- Bí thư Hà Nội nói về đổi giờ làm; Sa thải nhân viên xe buýt bắt hành khách quỳ; Lương công chức có thể tăng lên mức 12 triệu đồng/tháng; Công bố kết quả kiểm toán quỹ bình ổn xăng dầu; Miền Bắc đón không khí lạnh; Nóng với cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo”; Tiếp tục thông tin về việc Nam Định “nói không với tại chức, dân lập”; Bé sơ sinh 2 đầu tử vong… là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 24/10.

ĐỔI GIỜ LÀM: HÀ NỘI NGHE RỒI MỚI QUYẾT

Trao đổi bên lề phiên họp tổ QH sáng 24/10, ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết về các đề xuất của Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng nhằm giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội sẽ điều tra dư luận xã hội.

'Thành phố đang cùng Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu, cần phải nghe những ý kiến phản biện. Đủ căn cứ mới trình Chính phủ đề án. Không cần vội vàng vì Chính phủ yêu cầu quý 1 năm sau mới phải trình. Trình sớm thì tốt, nhưng cảm thấy chưa vững chắc thì nên nghiên cứu thêm' - ông Nghị nói.


LƯƠNG CÔNG CHỨC CÓ THỂ TĂNG ĐẾN 12 TRIỆU ĐỒNG/THÁNG

Bộ lao động - Thương binh và Xã hội cho biết đang tính phương án mở rộng đề án quan hệ tiền lương tối thiểu - trung bình - tối đa. Theo đó, mức tối đa lương cán bộ, công chức có thể ở mức trên 12 triệu đồng/tháng.

Tính toán của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra trên cơ sở phương pháp xác định tiền lương của khu vực hành chính, dựa trên hệ thống nhu cầu của người lao động và độ phức tạp lao động của từng chức danh, so sánh với tiền lương trong khu vực thị trường.

Đại diện Bộ này cho biết, cách tính toán dựa trên quan hệ này có thể tăng cường tính cạnh tranh của hệ thống tiền lương, nhằm giữ và thu hút người có chuyên môn kỹ thuật cao vào làm cán bộ, công chức Nhà nước.

Bộ này cũng cho biết, đang dự kiến hai phương án cho quan hệ tiền lương nói trên cho giai đoạn cải cách chính sách lương công chức 2012 – 2020. Tin trên báo Vneconomy.


SA THẢI NHÂN VIÊN XE BUÝT BẮT KHÁCH QUỲ

Ông Nguyễn Hữu Hồng - GĐ Xí nghiệp xe điện HN cho hay, sau khi nhận được công văn chỉ đạo của Tổng công ty, xí nghiệp đã tích cực triển khai tìm hiểu, xác minh thông tin từ nhân chứng, hành khách để làm sáng tỏ sự việc, qua đó có kết quả xử lý vi phạm chính thức.

Theo đó, chiều 24/10, hội đồng kỷ luật Xí nghiệp xe điện HN đã họp xét kỷ luật lao động và ra quyết định sa thải đối với công nhân lái xe Đỗ Hữu Long và nhân viên bán vé Nguyễn Chí Thanh là nhân viên phục vụ trên xe buýt mang BKS 30K-1550 tuyến 34 (BX Mỹ Đình – BX Gia Lâm).

Thông tin nhân viên xe buýt bắt hành khách quỳ đã gây xôn xao dư luận mấy ngày qua. Vụ việc ngay lập tức 'đến tai' Bộ trưởng GTVT và ông Đinh La Thăng chỉ đạo các cơ quan liên quan phải kỷ luật nghiêm khắc 2 nhân viên này.


CÔNG BỐ KẾT QUẢ KIỂM TOÁN QUỸ BÌNH ỔN XĂNG DẦU

Kiểm toán Nhà nước vừa cho biết kết quả kiểm toán chuyên đề về trích lập quản lý và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu giai đoạn 2009-2010. Theo đó, việc trích lập Quỹ bình ổn giá qua 10 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trong 2 năm 2009-2010 là 5.554 tỷ 661 triệu đồng.

Theo kết luận của báo cáo kiểm toán thì việc trích lập, sử dụng bình ổn giá xăng dầu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thời gian qua được thực hiện khá nghiêm túc theo quy định của Nhà nước.

Số trích lập và sử dụng Quỹ bình ổn giá của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cơ bản phù hợp với số phải trích lập và số được sử dụng Quỹ bình ổn giá. Tin trên TTXVN.


MIỀN BẮC ĐÓN KHÔNG KHÍ LẠNH

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ, hiện nay, có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng chiều tối và đêm nay (24/10), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh miền Bắc nước ta.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và rải rác có dông. Trong cơn dông cần đề phòng tố lốc và gió giật mạnh; gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 2 - 3, vùng ven biển cấp 4 - 5; ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển khu vực Bắc biển Đông từ đêm nay có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

ĐỔI GIỜ LÀM HÂM NÓNG CÔNG SỞ

Trong các câu chuyện của các vị phụ huynh thời điểm này, điều khiến mọi người lo lắng nhất là việc đưa đón con thế nào khi đổi giờ làm việc.

Vụ Vận tải (Bộ GTVT) sau nhiều chuyến khảo sát tại Hà Nội đã có báo cáo gửi Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về giải pháp điều chỉnh giờ học, giờ làm. Trong đó đề xuất quy định cụ thể giờ đi học từ 6h30 đến 7h30; giờ làm việc của các cơ quan trung ương trên địa bàn Hà Nội bắt đầu từ 8h00; giờ làm việc của các cơ quan địa phương từ 8h30; giờ mở cửa của các trung tâm kinh doanh, thương mại: từ 9h30 đến 10h00.

Nhiều gia đình đi làm công sở cho rằng, nếu theo đúng giờ này thì việc đưa con đi học có thể thu xếp ổn thỏa.


TIẾP VỤ “NÓI KHÔNG VỚI DÂN LẬP, TẠI CHỨC” Ở NAM ĐỊNH

“Rõ ràng có tác dụng thức tỉnh rất lớn. Một sự cảnh báo giật mình. Bởi các nhà làm giáo dục cũng phải xem lại cách thức đào tạo của mình. Anh phải đào tạo ra sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động và được thị trường lao động ưa chuộng.

Xã hội đánh giá, xếp hạng các trường là dựa trên tiêu chí đó. Nó còn quyết định đến danh dự uy tín. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng để nhắc nhở các trường, các cơ sở đào tạo tự đổi mới mình, và cũng là một cảnh báo quan trọng cho những người đi học.

Đừng chạy theo bằng ĐH bằng mọi giá mà phải nâng cao năng lực. Còn nếu như chỉ có bằng Đại học để tự đánh bóng thì không có giá trị thực tiễn”, Tiến sĩ Lê Minh Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội nhận định.


“NÓNG” VỚI “CẶP ĐÔI HOÀN HẢO”

Tối 23/10, đêm thi thứ 3 của cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo” đã diễn ra sôi động, được đánh giá là thú vị (ngoại trừ một số “hạt sạn” đến từ phía nhà đài).

Kết thúc đêm thi thứ 3, cặp đôi Minh Quân – Lê Khánh đã tự nguyện rút lui (đúng như dự đoán của nhiều người trước đó). Cặp được đánh giá cao nhất là MC Trấn Thành và ca sĩ Đoan Trang 7 cặp thí sinh còn lại sẽ đi tiếp vào vòng trong và lựa chọn của khán giả quyết định tới 50% chiến thắng của các cặp thí sinh.

Ngày 24/10, dư âm của đêm thi thứ 3 vẫn còn nóng và các diễn đàn trực tuyến thi nhau bàn tán sôi nổi về cuộc thi này.


BÉ SƠ SINH 2 ĐẦU TỬ VONG

Em bé 2 đầu đã tử vong tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM trưa ngày hôm qua (23/10) do suy hô hấp.

Thông tin trên được bác sĩ Đào Trung Hiều, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM xác nhận ngày 24/10.

Theo bác sĩ Hiếu, cặp song sinh trên dính nhau quá phức tạp, tình hình sức khỏe bắt đầu trở nặng từ ngày 22/10. Ngày 23/10, cặp song sinh trên qua đời trong tình trạng đang bị hôn mê sâu mặc dù các bác sĩ của bệnh viện đã tận tình cứu chữa.


THÊM VỤ THÔI MIÊN CƯỚP TIỀN Ở QUẢNG NGÃI

Mấy ngày qua, dư luận còn chưa hết xôn xao vụ “thôi miên” cướp tiệm vàng Tín Huy ở Quảng Ngãi thì ngày 23/10, một gia đình khác tại tỉnh này cũng vừa bị cướp tài sản theo kiểu "thôi miên".

Sự việc xảy ra vào chiều tối 23/10, khi ông Lư và vợ- chủ cửa hàng mua bán đồ phế liệu (trú tại thôn Nam Lộc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh - Quảng Ngãi) đang dọn cửa hàng.

Vợ chồng ông Lư cho biết vào thời điểm trên, một người đàn ông nước ngoài to cao khoảng 1,8m, mặc quần lửng, áo xanh ngắn tay tới quầy hàng xem xét hai ống tuýp xe đạp rồi ra hiệu muốn mua. Người này vào tận trong nhà xem xét đồ. Cùng lúc đó, một người đàn ông to lớn khác mặc quần lửng và áo thun tay ngắn màu trắng, có râu ở cằm, tới đưa tờ 500.000 đồng để mua 2 thanh sắt giá 40.000 đồng.

Ban đầu ông Lư trả lại hai tờ 200.000 đồng cùng một tờ 50.000 đồng thì vị khách kia không chịu mà cầm lấy tay ông ra hiệu phải là 2 tờ 100.000 đồng, 1 tờ 200.000 đồng và 1 tờ 50.000 đồng. Ông móc tiền đưa cho họ, đến khi sạch tiền mới thôi, còn định trả lại thêm 30.000 đồng nữa thì hai người này phẩy tay không cần, đi về phía chiếc xe Camry 4 chỗ BKS 52Y-2598, màu xanh đen, đậu bên kia đường, đang có một người phụ nữa da đen vẫy. Sau khi chiếc xe vút đi, kiểm lại tiền, ông Lư mới biết mình bị mất tới 3,3 triệu đồng. Tin trên báo Người lao động.

XÁC NỮ SINH BỐC MÙI TẠI PHÒNG TRỌ

Khoảng 15h30 ngày 24/10, người dân phát hiện xác một nữ sinh viên chết trên tầng 2 khu trọ nhà số 32 đường Phúc Diễn huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Theo lời nhiều người dân tại khu vực, trưa cùng ngày nhiều người ngửi thấy mùi hôi thối váng vất tại khu trọ. Chủ nhà trọ đi tìm thì phát hiện mùi hôi bốc ra từ một phòng trọ tại tầng 2. Lúc này, bên ngoài phòng trọ vẫn được khóa bằng 2 khóa.

Chủ nhà đập khóa vào trong và phát hiện thi thể nữ sinh viên trên trong tình trạng đắp chăn, nằm dưới nền nhà. Được biết, nạn nhân là nữ sinh viên năm cuối, quê tại Hà Nam. Phòng trọ này đã khóa từ thứ 6 tuần trước.

Cơ quan công an đang tiến hành điều tra làm rõ sự việc. Tin trên báo Giáo dục VN.

THIẾU NỮ BỊ CƯỠNG DÂM NHIỀU LẦN

Trước đó, vào 22h15 ngày 22-10, Công an phường Phú Thượng, quận Tây Hồ nhận được tin trình báo của chị Trần Thị L. (SN 1993, trú tại ngõ 545 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) với nội dung: Bạn gái của chị L. là chị H. (SN 1993, trú tại Cầu Diễn, Từ Liêm) đang bị giữ tại phòng 202 ở một nhà nghỉ thuộc địa bàn phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội.

Sau khi nhận được tin báo, Công an phường Phú Thượng đã bố trí lực lượng đến kiểm tra phòng 202 nhà nghỉ, phát hiện trong phòng có một đôi nam nữ. Khi đó người phụ nữ kêu lên: “Cứu tôi với”. Công an phường đã lập biên bản và yêu cầu những người có liên quan về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan công an, chị H. trình báo việc chị đã nhiều lần bị Nguyễn Thanh Bình cưỡng dâm.

KẺ GIẾT THAI PHỤ DÃ MAN LÀ MỘT CÔ GÁI

Sau khi nhận được thông tin về một phụ nữ mang thai tên Nguyễn Thị Mỹ Nhung (SN 1993, trú tiểu khu 2, thị trấn Hoàn Lão) bị giết trên địa bàn, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch đã nhanh chóng vào cuộc, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai từ gia đình người bị hại. Từ cơ sở đó, Cơ quan điều tra đã nhanh chóng khoanh vùng những đối tượng tình nghi.

Khoảng 9h, sáng 23/10, Cơ quan điều tra công an huyện Bố Trạch đã triệu tập đối tượng tình nghi là là Hồ Nhật Linh (nữ, SN 1993, trú tại tiểu khu 2, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch) về trụ sở công an huyện để phục vụ công tác điều tra.

Qua đấu tranh, khai thác, với những bằng chứng không thể chối cãi, đến 1h, ngày 24/10, đối tượng Hồ Nhật Linh đã khai nhận toàn bộ hành vi giết người dã man của mình.

ĐỌC CHẬM

Đời xiếc nữ và chuyện nhan sắc bị tàn phá
Cũng chính vì nguy hiểm, rủi ro, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhan sắc nên mỗi nghệ sĩ xiếc có một khoản tiền hỗ trợ gọi là tiền thanh sắc.
KỲ QUẶC

Nâng ngực dạo, silicon 'lổn nhổn' trên cơ thể
Để chị Thúy khỏi ngại, một người đàn ông xách đồ nghề tới tận nhà. Gã này có một ống xi lanh và bơm silicon vào hai bầu ngực của chị ngay trên giường trong phòng ngủ.
 

Ngọc Anh (Tổng hợp)