-Bài: Báo động, người Trung Quốc thuê đất trồng “lúa lạ” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Nhiều bạn đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:

Bỏ tình yêu 4 năm, chân thật với tình yêu 3 tháng?
Phụ nữ đã có con, nhu cầu tình dục giảm?

Chuyện yêu đương khó nói của vợ chưa cưới với chồng cũ

Cháu gái muốn kết hôn với... ông trẻ

Thấy phụ nữ có “nhà”, đàn ông lao vào như thiêu thân?


Bạn Nguyễn Việt Triều, email nhatviet1999@yahoo.com.vn bày tỏ quan điểm: Việc người nông dân Long An cho người Trung Quốc thuê đất trồng “lúa lạ” là không thể chấp nhận được. Phải cảnh cáo người cho thuê đất ngay lập tức, nếu không ngừng cho thuê thì phạt tiền thật nặng để làm gương cho những ai dám làm việc sai trái như vậy.

Email sonthuy8082@yahoo.com.vn thể hiện tâm trạng bức dọc: Đã có bài học nhãn tiền từ ốc bươu vàng và rùa tai đỏ rồi mà sao một số người nông dân của mình vẫn mê muội thế nhỉ?

Ảnh minh họa

Linh Sam, email linhsam@centrum.cz thốt lên: Vô cùng nguy hiểm! Giống “lúa lạ” người Trung Quốc thuê đất trồng ở Long An rất có thể sẽ gây tác hại khôn lường: Có thể hại đất, cũng có thể lai với giống khác làm ra giống lúa kém năng suất, kém chất lượng. Phải hết sức cảnh giác. Tôi từng có lần nhập cảnh vào Đài Loan, ở sân bay nhân viên kiểm tra rất kỹ để hoa quả tươi không lọt vào nội địa. Lúc đầu tôi cũng không hiểu nguyên nhân nhưng sau đó khi ăn thử hoa quả bên đó thấy rất ngon thì mới rõ, họ không cho mang quả lạ vào để tránh lai giống làm biến đổi gen hoa quả của họ.

Phụ họa của Hà Trung, email hatrunguk@yahoo.co.uk: Ở các nước khác khi đem bất cứ giống cây ngoại lai mà chưa được phép đều bị tiêu hủy và phạt rất nặng. Đề nghị các cơ quan nông nghiệp Việt Nam cũng làm như vậy. Cần ngăn chặn hành động thuê đất trồng “lúa lạ” của người Trung Quốc.

Email nhanmthanoi@gmail.com lo ngại: Bây giờ người Trung Quốc thuê 1,4ha, sau đó dân thấy được tiền mà không phải làm gì sẽ ồ ạt cho thuê, sau đó nữa thì… hậu quả và tác hại sẽ thấy rõ. Cần ngăn chặn ngay bằng hàng rào luật pháp.

Hồng Liên, email hlien@gamil.com nhận xét “người Trung Quốc làm rất nhiều trò lạ” và đặt câu hỏi “cơ quan chức năng có tổng kết và đề phòng không”?

Bạn Thế Dương, email dgfashion@gmail.com thúc giục: Việc xảy ra như vậy sao cơ quan quản lý nhà nước của ta  không sắn tay vào cuộc ngay?

Bạn Nguyễn Văn Minh, email nguyenvanminh8080@yahoo.com và email doantammuoinam@gamil.com cũng nhắc nhở “phải cẩn thận, không lại thành một vụ ốc bươu vàng nữa là nông dân mình mệt lắm” và “phải rút kinh nghiệm từ vụ nuôi, nhập khẩu đỉa và các cây công nghiệp khác”.

Email thanhvan1001@yahoo.com sốt ruột cật vấn: Ông Lê Minh Đức - Giám đốc Sở NNPTNT Long An cho biết “sẽ sớm xử lý dứt điểm vụ này”. Vậy "sớm" là đến bao giờ? Và "dứt điểm" kiểu gì?

Đề nghị của Đỗ Thanh Dương, email dothanhduong1967@yahoo.com: Cục Bảo vệ thực vật, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cần vào cuộc ngay về vấn đề này, có thể đây là giống ngoại lai chưa được phép trồng trọt, gieo cấy và thử nghiệm ở Việt Nam nên càng cần phải cảnh giác. Xin lưu ý trường hợp ốc bươu vàng, cây cỏ ma ...đã xâm nhập vào Việt Nam tràn lan là một bài học đắt giá cần quan tâm đến.

Ban Bạn đọc