- Chiếc máy nổ còn mới tinh được đặt trước mũi ghe. Tiếng máy nổ nhè nhẹ êm êm. Một làn khói mỏng tựa sương mai thỉnh thoảng thoát ra . . .

TIN BÀI KHÁC:

Cả ngày nay 18/6, vợ chồng ông Ba Chúc – đôi vợ chồng cả đời chuyên vớt xác cứu người trên sông Sài Gòn sống gần cầu Bình Lợi – hết ngắm nghía đến vuốt ve chiếc máy vừa được một chủ doanh nghiệp tặng cho khi đọc qua bài viết : “Đôi vợ chồng cứu sống gần 200 người” được đăng tải trên VietNamNet ngày 9/6/2013.

Máy hiệu Honda công suất 5,5 mã lực với giá tiền gần 7 triệu đồng là ước mơ của ông bà Chúc từ nhiều năm nay, nổ giòn. Chưa đưa được vào vị trí vì phải qua công đoạn thiết kế chân máy (châssis), ông ba Chúc cho máy hoạt đông không tải hết giai đoạn trơn máy (rodage). Nhìn chiếc máy ông mỉm cười mãn nguyện.

{keywords}

Ông Nguyễn Đức Thuận tặng chiếc máy nổ hiệu Honda cho ông ba Chúc. Người đứng giữa là ông Nguyễn Đức Liên, Trưởng đại diện báo VietNamNet tại TP.HCM.

Ông hồi tưởng lại trước đây mỗi lần nhận được tín hiệu có người bị nạn trên sông, ông giật máy nhiều lần không nổ đành phải chèo tay. Nhiều người không may đã chìm xuống đáy sông khi ông vừa kịp đến.

36 năm cư ngụ trên dòng sông này hàng trăm người đã được ông cứu sống. Ông là khắc tinh của thần chết và là nguồn hạnh phúc của bao người lâm vào ngõ cụt. Thế nhưng, đối với ông điều đó không có gì là lớn lao. Ông bà tâm nguyện làm được điều gì tốt thì cứ làm dù là nhỏ nhặt. Chính vì thế, cuộc sống của ông bà dù chỉ đủ qua ngày nhưng lòng thanh thản, không bon chen, không mưu cầu.

{keywords}

Trong “ngôi nhà” nổi trên sông, ông bà Chúc, nhà hảo tâm và đại diện báo VietNamNet với nụ cười rạng rỡ

Giá trị của chiếc máy không là bao nhưng với ông bà rất lớn. Bà Hinh, vợ ông Chúc trải lòng với chúng tôi: “cả một đời sống trên sông nước, quăng chài kéo lưới cũng chỉ đủ cho cuộc sống hàng ngày không có lấy một đồng dư. Chúng tôi ao ước được thay máy mới cho chiếc ghe là phương tiện vừa kiếm sống vừa cứu người khi hữu sự nhưng cứ chần chừ mãi vì không có đủ tiền”.

Trước nghĩa cử của nhà tài trợ, ông bà Chúc vô cùng cảm động và đã ngỏ lời tri ân báo VietNamNet, ông Nguyễn Đức Thuận giám đốc Công ty TNHH một thành viên Nam Thiên Sơn (TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã hết lòng giúp đỡ. Với phương tiện mới này, ông Chúc hi vọng sẽ đến kịp thời với những người không may trên sông nước

Trần Thị Hải