Hiện tại tôi thấy có một số hãng lớn tặng các sản phẩm là thực phẩm sắp hết hạn (còn chục ngày hoặc nhiều nhất là 1 tháng) cho một số đơn vị như hội chữ thập đỏ, hội phụ nữ, hội khuyến học…dưới hình thức từ thiện cho người nghèo và trẻ em. Cho tôi hỏi hành động đó có vi phạm pháp luật? Hình thức xử lí như thế nào nếu tôi đâm đơn kiện?

TIN BÀI KHÁC

 

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Theo quy định của Luật An toàn thực phẩm thì thời hạn sử dụng thực phẩm là thời hạn mà thực phẩm vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng và bảo đảm an toàn trong điều kiện bảo quản được ghi trên nhãn theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Và nghiêm cấm sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nguyên liệu chế biến thực phẩm quá hạn sử dụng.

Theo trường hợp mà bạn đưa ra, thì sản phẩm được dùng làm từ thiện của một số công ty vẫn đang còn trong thời hạn sử dụng nên nó vẫn có giá trị và được phép lưu hành, kể cả dùng làm từ thiện.

Như vậy, hành vi trên của các hãng là không phạm luật, tuy nhiên, như bạn phản ánh, nếu các sản phẩm đó chỉ còn chục ngày cho đến một tháng là hết hạn sử dụng, nên có thể khi qua một số thủ tục, để sản phẩm đó đến với người dân, chúng đã hết hạn sử dụng.

Vì vậy, các tổ chức từ thiện, như Hội chữ thập đỏ cũng cần lưu ý vấn đề này, cần hạn chế và tốt nhất là từ chối tiếp nhận những sản phẩm, hàng hóa sắp hết hạn sử dụng để giữ uy tín cho tổ chức và phòng ngừa những thiệt hại về sức khỏe cho người dân.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).