Tôi có mua 01 miếng đất. Hai bên đã làm hợp đồng mua bán tại văn phòng công chứng tại thành phố. Hồ sơ được chuyển về Trung tâm giao dịch 1 cửa để chờ giải quyết. Khi văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thông báo và cử cán bộ lên thẩm định thì gia đình bên bán đã đổi ý không bán nữa. Mặc dù trước đó tôi đã đặt cọc tiền.

TIN BÀI KHÁC

Xin hỏi vấn đề này xử lý như thế nào? Làm sao để tôi có thể lấy lại tiền đã đặt cọc trước kia? Xin chân thành cảm ơn!

Bạn đọc Nguyễn Văn Huân
(ảnh minh họa)
Luật sư tư vấn:
 
Với những gì bạn đã trình bày chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 692 BLDS thì “Việc chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai”

Theo quy định trên thì  hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bạn chưa có hiệu lực, nên việc họ “đánh tháo” không bán nữa không được coi là vi phạm hợp đồng.

Tuy nhiên, do bạn đã đặt cọc trước một số tiền đểm đảm bảo viêc giao kết và thực hiện hợp đồng. Nên nếu việc đặt cọc của bạn được lập thành văn bản thì theo quy định tại Điều 358 BLDS, bên bán sẽ phải trả lại cho bạn tài sản đặt cọc cùng với một khoản tiền tương đương phần giá trị bạn đặt cọc.

Căn cứ các quy định trên, bạn có quyền yêu cầu bên bán hoàn trả cho bạn những khoản tiền trên. Nếu họ không thực hiên, bạn có thể khởi kiện yêu cầu tòa án bảo vệ quyền lợi của mình.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).