- Chiếc váy Mông mà Thào Thị Lủa mặc nhuộm màu xanh lét. Khi chúng tôi đến Lủa đang ngồi chênh vênh, ngại ngùng ở mép giường cho con bú. Tiếng mà Lủa thì thào với con tôi nghe không rõ… Chỉ biết khi em bé cười, Lủa cười. Khi em bé khóc thì mồ hôi trên mặt Lủa túa ra sợ hãi.

TIN BÀI KHÁC:


Lủa ôm con trên tay, ru hỡi ru hời, hết đi lại ngồi. Khi người khác hỏi chuyện thì Lủa cười cười rồi lại lắc lắc. Lủa biết rất ít tiếng Kinh, ai hỏi Lủa cũng chỉ để đấy, “muốn hỏi chuyện gì thì phải tìm chồng Lủa cơ” những phụ nữ có con ở cùng phòng với con Lủa hướng dẫn.

Gia đình nhà Chu, Lủa và Mai
Chồng Lủa là Sùng A Chu, giờ tiêm và phát thuốc cho con, Chu không được ở trong phòng bệnh, Chu chạy xuống căng tin “đi chơi”. Chu bảo đi chơi thì cũng chỉ nhìn thôi, Hà Nội cái gì cũng to và đẹp. Thế nhưng, Chu buồn là mình sắp hết tiền.

Trước tết, con bé Sùng Thị Mai sinh được 1 tháng, Lủa và Chu đã phải đưa con đi viện rồi. Hồi ấy con khóc nhiều quá, Chu đưa con ra trạm xá Trạm Tấu (Xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái). Y tá tại đó bảo không biết Mai bị làm sao, chỉ biết Mai khóc nhiều hơn một đứa trẻ thông thường. Thế là Chu phải đưa con lên Bệnh viện tỉnh Yên Bái, thế nhưng tại Yên Bái bác sĩ đã “chịu” với bệnh của Mai, bác sĩ bảo vợ chồng Lủa và Chu phải đưa con đi viện ở dưới Hà Nội.

Về nhà chạy tiền được gần 3 triệu hai vợ chồng Lủa xuống Hà Nội. Mai khóc suốt ngày suốt đêm và được chuyển từ khoa này sang khoa khác.

Bác sĩ điều trị trực tiếp cho Sùng Thị Mai cho biết: Mai 3 tháng tuổi được chuẩn đoán bệnh tim bẩm sinh - chuyển gốc động mạch, ống động mạch nhỏ, thông liên thất nhỏ… Khi Mai mới vào viện em lại bị viên phổi nặng, sau đó lại từng phải phẫu thuật phải phá vách liên nhĩ để cấp cứu.

Trường hợp bệnh của Mai bắt buộc phải can thiệp bằng biện pháp mổ tim.

Lủa là một người mẹ trẻ, cô luôn phập phồng với sự đau đớn của con mình
Theo các điều dưỡng tại khoa, để phẫu thuật gia đình phải chi trả thêm từ 15 đến 20 triệu đồng. Thế nhưng khi nhắc đến tiền, hai vợ chồng Lủa và Chu chỉ lắc đầu…

Con bị ốm, làm theo chỉ dẫn của bác sĩ, Chu chạy vạy, vay mượn được 3 triệu đồng từ Yên Bái xuống đến Hà Nội, nộp vào viện 1 triệu, ăn tiêu hết hơn 1 triệu, mua 1 hộp sữa cho con… giờ vợ chồng Chu sắp hết tiền.

Hỏi về những lo nghĩ của mình, Chu không biết diễn tả thế nào. Những cảm xúc của Chu chỉ thể hiện qua ánh mắt, qua bàn tay run run. Cái gì Chu cũng bảo: Chưa biết và biết. Chưa biết bao giờ về, tiền ở đâu chưa biết, vợ có ngoan không thì biết.

Vợ chồng Lủa và Chu lấy nhau từ thủa chồng 18, vợ 14. 19 tuổi Lủa đã có hai đứa con. Thế nhưng nếu nhịp sống cứ đều đặn, ăn cơm, đi làm nương thì Lủa chẳng phải lo lắng gì! Bây giờ con sinh bệnh Lủa và Chu như người bị ngơ ngẩn.

Chu kể: Bác sĩ bảo mang tiền ra viện mua cho con một hộp sữa bởi con gầy quá! Thế mà Chu mua về con không chịu ăn. Con chỉ bú bầu sữa toi tóp của mẹ Lủa. Hai vợ chồng chỉ ăn mì tôm, đến tay chân còn run rẩy và teo tóp huống chi là bầu sữa.

Thu Hằng

Mọi sự giúp đỡ cho bé Sùng Thị Mai xin gửi về:

1. Bố Sùng A Chu (Phòng 1, tầng 5, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung Ương). ĐT: 01659813738
2. Qua VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ cháu Sùng Thị Mai ở Yên Bái)
Qua TK ngân hàng Vietcombank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn