- Chồng tôi mất đột ngột do một tai nạn giao thông nên không kịp để lại di chúc. Khi anh ấy mất, tôi đã mang thai được 4 tháng. Xin hỏi con chúng tôi đang mang thai có được hưởng thừa kế của chồng tôi hay không? Và thủ tục để hưởng thừa kế như thế nào?

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Công ty Luật VDT xin trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, khi chồng bạn mất, bạn đang trong thời gian mang thai con của bạn và chồng bạn thì đứa trẻ có quyền được hưởng di sản thừa kế nếu em bé đó được sinh ra và còn sống (theo quy định tại điều 635 Bộ luật dân sự). Bạn lưu ý nếu em bé sinh ra và mất ngay sau khi vừa ra đời thì em bé không có quyền được hưởng thừa kế.

Thứ hai, thủ tục để hưởng thừa kế trong trường hợp của bạn tiến hành theo quy định của thừa kế theo pháp luật.  Tại điều 676 Bộ luật dân sự có quy định về vấn đề chia thừa kế theo pháp luật như sau:

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.
b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người đã chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;
c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Như vậy, con bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất và em bé được hưởng phần di sản để lại ngang bằng với những người khác trong hàng thừa kế đó. Khi tài sản thừa kế được đem ra để chia thì em bé cũng được chia một phần bằng những người khác cùng hàng thừa kế thứ nhất. Tài sản của em bé được giao cho người quản lý di sản mà những người được thừa kế chọn ra hoặc giao cho người mà những người được thừa kế thống nhất lựa chọn. Sau khi em bé được sinh ra thì tài sản đó được giải quyết theo các trường hợp sau:

- Nếu em bé chết ngay sau khi được sinh ra thì em bé không có quyền được hưởng tài sản thừa kế, và tài sản đó được chia đều cho những người thừa kế thuộc hàng thứ nhất còn lại.

- Nếu em bé còn sống sau khi được sinh ra thì tài sản đó thuộc sở hữu của em bé, do người giám hộ của em bé quản lý.

Chúc bạn mẹ tròn con vuông và gặp nhiều may mắn.

Luật sư Trần Sỹ Tiến - Công ty Luật Hà Nội VDT - Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội / Điện thoại: 0989 316 320

Bạn đọc muốn gửi câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi bài về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi liên hệ)