- Mấy năm trở lại đây người dân sống gần ven khu vực đê Tả sông Hồng, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội đang phải chịu cảnh sống chung cùng …bụi.

TIN BÀI KHÁC:

Mặt đê hư hỏng nặng, ổ voi, ổ trâu lồi lõm khắp nơi, cát sỏi phủ đầy trên mặt đê. Nguyên nhân chính dẫn đến mặt đê hư hỏng trầm trọng là do các xe trọng tải lớn hoạt động sai quy định thường xuyên vận chuyển cát đá, nguyên vật liệu qua đây.

Xe trọng tải lớn “nghiến nát” mặt đê

Đoạn đê được xây dựng mục đích chính để phòng chống thiên tai, bão lũ và phục vụ việc đi lại cho người dân nơi đây. Theo ước tính, có 4km đường đê thuộc địa phận xã Hải Bối, tất cả đều thuộc loại đê cấp 1 đặc biệt nguy hiểm. Mặt đê hư hỏng nghiêm trọng khiến việc lưu thông của người dân hết sức khó khăn: “Ngày nắng, con đê bụi mù, trắng xóa. Ngày mưa thì lầy lội, nhớp nháp, xe tải đi qua thì bắn đất cát lên người đi xe máy”- đây là nhận xét chung của rất nhiều người dân sống ven đê và những người dân thường xuyên phải lưu thông qua đây.

{keywords}

Xe trọng tải lớn đi qua, mặt đê sẽ bụi mù gây cản trở giao thông nghiêm trọng

“Chúng tôi thường xuyên phải đi qua con đê đó, đi chợ, đi làm, đưa con cháu đi học, hằng ngày đi lại cả gần chục lần là ít. Biết con đê có nhiều xe tải lớn đi qua rất nguy hiểm. Thỉnh thoảng lại có xe bấm còi rất lớn làm người đi xe giật mình, nếu không vững tay lái thì kiểu gì cũng tai nạn như chơi. Tuy nhiên đó là con đường duy nhất để chúng tôi đi lại”, một bác sống tại gần ven đê thôn Hải Bối xã Hải Bối cho biết.

Để khắc phục, người dân chỉ có cách tưới nước quanh khu vực gần nhà để giảm thiểu lượng bụi mỗi lần có xe tải trọng lớn chạy qua: “Ngoài việc đã che đậy đóng cửa cẩn thận thì vẫn phải tưới nước trước cổng và cả trên khu vực đường lân cận để hạn chế tối đa bụi bay vào nhà”, chị Nguyễn Thị T, thôn Yên Thế, xã hai Bối, Đông Anh chia sẻ.

{keywords}

Hàng ngày có tới cả trăm lượt xe trọng tải lớn tải lưu thông qua đây

Theo quy định, mặt đê chỉ cho phép những xe trọng tải 10 tấn chạy qua đây, tuy nhiên hàng ngày vẫn có rất nhiều các xe trọng tải lớn hơn 10 tấn chạy qua đây. Theo nghi nhận của PV, hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe tải qua lại, hầu hết là các xe có trọng tải 15 đến 20 tấn, và cũng không thể tránh khỏi những xe trọng tải 30 tấn. Cũng theo người dân nơi đây hàng ngày các xe trọng tải vẫn thường xuyên chạy qua đây, họ thay nhau làm việc gần như là 24/24h.

Lượng cát trong xe luôn đầy hơn thùng xe nên việc che đậy chỉ mang tính hình thức, bởi cát, đá, sỏi vẫn ngang nhiên “bay” theo gió ra ngoài gây bụi bẩn nghiêm trọng.

Chính quyền địa phương nói gì?

Trước đây, nguyên nhân chính dẫn đến mặt đê bị hư hỏng nghiêm trọng là do việc hoạt động trái phép của các bãi tập kết cát tại đây. Nhận thấy mức độ nghiêm trọng trong việc hoạt động trái phép của các bãi tập kết cát mà từ tháng 4/1013 UBND xã Hải Bối đã ra quyết định đình chỉ ngừng hoạt động các bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn xã Hải Bối.

{keywords}

Đoạn đê này được xem là đoạn "sạch" nhất trong các đoạn đê còn lại

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối: “Hiện tại, vẫn còn các xe trọng tải lớn vẫn chạy qua vì đây là xe dùng để chở nguyên vật liệu phục vụ việc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Nhật Tân. Và UBND xã Hải Bối cũng đã có biên bản yêu cầu các chủ phương tiện có xe trọng tải lớn trên 10 tấn khi qua đây phải có cam kết trong việc bão dưỡng đê tả Sông Hồng”.

Cũng theo ông Tiến, vẫn không thể tránh được việc hoạt động “chui” của một số xe trọng tải lớn hàng ngày vẫn chạy qua đây bởi theo ông các xe đó dùng để chở nguyên vật liệu để phục vụ cho việc dân sinh hoặc các công trình trên địa bàn xã. Đây cũng là vấn đề xã rất khó kiểm soát: “Công an xã chỉ có thể lập biên bản chứ không thể bắt giữ các xe trọng tải lớn vi phạm khi lưu thông qua đây bởi xã không đủ thẩm quyền”.

“Năm 2010, UBND thành phố Hà Nội đã dự kiến chương trình cứng hóa mặt đê bằng cách đổ bê tông dày 20cm, bề mặt đê rộng 7m. Nhưng do kinh tế khó khăn, nguồn vốn bị thiếu nên công trình này bị đình hoãn, không thể thực hiện”, ông Tiến cho biết.

Để việc đảm bảo lưu thông cho người dân vùng ven đê và đặc biệt bảo đảm chất lượng phục vụ việc phòng chống bão lũ của con đê, rất mong các cấp lãnh đạo, cơ quan chức năng sớm tăng cường kiểm tra, xử lý các ô tô trọng tải lớn hoạt động sai quy định trên tuyến đê này.

Nguyễn Yến