Trong ba người con của anh chị, cháu Thủy bị khuyết bộ phận sinh dục, rất khó trong sinh hoạt hằng ngày. Còn cháu Linh bị nổi hạch theo đường day từ khi sinh ra nên cơ thể cứ gầy yếu, quặt quẹo đi.

TIN BÀI KHÁC

Căn nhà của mẹ con chị Hồng nằm sâu trong góc một quả đồi
Con đường vào khu 6, xã Minh Hạc, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ heo hút và khúc khuỷu, đoạn đường ngày càng sâu và tối hơn khi chúng tôi đi qua cả chục quả đồi tối om để đến nhà chị Nguyễn Thị Hồng.

Chị Hồng năm nay 39 tuổi, là người nhiễm chất độc màu da cam nên thần kinh không ổn định, thường xuyên bị hoảng loạn. Cứ vài hôm chị lại lên cơn, la hét ầm ĩ rồi bỏ nhà đi biệt tích mấy ngày liền, mặc cho chồng con can ngăn. Tội nghiệp nhất là mỗi khi trở về nhà, chị Hồng gầy rộc đi trông thấy, đầu tóc đầy bùn đất, cỏ rác, thân thể thì bốc mùi... Khi chúng tôi đến nhà chị, chỉ có một mình chị Hồng ở nhà, mấy đứa trẻ chạy chơi nhà hàng xóm còn anh Sản – chồng chị đang đi phụ hồ ở làng bên, 3 người trong đoàn đã cố hết sức để đậy nắp giếng lại, bởi thành giếng quá thấp, ngộ nhỡ chị Hồng lại lên cơn mà không nhận thức được đó là cái giếng, không biết chuyện gì sẽ xảy ra!.

Gia đình chị Hồng có ba người con, cháu đầu tên là Triệu Thị Thủy, đang học lớp 7; cháu thứ hai tên là Triệu Văn Linh (4 tuổi); cháu thứ ba tên là Triệu Văn Thanh (1 tuổi). Trong ba người con của anh chị, cháu Thủy bị khuyết bộ phận sinh dục, rất khó trong sinh hoạt hằng ngày. Còn cháu Linh bị nổi hạch theo đường day từ khi sinh ra nên cơ thể cứ gầy yếu, quặt quẹo đi.

Biết các con có bệnh trong người, thương con lắm nhưng hai anh chị cũng không có tiền đưa các con đi bệnh viện. Lần đi bệnh viện duy nhất của con anh chị là khi chúng được chẩn đoán bệnh. Lần ấy, gia đình anh chị đã phải chạy vạy, vay mượn, xin khắp người trong làng, anh em bạn bè quen biết.

Hiện nay, 5 miệng ăn trong gia đình đều trông chờ vào tiền công đi làm thuê của anh Sản, nhưng do công việc mang tính chất thời vụ nên có những ngày anh không có việc làm. Còn chị Hồng, những lúc bình thường cũng chỉ biết làm mấy việc lặt vặt trong nhà, nấu nồi nước, đun bếp nấu cơm hay giặt cho con ít quần áo. Biết và thương vợ bệnh tật nên anh Sản rất chăm chỉ làm lụng, ai nhờ gì anh cũng làm, không nề hà đói khổ xa xôi, miễn là kiếm đủ tiền cho các con đủ ăn.
Ảnh mắt ngơ ngác của hai đứa con bệnh tật từ nhỏ nhà chị Hồng
Cái nghèo khó lại chất chồng xuống đôi vai vợ chồng anh chị hơn khi chị Hồng vừa mới sinh hạ cháu bé thứ ba. Lần này, thương gia cảnh chị Hồng quá, Hội phụ nữ xã quyết định phân công hội viên đến tận nhà giúp đỡ chị Hồng chăm sóc cháu bé. Thế là, ngày nào cũng như ngày nào, một chị em trong xã sẽ đến giúp chị Hồng chăm sóc em bé còn đang trong thời gian ở cữ, rồi giúp cho chị bát canh rau, bơ gạo nấu cháo cho em bé…

Con gái đầu của chị rất ngoan, ngoài giờ học ở trường là về nhà chăm sóc mẹ và các em, làm những công việc của gia đình. Nhà nghèo không có điều kiện học tập, lại phải dành nhiều thời gian chăm sóc mẹ và các em nhưng cháu có thành tích học tập rất tốt, 7 năm liền là học sinh xuất sắc, vừa qua cháu là một trong hai học sinh của xã được tặng xe đạp vì có thành tích học sinh nghèo vượt khó.

Ngôi nhà của anh chị nằm ở một nơi hẻo lánh, cách xa trung tâm xã, đó chỉ là căn nhà tạm trên một quả đồi. Thu nhập của gia đình trông vào 3 sào ruộng, chủ yếu do anh Sản và đứa con đầu làm. Mùa đông đã đến, chị và những đứa nhỏ ngồi co ro, đôi môi tím tái vì lạnh trước những cơn gió mùa. Biết lạnh nhưng anh chị không đủ sức lo được tấm áo ấm, manh chăn bông cho con bởi đến ăn còn không đủ no, nói chi đến việc có áo...

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp đến gia đình
Chị Nguyễn Thị Hồng.  Địa chỉ: khu 6, xã Minh Hạc, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.

2. Qua Báo VietNamnet (Ghi rõ ủng hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hồng ở Phú Thọ)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

3. Bạn đọc giúp đỡ qua toà soạn xin liên hệ:

Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 156 Xã Đàn II, phường Nam Đồng - quận Đống Đa, Hà Nội.
Điện thoại: 0923457788 - Fax: 04.39744882

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, Q3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn

Yến Nhi