Vì anh chỉ đáp ứng được một trong hai yêu cầu nêu tại khoản 1 điều 20 Luật cư trú nên anh chưa đủ điều kiện để đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.

TIN BÀI KHÁC
(ảnh minh họa)

Tôi tạm trú ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội được 2 năm. Nhưng căn hộ tôi lại không có sổ đỏ, bây giờ tôi muốn nhập hộ khẩu Hà Nội thì có được không và cần những thủ tục gì?
Bạn đọc anhquynh.n@gmail.com

Công ty Luật Hà Nội VDT xin trả lời bạn như sau:

Theo quy định tại khoản 1 điều 20 Luật cư trú, công dân muốn đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương phải thỏa mãn hai điều kiện sau: “Có chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục tại thành phố đó từ một năm trở lên. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản”. 

Nếu anh muốn đăng lý hộ khẩu thường trú tại thành phố Hà Nội thì anh phải có thời gian tạm trú liên tục ở Hà Nội từ một năm trở lên và có chỗ ở hợp pháp.

Anh đã đăng ký tạm trú ở Hoàng Mai, Hà Nội được hai năm. Như vậy, về điều kiện thời gian tạm trú anh đã thỏa mãn.

Tại điều 492 Bộ luật dân sự quy định: “Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ 6 tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”. Trường hợp của anh, nếu nhà anh thuê nhà thời hạn trên 6 tháng thì anh phải đi công chứng hoặc chứng thực thì hợp đồng mới có giá trị pháp lý. Đồng thời cũng theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 92 Luật Nhà ở, một trong những điều kiện của các bên tham gia giao dịch về nhà ở là bên cho thuê phải “là chủ sở hữu nhà ở hoặc người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự”.

Như vậy, nếu anh thuê căn hộ đó đã 2 năm mà căn hộ đó không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng thuê nhà không được công chứng chứng thực thì anh không chứng minh được. Như vậy điều kiện có chỗ ở hợp pháp của anh không được thỏa mãn.

Vì anh chỉ đáp ứng được một trong hai yêu cầu nêu tại khoản 1 điều 20 Luật cư trú nên anh chưa đủ điều kiện để đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.

Chúc anh gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

Chuyên viên tư vấn Nguyễn Thảo - Công Ty Luật Hà Nội VDT: Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai, Hài Bà Trưng, Hà Nội. SĐT: 04.39934068 - 0974223408

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).