Báo The Sun đưa tin, thông tin mới được tiết lộ cho biết, Osama bin Laden từng sống rất thoải mái trong một ngôi nhà khác ở Pakistan.


Trùm khủng bố đã sống 2 năm rưỡi trong một ngôi làng yên tĩnh vùng đồi trước khi chuyển tới ngôi nhà lớn năm 2005 mà tại đó ông ta bị đặc nhiệm Mỹ giết chết. Và từ Pakistan, Bin Laden có thể điều hành mạng lưới al-Qaeda trong suốt hơn 7 năm. 

Giờ đây, các quan chức Mỹ tin rằng thủ lĩnh al-Qaeda đã được cơ quan tình báo ISI của Pakistan hậu thuẫn. 

Thông tin về ngôi nhà thứ 2 là do vợ út của Bin Laden, Amal Ahmed Abdulfattah, cung cấp. Người phụ nữ này nằm trong số 15 đối tượng bị bắt giữ từ tuần trước khi đội đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ tập kích khu nhà của trùm khủng bố ở Abbottabad và giết chết y. 


Amal, người Yemen, khai với các nhà điều tra rằng họ từng sống ở làng Chak Shah Mohammad gần kề.


Một quan chức ISI nói: "Cô ấy nói họ sống ở đó gần hai năm rưỡi trước khi chuyển tới Abbottabad vào cuối năm 2005".

Hôm qua, cảnh sát Pakistan đã tìm kiếm các hang trong làng để xem liệu Bin Laden có sử dụng chúng không khi dân địa phương kể về "những người nước ngoài bí ẩn" trong khu vực năm 2004. Nông dân Mohammad Younas, 55 tuổi, nói: "Họ còn hỏi tôi có đất bán hay không".

Phát biểu trên truyền hình Mỹ tối qua, Tổng thống Barack Obama nói giám sát cuộc tấn công của đội SEAl nhằm vào Bin Laden là "40 phút dài nhất cuộc đời tôi". Ông chủ Nhà Trắng còn nhấn mạnh, trùm khủng bố phải có "một mạng lưới hỗ trợ nào đó" bên trong Pakistan thì mới có thể sống tại đó.

Mới đây, các đại biểu quốc hội Mỹ đã thảo ra một dự luật ngăn chặn hàng tỷ đôla viện trợ nếu đúng Pakistan chứa chấp Bin Laden. Phía Pakistan phủ nhận cáo buộc này. 

Thanh Hảo (Theo The Sun)