phát ngôn viên Taliban lập tức phủ nhận điều này.



Mullah Omar


Omar, 52 tuổi, là người bảo trợ cho Osama bin Laden ở Afghanistan trong khi trùm sỏ al-Qaeda lên kế hoạch vụ khủng bố 11/9/2001 nhằm vào nước Mỹ. Nhân vật này bị treo giải 25 triệu USD và là mục tiêu truy sát số 1 sau khi Bin Laden bị lính đặc nhiệm Mỹ bắn chết tại Paksitan hồi đầu tháng 5.

Đài truyền hình tư nhân TOLO ở Afghanistan hôm nay (23/5) đưa tin Omar đã bị giết ở Pakistan khi đang trên đường từ Quetta tới Bắc Waziristan. Tuy nhiên, đài này không nêu chi tiết thủ lĩnh Taliban bị giết như thế nào và dưới tay ai. Trong khi đó, một nguồn tin an ninh xác nhận vụ việc với lời khẳng định: "Đúng là Mullah Omar đã bị giết". 

Các sĩ quan tình báo Pakistan đang cố gắng xác định thông tin nói trên. Tuy nhiên, Taliban lên tiếng phủ nhận, nói rằng Omar còn sống và khỏe mạnh ở Afghanistan. 

Phát ngôn viên Qari Muhamad Yousaf tuyên bố: "Thông tin liên quan tới cái chết của của Amir-ul-Moemineen 'Omar' là giả. Ông ấy an toàn và khỏe mạnh".  

Cả các sĩ quan tình báo Mỹ và Pakistan đều tập trung sự chú ý của họ vào Omar sau khi Bin Laden bị bắn vào ngực và đầu tại tư gia ở Abbottabad hôm 1/5. Cuộc tập kích nhằm vào khu nhà, chỉ cách thủ đô Islamabad 2 giờ lái xe, dẫn tới các cáo buộc rằng cơ quan an ninh ISI của Pakistan biết rõ nơi ở của trùm khủng bố nhưng không hành động hoặc báo cho phía Mỹ. 

Thanh Hảo (Theo The Sun)