- Đó là hoàn cảnh đáng thương của cháu bé Lê Thị Ngọc Linh (3 tuổi, trú tổ 9, P. Trần Phú, TP. Hà Tĩnh). Bệnh viện đã thành ngôi nhà của hai mẹ con hơn 2 năm qua. Căn bệnh tim bẩm sinh và teo phổi đang làm quằn quại thân xác em và kiệt quệ gia đình.

TIN BÀI KHÁC:


Năm lần mổ hụt tim vì thiếu tiền

Mới được 1 tháng tuổi, căn bệnh ung thư gan cướp đi tính mạng của bố em. Càng đau đớn hơn, từ khi sinh ra em đã mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh và teo phổi.

Mẹ em, chị Nguyễn Thị Nhung phải đưa em đi chạy chữa khắp bệnh viện này đến bệnh viện khác. Nhưng căn bệnh của em cũng không khá hơn. Giờ không có tiền mổ tính mạng em khó có thể bảo toàn.

Ngôi nhà của hai mẹ con đóng cửa nhiều tháng nay. Mới vài ba tuổi bé Linh đã phải theo mẹ đi hết viện này đến viện khác để chữa bệnh nhưng rồi không thể khá hơn, chỉ vì không đủ tiền mổ.

Cháu Ngọc Linh trong một lần khám ở trung tâm y tế phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh
Chị Châu ở gần nhà cho biết: “Hơn 2 tuổi rồi những cháu Ngọc Linh chỉ nặng 5kg, mới tập đi chập chững. Yếu lắm, bước được ít bước là cháu không thở được lại ngồi phệt xuống đất. Lát sau hồi sức, cháu lại đòi bước tiếp. Do bệnh teo phổi nên khi cháu vận động, phổi không cung cấp đủ oxy cho cơ thể”.

Chị Nguyễn Thị Liên, bác gái cháu Ngọc Linh kể lại: “Cháu Linh đi bệnh viện nào bác sĩ cũng bảo phải mổ mới chữa được. Mổ càng sớm càng tốt, để lâu bệnh thêm nặng. Mẹ cháu đưa cháu đi hết chỗ này chỗ kia rồi, nhưng đến ngày làm thủ tục mổ thì không có tiền nộp nên phải mang con về.

Năm lần cháu có lịch mổ rồi, nhưng ca mổ hơn trăm triệu mẹ cháu không biết lấy đâu ra. Ngày 3/7 tới đây cháu có lịch mổ ở bệnh viện Nhi TƯ, tiền viện phí thì không mất nhưng các khoản tiền chi phí mổ thì không có, riêng tiền mua van mổ tim cho cháu thì đã tốn đến 60 triệu. Hai năm qua chạy vạy chữa bệnh, tốn kém lắm rồi, giờ có bán nhà cũng không đủ”.

Không mổ cháu sẽ chết

Mẹ cháu kể, cứ mỗi lần lên cơn đau thì cháu tím hết cả người, mũi nghẹt không thở được. Chị đưa cháu nhỏ đi chữa bệnh, ngôi nhà đành bỏ không. Còn đứa con đầu của chị năm nay lên lớp 9 phải sang ở với bác để ăn học.

Ngôi nhà suốt ngày đóng cửa, những vật dụng giá trị đều đã bán sạch để lấy tiền. Gia đình chị Nhung làm 1,5 sào ruộng, nhưng 2 năm qua đều do anh em họ hàng, khối phố làm giúp từ cày, bừa, cấy hái đến thu hoạch. Chị cũng vừa điện về cho chị dâu được bao nhiêu lúa vừa thu hoạch đem bán, gom tiền để gửi ra cho chị.

Khi được hỏi bán hết thóc lúa thì chữa bệnh về lấy gì mà sống thì chị Liên buồn bã “giờ trước mắt cầu trời cho cháu có tiền chữa bệnh sống quay về, sau này nhà tôi có gì thì mẹ con nó ăn vậy”.

Chị Liên nói tiếp: “vừa rồi ông tổ trưởng tổ khối phố lên thành phố xin được cho cháu 2 triệu đồng, bà con khối phố cũng thương tình, người cho ít nhiều. Giờ bán hết thóc lúa, với tiền góp của bà con cũng hơn chục triệu. Nhưng để có đủ tiền mổ cho cháu thì không biết tìm đâu ra.

“Hai mẹ con đi viện cũng nương nhờ người ta ngoài đó, người thì cho cái áo, lon gạo sống qua ngày. Có gia đình anh Tuấn, chị Thu, không quen biết nhưng thương xót hai mẹ con nên nuôi ăn ở.

Anh em, họ hàng vay mượn giúp cháu cũng khá nhiều rồi nhưng so với bệnh tình thì không thấm vào đâu. Mỗi lần nhìn thấy cháu vui cười mà tôi rơi nước mắt. Thương cháu mà không biết làm sao”, bác cháu Ngọc Linh nghẹn ngào.

Quốc Hoàng – Duy Quang

Mọi sự giúp đỡ cháu Lê Thị Ngọc Linh xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp mẹ cháu Linh: Chị Nguyễn Thị Nhung, trú tổ 9, P. Trần Phú, TP. Hà Tĩnh.
2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ cháu Lê Thị Ngọc Linh)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX
3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn