- Năm 2005 tôi bị đi tù 48 tháng vì tội cướp giật tài sản. Sau khi vào tù được 19 tháng, tôi được đặc xá, từ đó đến nay đã hơn 3 năm, xin hỏi tôi đã được xóa án tích đó chưa? (Câu hỏi của bạn đọc Hoàng T).

TIN BÀI KHÁC:


Tài sản có được từ một vụ móc cốp xe (Ảnh minh họa, nguồn Internet)
Luật sư tư vấn:


Câu hỏi của bạn liên quan đến thời hạn người bị kết án được xóa án tích. Chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 64 BLHS năm 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 thì
“Những người sau đây đương nhiên được xóa án tích:
1. Người được miễn hình phạt.
2. Người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XI và Chương XXIV của Bộ luật này, nếu từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người đó không phạm tội mới trong thời hạn sau đây:
a) Một năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo;
b) Ba năm trong trong trường hợp hình phạt là tù đến ba năm;
c) Năm năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên ba năm đến mười lăm năm;
d) Bảy năm trong trường hợp hình phạt là tù từ trên mười lăm năm.”

Chiếu theo quy định này thì bạn bị tòa án tuyên hình phạt 48 tháng tù giam tương đương 4 năm tù, là trường hợp thuộc điểm c khoản 2 Điều 64 BLHS.

Như vậy thời hạn xóa án tích của bạn là 5 năm kể từ thời điểm chấp hành xong bản án đồng thời bạn không được phạm tội mới trong thời hạn này.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Văn phòng Luật Hoàng Kim. Địa chỉ: 5/178 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoai: 0986663459, thư điện thử: hoangkimluat@gmail.com

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).