- Việc kinh doanh, buôn bán nhỏ đã trở thành vấn đề không còn mới mẻ nữa trong giới sinh viên. Những hình thức kinh doanh đơn giản được sinh viên áp dụng như: bán sách vở, giấy bút, quần áo, giầy dép… không chỉ đem lại lợi nhuận, việc kinh doanh này còn đem lại cho sinh viên nhiều kiến thức, kinh nghiệm phục vụ cho công việc sau khi ra trường.

Tin bài cùng chuyên mục:

Tuy nhiên, một số sinh viên không vì những mục đích đơn giản ấy, họ tìm đến kinh doanh từ những lý do không ngờ đến. Họ bất chấp rủi do mà thực hiện những “chiến lược” kinh doanh vô cùng nguy hiểm.

Sinh viên … ký hợp đồng.

Nam, sinh viên năm 3 trường CĐTH, là sinh viên chuyên ngành Quay phim, Nam gặp phải khá nhiều khó khăn trong việc học tập và trải nghiệm ngoài thực tế. Quay phim cũng là chuyên ngành đòi hỏi sinh viên cần đầu tư, đặc biệt là các trang thiết bị. Rất ít những sinh viên có thể tự trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ cho việc học tập. Phần lớn phải đi thuê với mức giá không hề nhỏ so với một sinh viên.

Kỳ thực tập vừa qua, để tiết kiệm kinh phí sản xuất mà vẫn đảm bảo được đầy đủ sản phẩm thực tập theo yêu cầu của nhà trường, nhóm Nam đã nảy ra một hình thức kinh doanh đó là liên kết quay quảng cáo, video hoặc quay đám cưới….theo đơn đặt hàng, như vậy vừa tiết kiệm chi phí, học hỏi kinh nghiệm lại có thể tạo nhiều mối quan hệ hữu ích phục vụ cho công việc sau này.

Nam vui mừng chia sẻ: “Tuy có nhiều khó khăn nhưng việc kinh doanh này mang lại rất nhiều “lợi nhuận”. Mình không phải bỏ tiền túi ra để trả tiền thuê dụng cụ máy móc mà chỉ đi quay theo đơn đặt hàng và nhận tiền công. Cuối kỳ thực tập vẫn có sản phẩm nộp về trường”.

P.Linh, một thành viên trong nhóm Nam chia sẻ thêm: “Để làm được đòi hỏi thành viên trong nhóm phải thật đoàn kết, làm việc đạt hiểu quả và chất lượng nhất, phải tạo dựng chữ tín để còn làm ăn lâu dài. Sau kỳ thực tập này, nhóm mình vẫn sẽ tiếp tục duy trì công việc theo đơn đặt hàng. Tuy còn gặp nhiều khó khăn như: việc tổ chức ekip chưa chuyên nghiệp, việc kinh doanh còn “nai tơ” nên đã mấy lần bị “ăn lừa”, nhưng cả nhóm vẫn sẽ cố gắng theo đuổi và phát triển niềm đam mê của mình”.

Chuyển chơi lô sang ghi đề

Khác với trường hợp nhóm Nam và Linh, V.Dương sinh viên năm 3 trường ĐH CNHN đã nhiều năm bươn trải trong lĩnh vực “đề đóm, cờ bạc” tuy nhiên cuộc sống vẫn cứ quẩn quanh “lên voi, xuống chó”, không tài nào ổn định. Cay cú vì nhiều lần thua đề đến “khuynh gia bại sản”, “gia đình” ly tán, cứ nghĩ rằng V.Dương sẽ từ mặt nghiệp đề đóm nhưng anh chàng quyết không dừng lại.

“Mình sẽ cố gắng PR và tạo mối quan hệ để thu hút nhiều hơn  nữa các bạn sinh viên tham gia”(Ảnh minh họa)

Sau thời gian vắt óc suy nghĩ, anh chàng đã quyết đứng lên sau nhiều lần vấp ngã bằng cách sẽ không chơi đề nữa mà chuyển sang làm người ghi lô đề (nhận ghi đề và ăn hoa hồng). V.Dương chia sẻ: “Mình nhờ bạn bè PR hộ mình, đa số là sinh viên thôi. Thời gian đầu tiền hoa hồng cũng không đáng kể nhưng mà an toàn hơn. Đỡ phải xót xa sau mỗi trận thua đề”.

V.Dương còn hào hứng chia sẻ thêm: “Mình sẽ cố gắng PR và tạo mối quan hệ để thu hút nhiều hơn  nữa các bạn sinh viên tham gia”.

Thiết nghĩ, đây là bài học lớn mà Dương đã nghiệm ra sau những vấp ngã thê thảm hay là sự bắt đầu cho những bi kịch tiếp theo, không chỉ Dương mà nhiều sinh viên khác bị Dương lôi kéo vào con đường đề đóm cũng sẽ bắt đầu những bi kịch.

Làm trung gian cho vay nặng lãi.

Văn Thắng, sinh viên năm 4 trường ĐHXD cho biết: “Ngày trước mình chơi bời đập phá nên nợ nần nhiều quá. Cách giải quyết nhanh nhất đó là vay nặng lãi và trả nợ dần. Ngày nào cũng sống trong lo âu và sợ hãi. Nhưng bây giờ mình chuyển sang làm trung gian cho vay nặng lãi. Nghĩa là mình sẽ vay của ông chủ và cho vay lại với phần trăm gấp đôi. “Gánh nặng lo âu” bớt đi phần nào mà tiền cũng kiếm được. Có tiền rồi lại thấy bớt ăn chơi, đập phá hơn”(!?).

Cách giải quyết nhanh nhất đó là vay nặng lãi và trả nợ dần (Theo nguồn: quân đội nhân dân)

Sáng tạo trong kinh doanh hay tìm lối thoát mới sau những“vấp ngã” của nhiều trường hợp sinh viên là rất đáng nghi nhận. Tuy nhiên cần xác định việc đổi mới hoặc kinh doanh thế nào cho thật hợp lý và đạt hiệu quả tốt nhất là điều vô cùng quan trọng. Hãy lựa chọn và học hỏi những hình thức kinh doanh thật sáng suốt và đúng đắn, tránh để lại những rủi do đáng tiếc và những hậu quả không lường trước được.

Nguyễn Yến