- Chồng mất khi đang mang thai đứa con thứ 7, một mình người phụ nữ bất hạnh ở Hà Tĩnh sinh hạ rồi nhọc nhằn nuôi đàn con thơ khôn lớn trong cảnh nghèo khó, túng quẫn. 

TIN BÀI KHÁC:


Con cái trưởng thành, ở tuổi "gần đất xa trời" tưởng người mẹ già đã được nghỉ ngơi, phụng dưỡng, nhưng bất hạnh vẫn đeo bám mãi khi người con trai tâm thần thường xuyên đập phá, chửi bới trở thành gánh nặng.

Đó là hoàn cảnh của bà Lê Thị Kỉ ở xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Đến xóm Bảo Trung, xã Sơn Quang hỏi thăm nhà anh Hùng tâm thần bị xích lại ai cũng biết. Con đường nhỏ, ngoằn nghèo dưới rặng tre dẫn chúng tôi đến ngôi nhà ven sông nhỏ xíu, tồi tàn.

Mẹ già đau đớn bên đứa con bệnh tâm thần phải xích lại nhiều năm nay
Bên trong ngôi nhà trống trải, nền đất lỗ chỗ chẳng có tài sản gì đáng giá, một người đàn ông trạc tuổi mắt trừng trừng luôn miệng nói lảm nhảm, chửi bới luyên thuyên rồi bất ngờ cười nắc nẻ.

Một sợi xích dài được buộc vào chân người đàn ông đó, đầu kia thắt vào cột nhà, mỗi khi anh ta cất bước dậy đi là sợi xích căng lên, khiến anh đau điếng, la hét.

"Khổ lắm chú ạ, nó bị bệnh tâm thần 11 năm nay rồi. Phải xích lại chứ không thì đi lang thang phá đồ đạc, đánh người ta thì chết" - Bà Lê Thị Kỉ 74 tuổi, khuôn mặt khắc khổ, buồn bã nói.

Hùng là con trai thứ hai của bà Kỉ, anh năm nay đã 50 tuổi, nhưng vì bệnh tâm thần nên không ai lấy, sống với mẹ già.

Trong số 7 người con của bà Kỉ thì có 2 người đã mất. Đó là anh con đầu tên Nguyễn Văn Hạnh mất cách đây 4 năm vì bệnh ung thư. Anh thứ tư là Nguyễn Văn Hải thì mất đã 6 năm vì bệnh gan.

Trong câu chuyện buồn về cuộc đời bất hạnh của mình, bà Kỉ kể, bà lấy chồng khi mới hơn 20 tuổi. Cuộc sống nghèo khó, hai vợ chồng thay nhau chèo đò từ những năm còn chiến tranh ác liệt, đưa bộ đội, nhân dân qua sông mỗi tháng được Hợp tác xã trả cho mấy kg thóc.

Tháng ngày trôi qua, lần lượt những đứa con ra đời, khi bà đang mang thai đứa thứ 7 thì chồng chết vì bệnh gan. Một mình bà sinh hạ xong rồi nuôi đàn con dại khôn lớn trong khốn khó, cùng cực...

Vất vả nuôi đàn con trưởng thành, tưởng chừng đến cái tuổi "gần đất xa trời" bà Kỉ được con cháu đền đáp, chăm sóc, phụng dưỡng, nhưng bất hạnh vẫn cứ đeo bám bà mãi.

Những năm trước đây, anh Hùng bị bệnh, đi lang thang đốt nhà, đánh đập người ta, họ tìm đến bắt đền khiến bà Kỉ lo lắng, ăn ngủ không yên. Đã có lần anh đốt cháy chính ngôi nhà của mình, khiến hai mẹ con sống cảnh "màn trời chiếu đất" sau đó nhờ hàng xóm xin tranh, tre làm lại cái khác để ở. Ấm chén, đồ đạc trong nhà Hùng đập vỡ rất nhiều lần.

Để quản lý đứa con bệnh, bà Kỉ đã phải nhờ người ta xích chân nó lại kẻo đi ra lại gây họa và tránh tình trạng đi không biết về nhà, chết đường, chết sông.

Ở cái tuổi "gần đất xa trời" nhưng bà Kỉ đang phải sống trong khốn khó, túng quẫn với gánh nặng nuôi đứa con tâm thần
"Nó ăn uống thất thường lắm. Đến bữa cho ăn thì không chịu ăn, nổi cơn tâm thần là đá cơm đổ tung tóe. Nhưng nửa đêm khi đang ngủ say thì nó gào thét, chửi bới đòi ăn nên mẹ lại phải gượng dậy mò mẫm nấu cơm cho nó" - Bà Kỉ buồn bã.

Đông con nhưng mỗi đứa đi mỗi phương mưu sinh. Tất cả đều nghèo khó nên chẳng có gì giúp đỡ được mẹ già. Thành thử cuộc sống của bà Kỉ vô cùng vất vả.

Anh Hùng bị bệnh được hưởng chế độ 02 mỗi tháng được 180 ngàn. Bà Kỉ lại không có chế độ gì. Để có tiền trang trải, hàng ngày người mẹ già khốn khổ phải đi lên rừng đốn củi, nhổ rau má về bán kiếm tiền nuôi con. Hôm nào mệt không đi được, không có tiền mua con mắm, bó rau là đứa con tâm thần không chịu ăn, đập phá, đá đổ nồi cơm.

"Tuổi cũng chẳng sống được mấy nữa, trước khi nhắm mắt chỉ thấy lo lắng không biết rồi ai sẽ chăm sóc thằng Hùng đây. Tội nghiệp cho nó quá. Nếu không bệnh thì tuổi nó cũng đã có con, có cháu rồi" - Bà Kỉ nước mắt chảy dài.

Trần Văn - Duy Tuấn
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1, Gửi trực tiếp bà Lê Thị Kỉ ở xóm Bảo Trung, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

2. Qua Báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ bà Lê Thị Kỉ ở Hà Tĩnh)
Qua TK ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3, TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn