- Khi thì anh xách hộ thùng nước khi thì anh bắt hộ giỏ còng. Tôi biết phận mình tránh anh đường này thì gặp anh đường khác bởi cái xóm ngõ cụt này có là bao mà trốn với tìm.

TIN BÀI KHÁC:

Tôi làm mẹ khi chưa tròn 18 tuổi. Người đàn ông mà tôi hết mực yêu thương đã lặng lẽ bỏ tôi không một lời từ giã. Những năm đầu mới giải phóng chuyện chửa hoang là chuyện động trời. Đi đâu người ta cũng đem tôi ra làm đề tài đàm tiếu. Đàn bà thiếu điều nhổ nước bọt vào mặt tôi, đàn ông thì ra chiều cợt nhả xem tôi thứ gái chẳng ra gì. Má tôi khóc ròng chết lên chết xuống, ba tôi lên bờ xuống ruộng vì cái bào thai vô chủ ngày một lùm lùm lộ ra. Ai cũng xem tôi như hủi xa lánh khinh khi. Chỉ có anh âm thầm thương tôi một tình yêu thiên trường địa cửu.

Ảnh minh họa
Anh là hàng xóm của tôi. Ngày thấy tôi vác bụng chửa đi gánh nước, đi cấy thuê anh sa sút hẳn. Khoảng một tháng sau anh mới ló ra đường mỗi khi thoáng thấy bóng dáng tôi. Khi thì anh xách hộ thùng nước khi thì anh bắt hộ giỏ còng. Tôi biết phận mình tránh anh đường này thì gặp anh đường khác bởi cái xóm ngõ cụt này có là bao mà trốn với tìm. Ba má anh đoán được ý con ngọt nhạt khuyên can cuối cùng là ra hạ sách. Một là tôi hai là ba má anh tùy anh chọn. Tôi bỏ xứ lên Sài Gòn vừa sinh con vừa cho anh dễ xử.

Ngày đầy tháng con tôi anh lại xuất hiện cười cười nói nói như không có gì. Tôi vẫn tránh anh. Ba má anh đến nhà tôi chửi ba má tôi đồ có gái nạ dòng quyến rũ trai tơ. Tôi bị lên máu sản hậu tưởng chết. Anh quắc mắt lớn tiếng: Chuyện của tôi sao không cho tôi làm chủ hở trời? Lần đầu tiên tôi thấy anh lớn tiếng không phải với ai cả mà với ông trời.

Ba má anh nhất mực không cho anh đến với tôi. Ba má tôi tự ái thà mang tiếng chứ không gả không cho anh. Ngưu Lang Chức Nữ còn có Cầu Ô Thước đưa đường, có mưa ngâu dẫn lối còn tình tôi với anh cứ nhìn nhau thở dài vô vọng. Cứ thế đã hơn bảy năm. Xóm tôi dạo ấy hay có trộm, chuyện hiếm vì làng này nghèo rớt mồng tơi, có năm sáu căn chòi lụp xụp trộm viếng thì lấy gì? Chỉ có tôi biết trộm đó là anh. Anh đi trộm tình, thương anh thì thương nhưng tôi như chim sợ cành cong, sợ phải khổ thêm lần nữa. Hàng xóm cười mũi, xầm xì chỉ trỏ mỗi khi thấy tôi. Tim tôi một lần nữa rỉ máu tươi.

Ông nội anh đứng ra trầu cau cưới vợ cho anh. Đám dạm ngõ chưa đi tới đâu mà tin: Thằng Hai Xu đi nó cưới vợ tới tai tôi rồi. Đã lường trước ngày này nhưng sao nước mắt tôi cứ thi nhau tuôn chảy. Cũng may là khi rủ tôi trốn theo anh mà tôi không dám nếu không giờ lại bị bỏ. Lòng tôi đang ngổn ngang trăm mối tơ vò thì bất ngờ quẹo ngược tiến thẳng vô nhà ngoại tôi quỳ trước bàn thờ tổ tiên vừa khóc vừa khấn: Con thương cô Hai thật lòng xin ông bà tổ tiên chứng giám. Hôm nay ba má bắt con đi hỏi vợ vì chữ hiếu con đi nhưng vái nhà gái đừng có ưng để con được về nhà mà tơ tưởng cô Hai cho hết cuộc đời ô trọc này. Người chặt dạ như ba tôi cũng khóc. Ông nội anh vừa quẹt nước mắt vừa nói với gia đình tôi. Thôi số nó vậy, người lớn cho nó toại nguyện đi. Ngày đó tôi với anh nên vợ nên chồng. Không xe hoa pháo đỏ rượu hồng rình rang chỉ có chung trà giao bôi gá nghĩa tôi theo anh về cái chòi vịt của ông nội cuối làng.

Hơn ba mươi năm anh vẫn yêu thương tôi như ngày mới cưới. Từ hai bàn tay trắng vợ chồng tôi đã có gia tài bạc tỉ. Anh vẫn vậy hết lòng hết dạ vì vợ vì con. Có cháu nội cháu ngoại đầy đàn rồi mà vẫn anh anh em em ngọt sớt như vợ chồng son. Xóm riềng biết chuyện tình sử của vợ chồng tôi hết lời khen ngợi bảo anh đáng mặt dàn ông biết giữ lời, khen tôi có phước. Gái nạ dòng như tôi được phước khi có được tình yêu thương của người đàn ông như anh xem chữ “trinh” là ở tấm lòng.

Hạnh phúc đến và ở lại khi tôi đã qua một lần đò. Tôi và anh đang hòa tấu lại bài hạnh phúc dẫu đã một lần lỗi nhịp.

Phương Trang
Mời bạn đọc chia sẻ chuyên đề mới: Con đường làm lại...tập 2"

Đàn ông bỏ vợ “mấy ngày” thì lấy vợ mới? Phụ nữ bỏ chồng bao nhiêu “năm tháng” mới lành vết thương? “Rổ rá” cạp lại liệu có hạnh phúc?

Bài viết chia sẻ, thể hiện quan điểm, câu chuyện tham dự chủ đề “Con đường làm lại… tập 2” nên viết dưới 1000 từ, gửi về địa chỉ email: banbandoc@vietnamnet.vn hoặc báo VietNamNet, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.

Tiêu đề thư xin ghi rõ: Bài viết tham gia chuyên mục “Chuyện chung chuyện riêng”

Bài viết của độc giả, ban biên tập có quyền cắt gọt cho phù hợp với hình thức của báo.

Những bài viết cần giữ kín danh tính, xin ghi rõ cuối mỗi bài viết gửi tham dự chuyên mục.

Bài viết có lượng truy cập nhiều nhất theo cách đo, kiểm của hệ thống google giành được phần thưởng trị giá 1.000.000 đồng.

Thời gian nhận bài từ ngày 1/3/2012 đến hết ngày 31/3/2012. Mời bạn đọc tham gia gửi bài dự thi.