- Về độ tuổi nghỉ hưu: Căn cứ theo Đ.6, Đ.145 Bộ luật Lao động và Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội quy định:  Độ tuổi lao động của Nam: từ đủ 15-60t. Độ tuổi lao động của nữ: từ đủ 15-55t

TIN BÀI KHÁC:

Tôi là lao động nữ 46 tuổi, làm việc và đóng bảo hiểm được 21 năm nay tôi muốn nghỉ việc cơ quan để ra ngoài đi làm, như vậy tôi đã đủ tuổi nghỉ hưu chưa? Nếu giờ tôi chưa đến tuổi mà nghỉ thì có phải tiếp tục đóng bảo hiểm tiếp không? Và nếu tôi nghỉ không đi làm ở đâu nữa thì tôi phải tiếp tục đóng bảo hiểm ở đâu? Nếu tôi không đóng bảo hiểm nữa thì có ảnh hưởng đến việc nghỉ hưu không? (Chị Nguyễn Thị Xuân, Bình Thạnh hỏi).

Luật sư tư vấn:

1- Chị chưa đủ tuổi nghỉ hưu.
Về độ tuổi nghỉ hưu: Căn cứ theo Đ.6, Đ.145 Bộ luật Lao động và Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội quy định:
- Độ tuổi lao động của Nam: từ đủ 15-60t
- Độ tuổi lao động của nữ: từ đủ 15-55t
Như vậy, chị năm nay 46t thì vẫn còn trong độ tuổi lao động.

2- Trường hợp chị muốn nghỉ hưu trước tuổi thì trong thời gian chờ nghỉ hưu, chị không phải đóng bảo hiểm xã hội nữa.

3- Nếu chị nghỉ không đi làm nữa, chị vẫn có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (theo Khoản 5 Điều 2 Luật BHXH) tại cơ quan BHXH quận, huyện nơi cư trú hoặc bảo hiểm y tế tự nguyện tại UBND phường, xã nơi cư trú để được khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế.

4- Khi nghỉ làm việc mà chưa được hưởng chính sách hưu, việc không tiếp tục đóng BHXH không ảnh hưởng đến quyền lợi của chị.

Trường hợp của chị là không đủ điều kiện để hưởng lương hưu hàng tháng (theo Khoản 1,2 Điều 145 Bộ luật Lao động sửa đổi bổ sung năm 2002, 2006, 2007 và Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội) và không đủ điều kiện được hưởng trợ cấp một lần (theo Điều 54 Luật BHXH), bảo hiểm xã hội một lần (theo Điều 55 Luật BHXH).

Chị có thể xin bảo lưu thời gian đóng BHXH (theo Điều 57 Luât BHXH) đến khi đủ điều kiện được hưởng BHXH theo quy định (ở đây là độ tuổi hưu trí đối với nữ là 55 nếu chị không thuộc trường hợp đã từng là nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm… theo quy định của Bộ LĐ-TB-XH và Bộ Y tế hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên).

Ls.Nguyễn Thành Công (Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật, 120 Sương Nguyệt Anh, Q.1, TP.HCM. ĐT: 08.62906420 Fax : 08.62906421)

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).


Đức Toàn (ghi)