- Tôi đã thay đèn xe Yamaha Sirius bằng bộ đèn xe khác, cụ thể là gương cầu fa-cos và bóng xenon 4300K mà ô tô đời mới hay xài Vậy tôi muốn hỏi là việc thay đổi đèn xe của tôi có vi phạm pháp luật không?

TIN BÀI KHÁC:

Tôi tên Lê Thanh Lâm, hiện cư trú tại xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Tôi đã có giấy phép lái xe, CMND, giấy đăng kí xe, bảo hiểm xe. Nơi tôi ở là đoạn đường đất đỏ lầy lội trơn trượt, không có đèn đường và nhà dân; tôi lại hay đi làm về khuya. Vì vậy tôi đã thay đèn xe Yamaha Sirius bằng bộ đèn xe khác, cụ thể là gương cầu fa-cos và bóng xenon 4300K mà ô tô đời mới hay xài cho ra ánh sáng vàng như đèn zin theo xe nhưng sáng gấp đôi. Vậy tôi muốn hỏi là việc thay đổi đèn xe của tôi có vi phạm pháp luật không?

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


Thời gian gần đây, trên địa bàn một số tỉnh thành, và ngay cả ở các vùng nông thôn đang rộ lên phong trào “chế, độ” đèn xe. Chỉ với số tiền trên dưới 1 triệu đồng là các chủ phương tiện đã có thể trang bị cho chú xế nổ của mình một bộ đèn xenon sáng lóa mắt. Tuy nhiên, hầu hết các chủ phương tiện không biết hoặc có biết cũng cố tình phớt lờ một sự thật rằng việc gắn đèn xe công suất lớn không những gây chói mắt cho các phương tiên lưu thông trên đường, dẫn đến tai nạn giao thông mà còn có khả năng làm cháy nổ xe, ảnh hưởng đến tính mạng của chính người điều khiển phương tiện

Quy định pháp luật hiện hành chưa có quy định xử phạt đối với việc lắp bóng đèn xenon cho xe máy và chúng tôi nghĩ sắp tới các nhà làm luật sẽ quan tâm và đưa ra nhưng quy phạm điều chỉnh vấn đề này. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc trước khi lắp bộ đèn chiếu sáng khác cho xe của mình, bởi”:

- Nhà sản xuất xe đã tính toán đến công suất, hiệu năng cũng như phạm vi chiếu sáng của đèn xe vì thế mặc dù hiện nay ở nhiều vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa hệ thống đèn điện chiếu sáng chưa có nhưng các xe mô tô, xe gắn máy vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Thế nên, theo chúng tôi việc bạn đưa ra lý do đường tối và trơn trượt để thay đổ thiết kế của xe là không hợp lý.

- Việc thay đổi thiết kế xe cũng là nguyên nhân dẫn đến cháy nổ xe trong thời gian gần đây. Vì thế để đảm bảo an toàn cho chính bạn và người thân, chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định thực hiện ý định của mình.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).