Thời gian gần đây, đã có rất nhiều người mắc bẫy của bọn lừa đảo, chúng đưa ra những chiêu lừa từ đơn giản cho đến tinh vi khiến họ bị mất cảnh giác. Những chiêu lừa nhìn chung đều đánh vào tâm lý của người bị lừa là có thể được mua rẻ, hay kiếm tiền một cách cực dễ hầu như không tốn công sức…  mà nhanh chóng có món tiền lớn. Chính vì điều đó đã có rất nhiều người mắc bẫy của bọn chúng một cách rất ngờ nghệch, khi nhận ra thì đã quá muộn.
Những chiêu lừa tinh vi

Chị Oanh (Long An) thì bị lừa một cách rất ngoạn mục, khi bị lừa rồi chị mới rút ra bài học cho mình. Chị cứ tưởng như thế đã là chắc ăn nhưng cuối cùng vẫn mất tiền.

Tháng 11/2011, chị Oanh xây nhà nên đã đi tham khảo vật liệu một số cửa hàng trước đó mong mua được rẻ hơn, đỡ đồng nào hay đồng đó. Khi đang khởi công phần móng thì có 2 thanh niên đến chào hàng bán sắt. Chị thấy giá chào hàng rẻ hơn ở các cửa hàng chị tham khảo 5-10 ngàn đồng 1 cây cùng chủng loại mà còn được chở tới tận nơi giao hàng mới giao tiền giao chuyến nào trả chuyến đó. Chị Oanh cảm thấy yên tâm về cách giao hàng trên và rất vui khi mua được món hàng rẻ. Chị yêu cầu hai thanh niên chở cho chị 1 tấn sắt cuộn và 40 cây sắt.

Hôm sau, hai người bán hàng tới nhà chị trước, khoảng 20 phút sau xe sắt cuộn cũng vừa tới. Thấy xe sắt tới một thanh niên vào nhà thanh toán tiền xe sắt cuộn. Sau khi thanh toán tiền xong, bọn chúng nói xe sắt cây tới sau chúng nói ra ngoài lát sau quay lại.

Khi người chở hàng giao xong hàng cầm phiếu vào lấy tiền chị Oanh rất bất ngờ. Ngay lập tức chị liên lạc cho hai thanh niên kia thì họ đã khóa máy. Chị Oanh khăng khăng không chịu trả tiền. Người chở hàng nói chỉ có 2 thanh niên tới cửa hàng họ mua và yêu cầu chở tới nơi chủ nhà giao tiền. Chị Oanh chưa trả tiền họ và người mua kia cũng chưa trả tiền họ nên họ không giao sắt cho chị Oanh. Lúc đó chị Oanh mới ngã ngửa là mình đã bị lừa.

“Tôi thấy hàng đúng chủng loại, giá rẻ giao hàng tận nơi thì còn nghi ngờ gì nữa. Thời buổi khó khăn giảm được đồng nào hay đồng ấy. Tôi đâu có ngờ nó tinh vi tới mức đó. Giờ tôi mới nghiệm ra rằng cái gì cũng có giá của nó. Các cửa hàng tôi tham khảo giá nó chỉ chênh nhau 1.000đ/cây chứ không có nơi nào rẻ nhiều như thế. Tưởng bớt được mấy trăm ai dè mất mấy triệu bạc”, chị Oanh chia sẻ.
Đối tượng thường đưa ra những chiêu kiếm tiền rất dễ để người bị lừa hoa mắt.
Đối với anh Hùng thì lại gặp trường hợp khác, khu nhà anh nhiều muỗi, có con nhỏ nên khi có người đến bán thuốc diệt muỗi phòng dịch sốt xuất huyết anh không ngần ngại bỏ 350 ngàn ra mua. Họ nói hôm sau sẽ có người tới anh đưa thuốc để họ phun cả khu nhà.

Khi vào bán hàng đối tượng hỏi han nhiều thứ khiến anh cũng không kịp suy nghĩ gì. Khi đối tượng đã đi rồi anh mới nghi ngờ và lấy xe đuổi theo để trả lại nhưng đối tượng đã cao chạy xa bay.

“Tôi thấy 2 người ăn mặc kiểu nhân viên văn phòng có giấy giới thiệu của công ty đến để bán thuốc trừ muỗi. Họ nói mua thuốc trước hôm sau có nhân viên tới phun thuốc diệt muỗi cả khu nhà. Đúng lúc đang có dịch sốt xuất huyết, tôi lại có con nhỏ nên không tiếc mấy trăm ngàn để đảm bảo sức khỏe cho con. Mua xong tôi thấy nghi ngờ đã đuổi theo hai người đó để đòi lại tiền nhưng họ đã đi mất dạng. Quả đúng như phán đoán, tôi chờ hoài cũng không thấy nhân viên nào tới phun thuốc diệt muỗi. Xem lại gói thuốc diệt muỗi đó chỉ là gói thuốc đổ vào hầm cầu giá chắc chỉ 5-10 ngàn đồng”, anh Hùng phân tích.

Làm cho người bị lừa hoa mắt vì tiền


Sinh viên cũng là đối tượng mà bọn lừa đảo nhắm tới, những chiêu để chúng nhận dạng là những bạn trẻ đeo ba lô hay đi xe máy biển số tỉnh lẻ. Chúng thường thăm dò đối tượng nếu thấy “con mồi” béo bở là chúng thả câu. Những chiêu bọn lừa đảo đưa ra rất đơn giản khiến ít ai ngờ tới cùng với nó là số tiền hời có thể lấy rất dễ dàng.

Em Nguyễn Thanh Hằng (sinh viên Trường ĐH quốc gia TP.HCM) cũng bị một gã thanh niên giả công nhân lừa đảo lấy mất cái laptop mới mua 15 triệu đồng.

Đang trên đường đến trường, có một gã thanh niên khoảng 30 tuổi mặc đồ công nhân áp sát xe hỏi chuyện và nhờ bán hàng giùm. Đối tượng đã dụ Hằng bằng cách rất đơn giản mà khiến Hằng không hề hồ nghi.

Hằng chỉ việc mang cái máy vào cửa hàng hắn định sẵn bán xong là có gần triệu bạc đút túi. Thấy đơn giản mà cũng chẳng hề mất gì nên Hằng đã đồng ý. 

“Hắn nói hắn là công nhân có mấy cái máy muốn bán mà ngại không muốn ra mặt, em mang đến cửa hàng hắn dẫn tới bán được 6 triệu hắn sẽ chi cho em 800 ngàn đồng. Nếu bán được 7 triệu thì hắn cho 1,5 triệu. Em thấy cũng chả mất gì chỉ mất mấy phút mà có 800 em đồng ý ngay. Đến gần cửa hàng hắn bảo em đưa túi hắn cầm cho em vào bán, hắn còn đưa chìa khóa xe hắn cho em làm tin. Em chẳng nghi ngờ gì nữa. Em đưa vào cửa hàng bán họ bảo không mua máy này mà giá cũng chỉ mấy trăm một cái. Em trở ra hắn lấy chìa khóa khác tẩu thoát”, Hằng nhớ lại.

Anh Tuấn thì may hơn những trường hợp kể trên, anh đã kịp phát hiện và cảnh giác hơn những mánh lừa của bọn chúng.

Bọn chúng giả dạng là một gã xe ôm chở một việt kiều Hàn đã lâu không về nước nên ra vẻ rất ngu ngơ không biết đường đang muốn tìm tiệm vàng quen để bán. Gã đóng giả là xe ôm dụ anh Tuấn rằng tên “Việt kiều” này rất “ngố”. Chỉ cần chỉ nó bán số vàng trên thì gã xe ôm sẽ chia cho anh 5 triệu đồng. Chúng đánh đúng tâm lý của con mồi. Không cần phải làm gì mà bỗng dưng có 5 triệu đồng một cách rất đơn giản. Anh Thành đã đồng ý và dẫn chúng tới một vài cửa hàng nhưng hắn ra vẻ không ưng. 

Gã xe ôm lại giở chiêu khác nói rằng tên giả Việt kiều muốn mua chiếc xe wave cũ của hắn với giá 2 cây vàng. Hắn thử xem anh Tuấn có ham tiền mà bán chiếc xe của mình không. Không thấy anh Tuấn phản ứng, đối tượng giả Việt kiều lại  tung chiêu nhờ anh Tuấn đi thử chiếc xe của gã xe ôm hắn định mua. Anh Tuấn đồng ý nhưng với điều kiện chờ anh gửi xe anh rồi anh thử giúp. Biết rằng không thể lừa được anh Tuấn nên chúng tìm cách chuồn thẳng.

“Nó đi sau em và thấy em đi biển số tỉnh lẻ nên tính lừa đảo. Gã giả làm xe ôm chở một Việt kiều Hàn mới về nước sau đó nó nhờ em chỉ tiệm vàng nào uy tín bán vàng cho Việt kiều nó sẽ cho em 5 triệu. Không lừa được chiêu này rồi nó tính lừa sang chiêu mua xe của gã giả xe ôm với giá cực cao xem em có hám tiền mà bán xe của mình không. Nếu em bán chắc chắn em sẽ lĩnh vàng giả của chúng. Không lừa được em chúng nhanh chóng tẩu thoát”, anh Tuấn phân tích.

Đức Toàn