-  Xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, không ai là không biết đến tấm gương vượt lên số phận của em Nguyễn Bá Kỳ. Hơn 10 năm nay, Kỳ bị đau bại liệt, phải nằm một chỗ, tất cả sinh hoạt hằng ngày đều phải nhờ vào sự giúp đỡ chăm sóc của mẹ và chị gái.

TIN BÀI KHÁC

Thế nhưng, Kỳ đã vươn lên, học tập và lao động theo cách riêng của mình, vì gia đình và cả cộng đồng.

Tai họa ập đến vào năm 2001, một buổi chiều đi học về, Kỳ bỗng thấy toàn bộ vùng xương chậu và cả hai chân đau dữ dội, không thể đi nổi. Thương con, bố mẹ Kỳ đã chạy vạy vay mượn khắp nơi để có tiền đưa em ra Bệnh viện tỉnh chữa trị. Và bố mẹ Kỳ như bị chết đứng khi nghe bác sĩ chẩn đoán Kỳ bị viêm đa khớp, rạn dây chằng xương chậu. Một ngày rồi hay ngày…, tiền trong nhà đã cạn kiệt mà bệnh tình của Kỳ vẫn không thuyên giảm. Xót xa và thất vọng nhưng không còn cách nào khác, bố mẹ đưa Kỳ về nhà chăm sóc, hi vọng dùng thuốc nam khỏi bệnh.
Cuộc sống hằng ngày của Kỳ chỉ diễn ra trên chiếc giường tre 2m2
Nhiều lần, bố mẹ đem hết đồ đạc trong nhà đi bán để lấy tiền đưa em vào tận Hà Tĩnh lấy thuốc nam. Thậm chí, bố mẹ em đã phải đi van xin cả họ hàng hai bên giúp đỡ cho ít tiền để đưa em lên Hà Nội chữa bệnh.

Trên Hà Nội, các bác sĩ cũng không biết làm gì hơn để giúp đôi chân của em co duỗi như bình thường. Họ tiến hành bó nửa thân người Kỳ từ ngang bụng xuống tới chân. Sau 2 tháng nằm bất động tại bệnh viện, Kỳ trở về nhà nhưng chính lúc này, em mới được biết nỗi đau mất mát quá lớn của gia đình mà mọi người đang giấu em. Trong lúc em nằm viện điều trị, căn bệnh tai biến mạch máu não đã cướp mất người bố kính yêu của Kỳ.

Từ đó, Kỳ như bị suy sụp hẳn. Em không còn chút tâm trí nào để ý đến chuyện tập luyện đôi chân của mình nữa. Thời gian cứ trôi dần dần, trong khi đôi chân của em vẫn cứ nằm im bất động. Nhiều lúc em đã nghĩ đến cái chết và tự lên kế hoạch cái chết cho mình, mong sao bớt đi gánh nặng cho gia đình.

Thế nhưng, cứ nhìn thấy mẹ khóc, mẹ chăm sóc ân cần cho mình, Kỳ lại không nỡ. Và rồi, sau rất nhiều lần đấu tranh tư tưởng cho bản thân mình, Kỳ đã quyết định tiếp tục sống và quyết tâm làm một việc đó có ích cho mình và cho xã hội.

Khi ấy, Kỳ đã ước mơ có một chiếc máy tính nối mạng để có thể học tập, chia sẻ kiến thức và kết bạn với tất cả những người có hoàn cảnh giống như mình. May mắn cho em là một thời gian sau, biết câu chuyện thương tâm của Kỳ, có một nhà hảo tâm đã trao tặng em chiếc máy tính.

Từ ngày có máy tính, Kỳ say mê mày mò, tìm hiểu. Rồi em cùng với một số bạn đã tự lập một diễn đàn dành cho người khuyết tật và chia sẻ những hoàn cảnh nghèo, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống để chia sẻ cùng cộng đồng. Diễn đàn caunoinguoikhuyettat.com tuy mới hoạt động song đã thực sự là nhịp cầu nối giúp nhiều bạn có hoàn cảnh giống như Kỳ bớt mặc cảm và sống có ích hơn.

Chia sẻ về ý tưởng lập diễn đàn, Kỳ cho hay: “Với những tấm lòng nhân ái và hướng thiện trong cộng đồng, em mong muốn và hi vọng các tổ chức, cá nhân sẽ dang rộng vòng tay nhân ái, ủng hộ,  tạo điều kiện giúp đỡ ước nguyện những người có hoàn cảnh như em sớm trở thành hiện thực.

Hiện nay, Kỳ chỉ có một ao ước, một ao ước giản dị là có được chiếc xe điều khiển bằng động cơ trị giá khoảng 20 triệu đồng. Giá trị chiếc xe với kinh tế gia đình của Kỳ quả thực ngoài sức tưởng tượng.

Nếu có chiếc xe này, Kỳ có thể di chuyển dễ dàng hơn mà không phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ và chị gái. Có chiếc xe, Kỳ có thể tự mình đến thăm hỏi, động viên những bạn khuyết tật cùng cảnh ngộ như em, hướng dẫn các bạn sử dụng máy tính và động viên, chia sẻ tinh thần cùng các bạn…

Ước mơ của Kỳ chỉ nhỏ bé và đơn sơ như vậy nhưng em, gia đình em suốt cuộc đời này khó có thể thực hiện được. Cần lắm sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để ước mơ nhỏ bé được trọn vẹn…

Anh Ngọc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp đến Nguyễn Bá Kỳ, xóm 18, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. SĐT

0972.361.947

2. Qua Báo VietNamnet (Ghi rõ ủng hộ em Nguyễn Bá Kỳ)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

3. Bạn đọc giúp đỡ qua toà soạn xin liên hệ:

Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 156 Xã Đàn II, Phường Nam Đồng - Quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 0923457788 - Fax: 04.39744882

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn