- “Con tui có tội gì đâu hả trời! Răng lại đày đọa một đứa trẻ con chưa biết chi vào cảnh sống dở chết dở như ri! Thà tui chết đi để nó có hy vọng được sống thì tui cũng chịu mà..”. Đó là những lời tận đáy lòng của người mẹ Phạm Thị Vang kèm theo những dòng nước mắt chảy dài bên giường bệnh đứa con đang lâm cơn bạo bệnh chín phần chết một phần sống.

TIN BÀI KHÁC:


Những ngày này đến thăm Khoa Ngoại Thần Kinh (Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng), ai nấy cũng xót thương cho hoàn cảnh của cháu Nguyễn Thị Thanh Lai (10 tuổi) là con gái út của anh Nguyễn Đức Anh (52 tuổi) và chị Phạm Thị Vang (46 tuổi) trú tại tổ 2, đội 2, thôn Lâm Tây, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Nỗi đau bất ngờ ập xuống gia đình nông dân nghèo...

Cháu Lai đang phải “oằn mình” để chống chọi với căn u não 
Gặp chúng tôi, anh Đức Anh, cha của cháu Lai kể: Cách đây chừng 1 tháng, thấy tình trạng sức khỏe của cháu Lai giảm sút, đầu luôn nhức nhối, thân thể gầy còm, nét mặt xanh xao nên vợ chồng anh mới đưa cháu đi khám, bất ngờ bác sĩ chuẩn đoán cháu bị mắc căn bệnh u não di căn giai đoạn cuối. Kể từ đó, vợ chồng anh Anh phải chạy đôn chạy đáo để kiếm tiền chữa bệnh cho con. Những tài sản tưởng chừng quý giá nhất của gia đình cũng “đội nón ra đi”. Từ ngày cháu Lai được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để chữa bệnh, ngoài thời gian chăm sóc cháu, anh Anh, chị Vang phải thay phiên nhau túc trực bên cháu, riêng chị Vang phải thức dậy từ rất sớm để lên chợ Hàn, Chợ Cồn (những chợ lớn ở thành phố Đà Nẵng) để lấy hàng về bán để kiếm thêm thu nhập phụ tiềm thuốc thang cho con.

Đau lòng hơn, theo lời chị Vang, mẹ của bé Lai, khi về địa phương xin xác nhận cũng như sự giúp đỡ của chính quyền xã Đại Đồng, chị không được sự sẻ chia mà còn bị gây khó dễ nhiều lần. Gia đình anh Đức Anh và chị Vang là một trong số hộ nghèo của xã Đại Đồng năm 2011. Nhưng do gần đây, con trai lớn của anh chị vay mượn tiền mua xe máy để tiện cho đi lại làm việc nên địa phương lại đang có định hướng gạch tên cả gia đình ra khỏi danh sạch hộ nghèo trong năm 2012. Mọi việc trở nên quẫn bách hơn khi bé Lai lâm cơn bạo bệnh. Nếu thật sự như định hướng của địa phương, hết năm 2011 này, sổ bảo hiểm người nghèo của bé Lai sẽ hết hạn. Gia đình sẽ phải còng lưng ra mua cho cháu 1 thẻ bảo hiểm y tế mới với một số tiền không phải là nhỏ vì năm nay cháu đã 10 tuổi. Sự chuyển tiếp này cũng là một nỗi lo không nhỏ của gia đình nông dân nghèo này.

Những ngày tháng đau đớn và lo âu của cả gia đình...


Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Lương Quang Chí Cường, phó trưởng khoa Ngoại Thần Kinh cho biết bệnh tình của cháu Lai rất nguy kịch và muốn chữa trị phải tốn nhiều thời gian và tiền của. Cũng theo lời bác sỹ này, ngay sau khi ăn Tết xong, bệnh viện sẽ làm thủ tục chuyển bé Lai vào bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) để bắn tia với hy vọng duy trì sự sống cho bé. Đây là hy vọng mong manh nhưng không còn cách nào khác. Mà muốn điều trị dài ngày ở bệnh viện Chợ Rẫy, chi phí sẽ lên rất cao...

Đã hơn nửa tháng, kể từ ngày cháu Lai được chuyển xuống bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng điều trị, vợ chồng anh Đức Anh đã tiêu tốn đến 20 triệu đồng. Ước tính mỗi ngày, cháu Lai phải chi khoảng 700.000 nghìn tiền thuốc men các loại. So với thu nhập của một gia đình bần nông mỗi năm chỉ trông cậy vào 1 sào ruộng thì quả là một nghịch cảnh éo le. Càng ngày căn bệnh của cháu càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nhìn cháu Lai đang quằn quại và “oằn mình” để chống chọi với căn bệnh mà chúng tôi không khỏi cầm lòng.

Trước mắt, gia đình cháu Lai đã dốc cạn sức cho những hy vọng dù là mong manh để cứu lấy sự sống của con mình. Nhưng chừng ấy quả thật không thấm vào đâu với tiến trình điều trị bệnh theo bác sỹ đang trực tiếp theo dõi cho cháu thông báo. Vì vậy, để cháu Lai có thể vượt qua cơn bão bệnh thì cần lắm sự quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ của những tấm lòng nhân ái gần xa.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1, Ủng hộ trực tiếp cho cháu Nguyễn Thị Thanh Lai, phòng 308, khoa Ngoại Thần Kinh, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. ĐT của bố cháu Lai, anh Nguyễn Đức Anh 01222581165

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ cháu Nguyễn Thị Thanh Lai)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn

  • Nguyễn Thành Giang