- Năm 2013, tôi cho một người vay tiền. Trong quá trình cho vay, hai bên có viết giấy vay tiền và thời hạn vay là 01 tháng đến nay đã quá hạn 07 tháng và người vay liên tục tắt điện thoại và lẩn trốn trách nhiệm trả nợ.

TIN BÀI KHÁC

Vậy tôi có thể kiện người vay ra toà được không? Nếu khởi kiện ra toà thì thủ tục gồm có những gì ?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trách nhiệm hoàn trả số tiền vay

Khi viết giấy vay tiền, bạn và người vay đã giao kết hợp đồng vay tiền theo quy định trong BL Dân sự. Theo quy định trong BL DS, bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

- Trong trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi đối với khoản nợ chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn chậm trả tại thời điểm trả nợ, nếu có thoả thuận.

- Trong trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi trên nợ gốc và lãi nợ quá hạn theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ.

Nếu người vay không có khả năng trả nợ thì bạn có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật. Thời hiệu khởi kiện về hợp đồng dân sự quy định tại Điều 427 Bộ luật Dân sự là 02 năm, kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, pháp nhân, các chủ thể khác bị xâm phạm.

- Thủ tục khởi kiện tại Tòa:

+ Quyền khởi kiện vụ kiện dân sự: Việc cho vay tiền được xem là hợp đồng vay tài sản theo quy định của Bộ luật dân sự. Do vậy, nếu phát sinh tranh chấp trong quá trình thực hiện hợp đồng sẽ được pháp luật dân sự điều chỉnh. Theo Điều 25 Bộ luật tố tụng dân sự thì tranh chấp về hợp đồng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án. Theo Điều 161 Bộ luật tố tụng dân sự quy định về quyền khởi kiện vụ án quy định: “Cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án tại Toà án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình”

+ Thủ tục khởi kiện:

Trường hợp của bạn, nếu có căn cứ cho rằng người vay tiền của bạn đã vi phạm sự thỏa thuận. Bạn có quyền làm đơn khởi kiện nộp tại tòa án nơi cư trú của bị đơn (người vay tiền) để được thụ lý giải quyết theo thẩm quyền. Hồ sơ khởi kiện gồm:

- Đơn khởi kiện (theo mẫu).

- Bản sao CMND, hộ khẩu.

- Giấy tờ chứng minh việc vay tiền.

- Các tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện là có căn cứ và hợp pháp… (Điều 164 BLTTDS).

Khi khởi kiện bạn có quyền yêu cầu tòa án giải quyết buộc người vay phải trả khoản lãi suất phát sinh do chậm trả theo mức lãi suất quá hạn do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội.