- Cách đây 1 tuần tôi có gửi đơn tố cáo tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng người đó đã đề nghị trả lại tiền và xin rút lại đơn tố cáo. Mong luật sư cho tôi biết, nếu tôi rút đơn thì người kia có bị truy tố hay không? Và tôi phải làm gì để người đó được miễn bị truy tố? Rất mong sớm nhận được câu trả lới, xin chân thành cảm ơn. (Bạn đọc có số điện thoại 09777898…).

TIN BÀI KHÁC:

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


Đối với trường hợp của bạn, sự việc bạn đưa ra vẫn nằm trong giai đoạn điều tra vụ án. Chúng tôi sẽ trả lời thắc mắc của bạn như sau:

Theo Khoản 2 Điều 164 Bộ luật tố tụng Hình sự quy định:
Điều 164. Đình chỉ điều tra:
2/ Cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ điều tra trong những trường hợp sau đây:
a) Có một trong những căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 105 và Điều 107 của Bộ luật này hoặc tại Điều 19, Điều 25 và khoản 2 Điều 69 của Bộ luật hình sự;
b) Đã hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm.

Điều 105 Bộ luật tố tụng hình sự quy định như sau:
Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại
Những vụ án về các tội phạm được quy định tại khoản 1 các điều 104, 105, 106, 108, 109, 111, 113, 121, 122, 131 và 171 của Bộ luật hình sự chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại hoặc của người đại diện hợp pháp của người bị hại là người chưa thành niên, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất.

Trong trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu trước ngày mở phiên tòa sơ thẩm thì vụ án phải được đình chỉ.

Trong trường hợp có căn cứ để xác định người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn có thể tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

Người bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức.

Trong trường hợp của bạn, bạn có đơn tố cáo tới cơ quan công an người phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại điều 139 Bộ luật hình sự lại không thuộc các trường hợp nêu trên ở điều 105 Bộ luật tố tụng hình sự. Do đó, khi bạn đã có đơn tố cáo, cơ quan điều tra sẽ tiến hành điều tra trong thời hạn 20 ngày (trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng) và người bị tố cáo sẽ bị điều tra bởi cơ quan điều tra có thẩm quyền. Khi xác định có dấu hiệu tội phạm thì Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Bởi vậy, nếu bạn có rút lại đơn tố cáo thì người bị tố cáo vẫn sẽ bị truy tố, bởi luật hình sự quy định về trách nhiệm của công dân đối với nhà nước khi người phạm tội thực hiện một tội phạm.

Tuy nhiên, nếu như bạn vẫn còn thắc mắc về vụ việc, xin hãy liên hệ trực tiếp với luật sư của văn phòng chúng tôi để được giải đáp.

Tư vấn bởi Luật sư Bùi Tuấn Anh – Văn phòng Luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn luật sư TP.Hà Nội. Điện thoại: 0932217978


Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).