- Việc thay đổi họ, tên là quyền nhân thân của mỗi người và được pháp luật quy định trong Hiến pháp; Bộ luật dân sự hiện hành.

Tin bài cùng chuyên mục:
Đám cưới của hai người cùng giới có phạm luật?
“Dì ghẻ” tranh quyền thừa kế
Người xâm hại trẻ em… không được nhận con nuôi
Đang yêu bỗng nhiên mất tích

Kính gửi Ban bạn đọc báo điện tử VietNamNet. Tôi có một việc muốn hỏi Quý báo: Tôi là Nguyễn Khắc Minh, hiện ở ngõ Hoàng An A, Lê Duẩn, Đống Đa, Hà Nội.

Vợ tôi có con riêng, cháu gái tên là Cù Hà Trang, sinh năm 2004. Nay vợ tôi muốn đổi họ của cháu sang họ Nguyễn của tôi có được không? Thủ tục như thế nào, xin nhờ luật sư của báo chỉ giúp.

Tôi xin trân trọng cảm ơn. (Câu hỏi của bạn đọc Khắc Minh).

Ảnh minh họa

 Luật sư tư vấn:

Việc thay đổi họ, tên là quyền nhân thân của mỗi người và được pháp luật quy định trong Hiến pháp; Bộ luật dân sự hiện hành. Việc thay đổi họ, tên được coi là thủ tục cải chính Hộ tịch nên vợ anh có quyền thay đổi từ họ Cù sang họ Nguyễn cho cháu Trang nếu chị ấy muốn.

Trình tự, thủ tục được quy định tại nghị định số: 158/2005/NĐ – CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ cụ thể như sau:

Khoản 1 Điều 37. Thẩm quyền thay đổi, cải chính hộ tịch...
“Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh trước đây có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người dưới 14 tuổi và bổ sung hộ tịch cho mọi trường hợp, không phân biệt độ tuổi”

Điều 38: Về thủ tục thay đổi, cải chính hộ tịch.
- Người yêu cầu thay đổi họ, tên phải mang theo Giấy khai sinh đến UBND phường nơi đăng ký khai sinh và nộp đơn yêu cầu thay đổi (theo mẫu) và giấy tờ liên quan (CMND, HK). Trường hợp anh hỏi, cháu Trang sinh năm 2004 nên dưới 9 tuổi do đó mẹ sẽ làm thay và không cần ý kiến của người được thay đổi trong đơn.

- Thời hạn: Kết quả giải quyết là 5 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp phức tạp cần thời gian xác minh thì cũng không quá 5 ngày tiếp theo.

- Lệ phí thay đổi họ: Miễn phí việc thay đổi hộ tịch với người chưa đủ 14 tuổi (Chỉ thịsố 24/2007/CT-TTg)

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Văn Sơn, ĐT: 0912171776– VPLS Bùi Đình Ứng – Đoàn LS TP Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).