- Sau 11 tháng mua đất, chủ đất thông báo là bị mất sổ đỏ báo tôi phải chờ thêm ít nhất là 1 năm nữa mới có sổ đỏ. Xin hỏi trong trường hợp này tôi có bị mất mát gì hay không?

TIN BÀI KHÁC:

Tôi có mua một miếng đất ở Đức Hòa - Long An. Sau khi công chứng tại Phòng công chứng số 4 huyện Đức Hòa - Long An chủ đất thông báo sau 3 tháng sẽ có sổ đỏ. Nhưng sau 11 tháng chủ đất thông báo là bị mất sổ đỏ báo tôi phải chờ thêm ít nhất là 1 năm nữa mới có sổ đỏ. Xin hỏi trong trường hợp này tôi có bị mất mát gì hay không? Hồ sơ công chứng có giá trị gì không khi bị mất sổ đỏ như vậy. Chủ đất phải có trách nhiệm gì trong chuyện này? (Câu hỏi của bạn đọc Nguyen Van Phuong).

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn được pháp luật quy định tại Luật đất đai, Bộ luật dân sự và các văn bản pháp luật hướng dẫn.

Trong câu hỏi bạn không nêu rõ nội dung hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên tôi tư vấn trong phạm vi thông tin bạn đưa ra như sau:

Nếu trong hợp đồng ghi rõ việc chủ đất có trách nhiệm làm sổ đỏ cho bạn trong một thời hạn nhất định, mà quá thời hạn đó chủ đất không hoàn thành thì chủ đất có nghĩa vụ phải nhanh chóng hoàn thành sổ đỏ cho bạn và bồi thường vì vi phạm thời hạn nghĩa vụ theo thỏa thuận trước đó.

Nếu không có giấy tờ hoặc bằng chứng có giá trị pháp lý chứng minh việc thỏa thuận trước đó của 2 người về trách nhiệm làm sổ đỏ cho bạn của chủ đất thì chủ đất không có trách nhiệm gì trong chuyện này.

Do việc mua bán quyền sử dụng đất của bạn là hợp pháp và đã được công chứng tại Phòng công chứng số 4 huyện Đức Hòa - Long An nên trong trường hợp này bạn không bị mất mát gì, không ảnh hưởng gì tới quyền sử dụng đất hợp pháp của bạn. Đây chỉ đơn thuần là vấn đề thủ tục giấy tờ hành chính, nếu bạn bị mất sổ đỏ thì sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp lại theo quy định của pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Đào Thanh Huyền, Công ty Luật Hợp danh Hoàng Đàm và Toàn cầu. Điện thoại: 0944479360, địa chỉ email luatsudaothanhhuyen@gmail.com

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).