Gần một tháng kể từ khi vụ thảm sát kinh hoàng xảy ra tại tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang), hiện cơ quan điều tra vẫn tiếp tục tìm hung thủ thứ hai.

TIN BÀI KHÁC
Sơn La động đất 2,9 độ richter ở
Jennifer Phạm và Quang Dũng là bạn tốt?
Ai có thể giám hộ cháu Bích đến trưởng thành?
Công Lý: 'Buồn vì 40 tuổi vẫn đi về một mình'
Thanh Thảo: “Ngô Kiến Huy chỉ là một con cờ”?
Bịa chuyện hiếp dâm tập thể để vào tù?
Giận cha, điên cuồng đổ xăng đốt 3 người

Đại tá Nguyễn Văn Dư, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, CQĐT đang tiến hành hoàn tất một số thủ tục điều tra để nhanh chóng kết luận vụ thảm sát tiệm vàng tại phố Sàn, Bắc Giang- thông tin trên báo VnMedia.

Đại tá Dư cũng cho biết, CQĐT cũng đang tiến hành điều tra, xác định xem có hung thủ thứ hai tham gia vào vụ thảm sát kinh hoàng này hay không?. Khi chưa kết thúc điều tra, mọi nghi vấn và nhiều khả năng vần được CQĐT phân tích tỉ mỉ.

Trong khi trước đó trên báo Giáo dục Việt Nam chiều ngày 8/9, Thượng tá Đào Văn Biên, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, cho tới thời điểm hiện tại, Cơ quan điều tra đã có đầy đủ căn cứ, bằng chứng khoa học để khẳng định Lê Văn Luyện là hung thủ duy nhất trong vụ án giết người cướp của tại tiệm vàng Ngọc Bích.

Hung thủ Lê Văn Luyện (Ảnh: PL TP. HCM)

Ngay lập tức, dư luận cả nước và cả những luật sư, những người có chuyên môn trong lĩnh vực điều tra tội phạm đã đưa ra những bình luận, những phân tích về vụ việc để chứng tỏ những nghi ngờ rằng Lê Văn Luyện không phải là hung thủ duy nhất trong vụ thảm sát này.

Thạc sỹ - Nhà giáo ưu tú Trần Đức Thìn – nguyên phó hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội – một chuyên gia hàng đầu về Luật hình sự Việt Nam, hoài nghi Trịnh Thanh Hồng (anh họ Luyện) và thậm chí bố đẻ của Luyện có thể là đồng phạm của tên sát nhân máu lạnh này - báo bưu điện Việt Nam thông tin.

Trên báo này, nhà giáo ưu tú Trần Đức Thìn cho rằng, đây là vụ án nghiêm trọng nên thời gian phá án cho phép được kéo dài, cơ quan điều tra đừng vì thành tích mà kết thúc điều tra sớm mà cần làm rõ những nghi án xung quanh như: Thời điểm gây án, tâm lý tội phạm thông thường khi tiến hành vụ trộm cắp, tại sao khi gây án Luyện "chuyên nghiệp" là thế mà khi tẩu thoát hắn lại khá ngô nghê?...

Đồng quan điểm với ông Thìn, Thạc sĩ luật học Phạm Thanh Bình với gần 20 năm kinh nghiệm làm việc tại tòa hình sự TAND Tối cao nhận định trên báo Vnexpress rằng có rất nhiều mâu thuẫn trong lời khai của Luyện. Ông đánh giá nếu việc giết hại gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích diễn ra đúng như lời khai của nghi can Luyện thì việc hắn nhận là thủ phạm duy nhất "hoàn toàn không có cơ sở".

Tiếp đến, có rất nhiều thông tin cho rằng CQĐT đang bỏ qua một số dấu vết quan trọng của vụ án như việc có hay không việc Luyện thuê nhà nghỉ để ngủ trước khi gây án, Luyện có chơi games tại một quán games ở dốc phố Sàn hay không và có nhân chứng nhận ra mặt Luyện… Tuy nhiên, nguyên tắc là trong quá trình điều tra, mọi thông tin về nghiệp vụ để tiến hành vụ việc đều được bí mật, chỉ khi có kết luận cuối cùng, phía công an sẽ cung cấp cho báo chí- VnMedia dẫn lời đại tá Dư.

Diễn biến trong vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích

Khoảng 9h sáng ngày 24/8, vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang) cùng bé gái 18 tháng tuổi được phát hiện nằm chết trong nhà với nhiều vết chém. Con gái lớn 8 tuổi bị chém đứt lìa bàn tay, được người khẩn trương đưa đi cấp cứu. Hiện trường vụ án, tại tầng 1, tủ trưng bày vàng của tiệm bị gỡ mặt kính, số vàng ta trong tủ đã biến mất.

Cùng thời điểm này, Lê Văn Luyện (18 tuổi, người sống cách tiệm Ngọc Bích 4 km) được anh họ là Trương Thanh Hồng đưa đến trạm xá mà hắn thường trú (xã Thanh Lâm, Lục Nam, Bắc Giang) băng bó vết thương ở tay.

Chiều 24/8, Công an Bắc Giang khởi tố điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Ngày 26/8, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cùng lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đến kiểm tra hiện trường. Ban chuyên án với sự vào cuộc của hàng trăm điều tra viên Bộ Công an và Công an Bắc Giang được thành lập.

Ngày 29/8, nhà của Luyện bị khám xét, cảnh sát tìm thấy một túi nilon đựng hàng trăm nhẫn, dây chuyền vàng (chừng 50 cây) chôn ở sau vườn. Ông Lê Văn Miên thừa nhận đã cất giấu hộ con trai túi vàng. Mẹ Luyện đã giặt áo dính máu khi gây án của hắn.

Ngày 30/8, Luyện bị khởi tố, truy nã đặc biệt.

Chiều 31/8, sau 6 ngày lẩn trốn và chỉ sau một ngày cơ quan điều tra phát lệnh truy nã đặc biệt, Lê Văn Luyện đã bị bắt tại Lạng Sơn. Hắn thừa nhận là hung thủ gây ra vụ thảm sát.

Ngày 7/9, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã chính thức phê chuẩn quyết định khởi tố thêm 5 bị can trong vụ thảm sát: Lê Văn Miên (bố đẻ của Luyện); Trương Thanh Hồng (anh họ của Luyện); Lê Thị Định (cô của Luyện), Trương Văn Hợp (Bố của Trương Thanh Hồng) và Dương Thị Lược (vợ Trương Văn Hợp).

Mẫn Chi (tổng hợp)