- Kêu cứu khi tính mạng và sức khỏe bị xâm hại, bức xúc đất đai, về quyền của người lao động…  là nội dung chính trong đơn thư cuối tháng 4 và đầu tháng 5, báo VietNamNet nhận được của bạn đọc.

Tin bài cùng chuyên mục:


I. Đơn thư nhận được

1. Đơn kêu cứu của ông Lê Trọng Hệ và nhân dân thôn Văn Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội về việc lấn đất nông nghiệp làm nhà xưởng, sản xuất gây ô nhiễm môi trường ở địa phương... Đơn thư và nội dung đơn của ông, chúng tôi sẽ cử phóng viên đi xác minh tìm hiểu.

Đơn thư bạn đọc

2. Đơn kêu cứu của bạn đọc Ngô Văn Đích ở thôn Phả Lại, xã Đức Long, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh về việc bị hành hung, dọa nạt và tòa xét xử thiếu công bằng... Đơn thư của bạn đọc chúng tôi đang tiếp tục xem xét.

3. Đơn thư của bạn đọc Nguyễn Văn Quang và bà Nguyễn Thị Sói ở Đội 5 (Khu Xuân Mai cũ) nay là số nhà 18, tổ 1, khu Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội về việc gia đình ông/bà và một số gia đình liên quan chưa được cấp sổ đỏ đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai. Thực tế này cùng nhiều văn bản ông Quang gửi chúng tôi đã xem xét rất kĩ. Tuy nhiên thẩm quyền giải quyết vụ việc không thuộc báo VietNamNet.

4. Đơn khiếu kiện về việc bị đánh và bắt trái pháp luật của bạn đọc Nguyễn Văn Hiền ở Nam Định. Đơn thư của bạn đọc chưa đưa ra những căn cứ xác đáng nên chúng tôi khó giải quyết.
Lưu ý bạn đọc: Bạn đọc gửi đơn thư về các vấn đề bức xúc đề nghị để lại số điện thoại, địa chỉ cụ thể trên đơn để tiện cho quá trình xác minh thông tin từ phía tòa soạn.

5. Đơn khiếu nại của bạn đọc Lê Quang Đạt ở số nhà 18, ngõ 189/97 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội. Bạn đọc khiếu nại về bản án của tòa án và nêu những vấn đề ông gặp phải trong quá trình làm việc ở Trung tâm tuyên truyền Bảo vệ sức khỏe – Bộ y tế nay là Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương. Đơn thư của bạn đọc chúng tôi đang nghiên cứu, xem xét.

6. Đơn khiếu nại về việc đòi nhà ở số 64/ đường ¼ thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Đơn thư này rất phức tạp, không thuộc thẩm quyền giải quyết của báo.

7. Đơn thư của Doanh nghiệp sản xuất thương mại Tam Đảo. Đơn thư doanh nghiệp này đã gửi nhiều lần nhưng báo VietNamNet không đủ thẩm quyền giải quyết.

8. Đơn thư của ông Nguyễn Văn Tuấn ở nhà số 39/101/18 Hào Nam, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội. Đơn thư nêu bức xúc của bản thân ông và tổ khu phố chúng tôi đã nhận được. Chúng tôi sẽ xem xét cử phóng viên đi tìm hiểu.

II. Công văn gửi đi

1. Gửi Bộ Y tế

Cũng trong đầu tháng 5 báo VietNamNet tiếp tục nhận được đơn đề nghị làm rõ của bác sĩ Nguyễn Văn Soạn (hiện là bác sĩ công tác tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang).
 
Đơn thư của ông Soạn phản ánh về việc thực hiện chưa đúng một số văn bản quy định của các thông tư liên tịch giữa Bộ y tế, Bộ Nội vụ, Bộ Tài Chính ảnh hưởng đến quyền lợi của bác sĩ và quyền lợi của bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đa Khoa thành phố Bắc Giang.

Đơn thư ông Soạn đã gửi đi nhiều lần nhưng chưa được Bộ Y tế trả lời. Nhận thấy ông Soạn gửi đơn thư với nhiều căn cứ xác đáng chúng tôi đã có công văn gửi Bộ Y tế vào 3/5/2012.

Đề nghị Bộ y tế trả lời công văn của báo VietNamNet để chúng tôi lấy căn cứ trả lời đơn thư bạn đọc.

2. Chánh tòa Dân sự, Tòa án nhân dân Tối cao.

Bạn đọc Nguyễn Thị Bông, địa chỉ 13/5 Đặng Tất, phường Phước Vĩnh, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cùng chồng là Nguyễn Trung Tâm đã gửi đơn đề ngày 2/3/2012 tới Báo VietNamNet (Bộ Thông tin và Truyền thông) đề nghị thông tin việc Giám đốc thẩm đối với các Bản án DSST số 02/2010/DS-ST ngày 10/12/2010 của TAND tỉnh Khánh Hòa và DSPT số 34/2011/DSPT ngày 31/3/2011 của Tòa án phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng.            

Sau đó, bạn đọc tiếp tục gửi tới Báo VietNamNet đơn đề ngày 10/4/2012 tố cáo về việc cấp Giấy phép chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty một thành viên Màu Nắng, một “uẩn khúc” chưa được làm sáng tỏ trong các Bản án DSST số 02/2010/DS-ST ngày 10/12/2010 của TAND tỉnh Khánh Hòa và DSPT số 34/2011/DSPT ngày 31/3/2011 của Tòa án phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng.

“Uẩn khúc” đó là Phòng Đăng ký kinh doanh của tỉnh Khánh Hòa đã để ông Nguyễn Quý Báu, quốc tịch Mỹ “lách luật” thành lập CT TNHH một thành viên Màu Nắng ngày 5/5/2010, địa chỉ tại 13/5A, Đặng Tất, Phước Vĩnh, Nha Trang, trong khi ông Báu không có hộ khẩu tại địa chỉ đã đăng ký trong Giấy phép kinh doanh và không có hợp đồng thuê trụ sở tại địa chỉ này. Đặc biệt trong hồ sơ lưu không có văn bản xác nhận nào của chính quyền nơi DN Màu Nắng đăng ký trụ sở. Vậy mà vẫn được “cho qua” chỉ sau 2 tuần nộp đơn (26/4-5/5/2010). Ngay sau khi có được GPKD, mã số thuế, con dấu công ty, giám đốc Báu không kinh doanh mà lập tức tiến hành khởi kiện đòi chia tài sản thừa kế của cha, mẹ tại Việt Nam với người em trai là ông Nguyễn Trung Tâm.

Hai cấp Tòa đã không làm rõ “uẩn khúc” đó, xử cho ông Báu thắng kiện.

Bạn đọc chưa đồng ý đối với các Bản án DSST số 02/2010/DS-ST ngày 10/12/2010 của TAND tỉnh Khánh Hòa và DSPT số 34/2011/DSPT ngày 31/3/2011 của Tòa án phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng còn ở chỗ: Phần đất ở  của hai vợ chồng ông Tâm, bà Bông đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phần đất đã xây dựng từ đường thờ cúng đều bị 2 cấp Tòa gộp vào để phân chia lại.

Sau khi 2 cấp Tòa xử cho ông Việt kiều quốc tịch Mỹ Nguyễn Quý Báu thắng kiện, từ đường thờ cúng đã bị phá dỡ, không phù hợp với đạo lý ‘uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.
            
Chúng tôi đã gửi đơn của bà Bông cùng công văn của báo tới Chánh Tòa Dân sự Tòa án nhân dân Tối cao. Đề nghị Chánh Tòa Dân sự Tòa án nhân dân Tối cao cho Báo VietNamNet biết ý kiến để trả lời bạn đọc theo quy định của Luật Báo chí.
 
  • Ban Bạn Đọc.