"Khi Mỹ bắt đầu đánh bom Afghanistan, chúng tôi mang theo con cái và chuyển vào sống trong hang", vợ trẻ của Osama bin Laden kể lại.



Hộ chiếu của Amal Ahmed Abdul Fatah. (Ảnh: The News)


Đỡ một viên đạn cho chồng và đồng ý tới sống trong hang vì chồng chắc chắn là những hành động tình yêu lớn nhất mà một phụ nữ có thể làm. Và đặc biệt, đó là những ngày trong cuộc sống của vợ Osama bin Laden, người cho đến thứ Hai vừa qua (2/5) vẫn là tên khủng bố bị Mỹ truy lùng gắt gao nhất.

Amal Ahmed Abdul Fatah - được cho là vợ thứ 5 và là vợ út của Bin Laden - bị bắn vào chân khi đội đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ tập kích vào căn phòng mà cô sống cùng chồng suốt 5 năm qua. 

Các nhà chức trách đã bắt giữ người phụ nữ này cùng con gái của cô, Safiyah, và họ hy vọng có thể thẩm vấn để có thêm chi tiết về đời sống của kẻ bị nước Mỹ căm ghét nhất. 

Amal Ahmed Abdul Fatah, 29 tuổi, và con gái hiện giờ đang hồi phục tại một bệnh viện quân sự ở Rawalpindi và lực lượng tình báo Pakistan đang cố gắng thu gom càng nhiều thông tin càng tốt từ nhân vật đặc biệt này sau khi cô khai rằng bản thân và chồng ở lì trong một căn phòng suốt nửa thập niên qua. 

Các quan chức Pakistan cũng đã bắt giữ hai vợ khác của Osama bin Laden để khai thác thông tin "giá trị" từ họ.  

Theo Tạp chí Time, năm 2002, Amal đã trả lời một bài phỏng vấn của al-Majalla, một tạp chí dành cho phụ nữ Ảrập. Trong bài báo, vợ trẻ của Bin Laden giải thích rằng sau loạt vụ tấn công 11/9, cô đã tìm đường rời Pakistan tới Yemen với sự giúp đỡ của các nhà chức trách Pakistan. 

Người phụ nữ này cũng cung cấp một cái nhìn thoáng qua về cuộc sống của vợ một trùm khủng bố. 

"Khi chiến dịch đánh bom Afghanistan của Mỹ bắt đầu, chúng tôi đưa các con tới một khu vực đồi núi và sống trong một hang suốt 2 tháng, cho tới khi một trong số các con trai của chồng tôi cùng với một nhóm người bộ lạc đến và đưa chúng tôi đi. 

"Tôi không hề biết chúng tôi sẽ tới Pakistan cho đến khi họ trao chúng tôi cho chính phủ Pakistan". 

Báo Time cho hay, nhiều phần trong bản khai nói trên đã được một phụ nữ Ảrập xác nhận. Người này không muốn tiết lộ danh tính và biết Bin Laden ở Afghanistan. Các thành viên gia đình cô cũng là một phần trong nội bộ al-Qaeda. 

Khi Amal bị trao nộp ở tuổi 19, cô cùng con gái được phép bay về nhà ở một thị trấn sát thủ đô Sanaa ở Yemen.  

Hiện chưa rõ làm cách nào cô có thể trở lại với chồng và có nhiều câu hỏi được đặt ra rằng có hay không chuyện CIA đã theo dõi co sát sao đến mức có nhiều tuyên bố rằng việc theo dõi này có thể đã dẫn họ tới chỗ Bin Laden sớm hơn.

Mặc dù đã xông lên đỡ đạn cho chồng trong cuộc tấn công của đặc nhiệm Mỹ, người phụ nữ này được biết đến là khá "nhút nhát và nhu mì" khi cô lần đầu tiên được đưa tới Kandahar năm 2000, nơi cô ở cùng các vợ khác của Bin Laden. 

Một người bạn nói về Amal như sau: "Cô ấy là người mới. Cô ấy lạc lõng. Các bà vợ khác của Sheikh đều lớn tuổi hơn cô ấy. Nhiều con trai của ông cũng vậy". 

Người vợ cả của Bin Laden, Saada, được biết rất bực tức khi lấy con trai một tỷ phú, người thích sống ở lều tranh vách đất tại Afghanistan còn hơn ở một tòa nhà tráng lệ nơi quê nhà. 

Biết rõ vợ trẻ sẽ vỡ mộng, Bin Laden đã cử một trợ tá tin cẩn người Yemen là Abual Fida tới trông nom cô dâu mới cho mình, người mà ông ta muốn trở nên "sùng đạo, hào phóng, tử tế, ít lời, bình tĩnh và trẻ trung đủ để không cảm thấy ghen tuông" trong cảnh kiếp chồng chung.

Theo Time, gia đình Amal lại xem đó là vinh dự khi con gái còn nhỏ tuổi của họ được làm vợ một chỉ huy Taliban, nhân vật số 1 trong danh sách truy lùng của Mỹ. Bin Laden được cho là đã trả 5.000 USD tiền trang sức và quần áo cho cô gái trước khi cô được mang tới Afghanistan để cưới y. 

Giờ đây, Amal đang bị cơ quan tình báo Pakistan giam giữ - cùng với hai người vợ khác của Bin Laden. Ít có khả năng cô sẽ bị trao cho các nhà chức trách Mỹ, thậm chí là cho họ thẩm vấn. 

Asad Munir, một cựu chỉ huy cơ quan tình báo Pakistan (ISI) nói với hãng tin ABC News rằng các vợ của Bin Laden không bị thẩm vấn một cách bạo lực. "Chúng tôi trao cho họ một bảng câu hỏi, với 20 câu. Cứ 3 hoặc 4 ngày chúng tôi lại thay đổi trật tự câu hỏi. Để nói dối thì bạn phải có một trí nhớ cực tốt". 

Một quan chức tình báo cấp cao tiết lộ rằng 17 người, trong đó có 4 phụ nữ, đang bị giam giữ và họ đã cung cấp "thông tin giá trị". 

Lời khai của các vợ Bin Laden sẽ giúp làm sáng tỏ việc thủ lĩnh al-Qaeda dùng thời gian ra sao và làm thế nào y trốn tránh thành công suốt những năm qua, cư trú tại một căn nhà lớn ngay cạnh một học viện quân sự Pakistan giữa một thị trấn nhiều lính tráng đóng quân và chỉ cách thủ đô Islamabad hai giờ rưỡi lái xe.  

Thanh Hảo (Theo Mail)