- Tôi và chồng đã ly dị 12 năm rồi, đứa con thì do tôi nuôi, chồng tôi vẫn chu cấp hằng tháng cho cháu. Vừa qua, chồng cũ của của tôi bệnh mà qua đời cũng không để lại di chúc.

TIN BÀI KHÁC:


Tôi và chồng đã ly dị 12 năm rồi, đứa con thì do tôi nuôi, chồng tôi vẫn chu cấp hằng tháng cho cháu. Sau khi chúng tôi ly dị một năm thì chồng cũ của tôi lấy vợ khác. Bây giờ họ cũng có 2 đứa con. Vừa qua, chồng cũ của của tôi bệnh mà qua đời cũng không để lại di chúc. Chồng cũ tôi có để lại một khối tài sản lớn (tài sản khi còn hôn nhân hai vợ chồng tôi đều chia đôi). Vậy cho tôi hỏi con tôi có được hưởng một phần thừa kế của cha nó chung với 2 đứa em cùng cha khác mẹ kia không? Nếu được thì tôi phải làm thế nào để đảm bảo quyền lợi cho con tôi.

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:

Con chị có quyền hưởng thừa kế. Khi chồng cũ của chị qua đời mà không để lại di chúc thì con của chị vẫn được hưởng thừa kế theo pháp luật, phần tài sản của người cha và được hưởng phần bằng với những con của người vợ sau.

Chị có thể yêu cầu người vợ thứ 2 đại diện chia thừa kế phần tài sản mà người cha cháu để lại. Phần của cháu là một suất thừa kế tương đương phần của những người em cùng cha khác mẹ. Trường hợp, không được chia hoặc chia không thoả đáng chị có thể khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền yêu cầu chia di sản.

Cơ sở pháp lý:

Theo điểm a, khoản 1, điều 675 Bộ Luật Dân sự 2005 quy định: “thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong những trường hợp sau đây: Không có di chúc”..

Theo điểm a, khoản 1 và khoản 2 điều 676 Bộ Luật Dân sự 2005 quy định: “những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây: Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết” ;

Theo khoản 2 điều 676 Bộ Luật Dân sự 2005 quy định: “Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau”.

Theo khoản 5, điều 1 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của bộ luật tố tụng dân sự quy định: Tranh chấp về thừa kế tài sản. thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

LS Nguyễn Thành Công – Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật- Đoàn Luật sư TP.HCM 120 Sương Nguyệt Anh, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM. ĐT: 0906633168-08.62906420.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).